Bệnh nhân Covid-19 thứ 148 đã đi tập gym, cà phê, ăn uống khắp Hà Nội

Google News

(Kiến Thức) - Trong 1 tuần trước khi cách ly, bệnh nhân Covid-19 thứ 148 , quốc tịch Pháp, đã đến nhiều quán cà phê, ăn uống và phòng tập gym ở Hà Nội.

Sáng 26/3, Bộ Y tế thêm công bố 7 ca bệnh mới mắc Covid-19, nâng tổng số người nhiễm virus corona ở Việt Nam lên 148. Trong đó, nam bệnh nhân Covid-19 số 148 (58 tuổi, quốc tịch Pháp) là trường hợp được chú ý hơn cả vì trong 1 tuần ở Hà Nội (từ 12/3 đến 19/3), người này đã đến nhiều điểm khác nhau.
Benh nhan Covid-19 thu 148 da di tap gym, ca phe, an uong khap Ha Noi
 
Theo điều tra dịch tễ, bệnh nhân này đã nhập cảnh lúc 6h10 ngày 12/3 trên chuyến bay VN-18 (số ghế 5K)và về cư trú tại phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội.
Ngày 12/3, bệnh nhân di chuyển từ sân bay Nội bài về chung cư 36 Tân Hoàng Minh bằng xe đón riêng. Quận Đống Đa đã xác định được số điện thoại, địa chỉ của lái xe mày.
Đến lúc phát hiện dương tính và đưa đi cách ly hôm 19/3, du khách này đã có 1 tuần ở Hà Nội, đến nhiều quán cà phê, quán ăn và các khu vực công cộng như ngân hàng, phòng tập gym.
Bệnh nhân đã tự đi xe máy đến quán mỳ vằn thắn trên phố Nguyên Hồng nhưng không nhớ địa chỉ quán cụ thể và đến chi nhánh Ngân hàng BIDV Hà Thành ở 74 Thợ Nhuộm, Công ty đầu tư chứng khoán VPSB tại số 2 Đại Cồ Việt.
Cửa hàng giặt là Paris Laundry số 36 Hàm Long, quán cà phê Lela Coffee tại 40 Trần Hưng Đạo, quán cà phê AROMA số 30 Mai Anh Tuấn, tiệm bánh O'Douceurs số 8 Phan Chu Trinh, quán cơm văn phòng tại phố Lê Văn Hưu (không nhớ địa chỉ), phòng tập Gym ELITE Fitness số 25 Lý Thường Kiệt hay siêu thị VinMart dưới chân tòa nhà 36 Hoàng Cầu là những địa điểm bệnh nhân Covid-19 thứ 148 này đã ghé qua.
Ngày 19/3, du khách này được Trung tâm Y tế Đống Đa lấy mẫu xét nghiệm, sau đó bệnh nhân tự cách ly tại nhà. Ngày 24/3, bệnh nhân có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 và được đưa vào cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân ổn định.

Mời quý độc giả theo dõi video: Toàn cảnh chống dịch Covid-19 ngày 24/3

Cơ quan chức năng cho biết người này đã tiếp xúc gần với 12 người trong khoảng thời gian này. UBND quận Đống Đa đề nghị Ban quản lý tòa nhà 36 Hoàng Cầu trích xuất camera trong thời gian từ ngày 12/3 đến ngày 24/3 để xác định thêm những người có tiếp xúc gần để cách ly, theo dõi sức khỏe. Hiện tại toàn bộ tòa nhà đã được tạm thời cách ly. Quận Đống Đa đã tiến hành khử khuẩn môi trường tại nơi ở của bệnh nhân, toàn bộ sàn tầng 8, thang máy, sàn tầng 1 của toà nhà A chung cư 36 Hoàng Cầu.
Bộ Y tế hướng dẫn việc cách ly y tế tại nhà

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, cách ly y tế, bao gồm: cách ly tại cơ sở y tế, cách ly tại cơ sở cách ly tập trung và cách ly tại nhà, nơi lưu trú.
Việc cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú được áp dụng đối với những người đã tiếp xúc với người có tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân được xác định nhiễm virus SARS-CoV-2 (đối tượng F2), những người tiếp xúc gián tiếp (đối tượng F3, F4). Thời gian cách ly được quy định là 14 ngày kể từ khi tiếp xúc với nguồn nghi ngờ truyền nhiễm.
Người được cách ly cần thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân sau đây:
- Thường xuyên đeo khẩu trang; thu gom khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào túi đựng rác thải riêng có nắp đậy và mang đi xử lý hàng ngày.
- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng với nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn chứa ít nhất 60% cồn.
- Không dùng chung các đồ dùng vật dụng cá nhân như bát, đũa, thìa, cốc, bàn chải đánh răng, khăn mặt... Không ăn chung cùng với những người khác trong gia đình, nơi ở, nơi lưu trú.
- Đảm bảo ăn uống đủ chất dinh dưỡng, uống đủ nước, vận động cơ thể, tập thể dục nhẹ nhàng tại chỗ.
Việc người dân nâng cao ý thức cộng đồng, thực hiện tốt các quy định cách ly, vệ sinh phòng dịch là góp phần chiến thắng giặc dịch Covid-19.

An Lê