Bé trai 7 tháng tuổi suýt mất mạng vì “thần dược” thuốc cam

Google News

(Kiến Thức) - Bé trai 7 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng li bì, nôn trớ, đi ngoài liên tục sau khi được bà nội bôi và cho uống "thần dược" thuốc cam để chữa loét miệng.

Ngày 24/4, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết thời gian qua, Khoa Cấp cứu chống độc của bệnh viện này đã tiếp nhận và điều trị cho 6 trẻ ngộ độc chì do dùng thuốc cam. Phần lớn các ca ngộ độc chì ở trẻ em đều liên quan đến sử dụng "thần dược" thuốc cam không rõ nguồn gốc nhằm tẩm bổ, tăng cân, chữa tưa lưỡi, viêm loét miệng…
Trường hợp nhập viện cấp cứu mới đây nhất là bệnh nhi Nguyễn Phan Bảo N. (7 tháng tuổi, ngụ Thanh Hóa) được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng li bì, nôn trớ, đi ngoài. Theo người nhà bệnh nhân, trước đó 2 tuần, bé bị viêm loét miệng, bà nội của bé nghe hàng xóm mách một thầy lang ở gần nhà có bài thuốc cam gia truyền có thể chữa bệnh rất tốt, nên đã tìm mua thuốc cho cháu bôi và uống. Sau 7 ngày dùng thuốc cam, bé N. xuất hiện tình trạng nôn trớ, đi ngoài, co giật, li bì nên được người nhà đưa đến bệnh viện tỉnh khám và điều trị rồi được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương.
Be trai 7 thang tuoi suyt mat mang vi “than duoc” thuoc cam
Bé N. nhập viện vì ngộ độc chì cấp do dùng thuốc cam. Ảnh: BVCC.
Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, qua khai thác bệnh sử và các biểu hiện lâm sàng, các bác sĩ nhận định bệnh nhi bị ngộ độc chì cấp do dùng thuốc cam. Bệnh nhi được lấy mẫu máu định lượng nồng độ chì. Kết quả nồng độ chì trong máu lên đến 384,2 microgam/dL (cao hơn mức cho phép hàng trăm lần).
Các bác sĩ cho biết chì là một chất rất độc hại cho sức khỏe gây tổn thương trên nhiều cơ quan như thần kinh, huyết học, gan, thận, dạ dày-đường ruột, tim mạch… Khi xâm nhập cơ thể, kim loại này sẽ được hấp thụ vào máu, từ đó phân tán vào các mô trong cơ thể, đặc biệt là xương, chì từ xương sau đó sẽ giải phóng từ từ vào máu gây ngộ độc kéo dài.
Thời gian qua, các ca ngộ độc chì do "thuốc cam" là rất phổ biến. Nhiều gia đình coi thuốc cam là “thần dược” chữa đủ mọi loại bệnh từ kém ăn, tưa lưỡi, viêm loét miệng… nên mua cho trẻ dùng. Kết quả bệnh không khỏi, cân nặng không lên nhưng các bé đều có chung đặc điểm ngộ độc chì phải nhập viện cấp cứu.
Be trai 7 thang tuoi suyt mat mang vi “than duoc” thuoc cam-Hinh-2
Thời gian qua, các ca ngộ độc chì do "thuốc cam" là rất phổ biến.  
Thuốc cam là một loại thuốc Đông y có thành phần từ rất nhiều những cây thuốc Nam và dược liệu kết hợp, từ xưa đã được các bà các mẹ tin là thứ thuốc bổ, giúp con hết biếng ăn, ăn tốt, mau tăng cân hoặc dùng để chữa các bệnh lở loét, tưa lưỡi, viêm nhiễm, tiêu chảy... ở trẻ em.
Tuy nhiên, ở những loại thuốc cam không rõ nguồn gốc có thể nhiễm chì, vì vậy các bác sĩ khuyến cáo, phụ huynh không nên cho trẻ uống thuốc cam bừa bãi.
Khi bị nhiễm độc chì gây ra rất nhiều nguy cơ cho trẻ, thậm chí gây tổn thương vĩnh viễn hệ thần kinh; di chứng tới não; thậm chí là tử vong.
Thảo Nguyên