Bệnh viện Việt Đức cứu sống bệnh nhi u não, chảy máu nguy kịch

Google News

(Kiến Thức) - Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) vừa cứu sống thành công bệnh nhân 11tuổi, bị u não chảy máu nguy kịch.

Ngày 10/9, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, bệnh viện vừa cứu sống thành công bệnh nhân 11 tuổi (ở Hải Phòng) bị u não, chảy máu nguy kịch.
Trước đó tại bệnh viện, chị N. (mẹ của bệnh nhân T.) cho biết, gia đình phát hiện bệnh của cháu T. khoảng hơn 20 ngày trước. Thời điểm đó T. bị chóng mặt, buồn nôn nên gia đình chuyển cháu đến bệnh viện tỉnh. Tại đây, các bác sỹ giới thiệu lên một bệnh viện Trung ương để theo dõi và điều trị.
Khi lên bệnh viện tuyến trên, qua chẩn đoán và hội chẩn, các bác sỹ thông báo với gia đình tình trạng của bệnh nhi quá nặng, không thể cứu chữa và cho về nhà.
Sau khi về nhà, bệnh nhi hồi tỉnh nên gia đình tiếp tục đưa lên bệnh viện Trung ương điều trị. Tuy nhiên, các bác sĩ vẫn cho biết không cứu chữa được và cho về.
Đến ngày 21/8/2018, gia đình quyết định chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện Việt Đức.
Benh vien Viet Duc cuu song benh nhi u nao, chay mau nguy kich
 Hình ảnh các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân T.
Trao đổi với PV, ThS.BS Nguyễn Thanh Xuân – Phó Trưởng khoa Phẫu thuật Thần kinh I – Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, ngày 21/8/2018, bệnh nhân vào viện trong tình trạng lơ mơ, chậm chạp, bị liệt chân tay, mạch chậm, được chẩn đoán là một khối u mạch lớn ở thân não chảy máu, dẫn đến tình trạng bệnh diễn biến nặng nề.
Các bác sỹ đã tiến hành hội chẩn các chuyên khoa: Phẫu thuật thần kinh, chuyên khoa hồi sức, gây mê. Ngày 27/8/2018, bệnh nhân được các bác sỹ tiến hành phẫu thuật.
“Ca phẫu thuật đứng trước rất nhiều thách thức. Do khối u ở thân não to, chảy máu, gây cho bệnh nhân bị hôn mê, khó thở, bệnh nhân lại bị liệt chân tay, có thể tử vong bất cứ lúc nào. Thêm vào đó, tổn thương ở thân não nên có thể ngừng tim trên bàn mổ hoặc sau mổ bệnh nhân sẽ không thở lại được.
Ca phẫu thuật kéo dài 3 hồ và sử dụng rất nhiều máy móc hiện đại như kính vi phẫu, máy định vị, máy đo thần kinh. Kết quả sinh thiết, u máu thể hang chảy máu (u lành tính)”, bác sĩ Xuân thông tin.
Theo Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức, dự kiến bệnh nhân có thể xuất viện sau 2,3 ngày nữa.
Bảo Ngân