Bổ sung những chất này vào bữa ăn để ngăn ngừa lão hóa não bộ

Google News

Bạn nên duy trì chế độ ăn giàu các dưỡng chất dưới đây để tốt cho sức khỏe và ngăn ngừa lão hóa não bộ.

Cùng với sự lão hóa tự nhiên của cơ thể, não bộ của chúng ta cũng sẽ bị lão hóa. Dấu hiệu của sự lão hóa não bộ là chứng hay quên, trí nhớ sa sút, nhận thức kém,... Lão hóa não cũng khiến bạn dễ mắc phải căn bệnh Alzheimer’s.
Bo sung nhung chat nay vao bua an de ngan ngua lao hoa nao bo
Cùng với sự lão hóa tự nhiên của cơ thể, não bộ của chúng ta cũng sẽ bị lão hóa - Ảnh minh họa: Internet 
Cho đến hiện tại, không có loại thuốc nào có thể chữa khỏi hoặc ngăn chặn hoàn toàn tình trạng sa sút trí tuệ, suy giảm trí nhớ. Tuy nhiên, bạn có thể cải thiện chức năng nhận thức cũng như sự lão hóa não qua chế độ luyện tập và ăn uống.
Dưới đây là những dưỡng chất rất cần thiết để duy trì sức khỏe tốt, tinh thần minh mẫn và làm chậm quá trình lão hóa não.
Axit béo omega-3
Axit béo omega-3 có vai trò rất quan trọng trong cơ thể. Dưỡng chất này có tác dụng loại bỏ các cholesterol xấu trong máu, giúp bạn tránh khỏi nguy cơ mắc bệnh lý về tim mạch.
Không chỉ tốt cho hệ tim mạch, axit béo omega-3 còn có nhiều tác dụng với hệ thần kinh. Nghiên cứu cho thấy nguồn dinh dưỡng này giúp các tế bào thần kinh hoạt động hiệu quả hơn, cải thiện chức năng nhận thức. Thường xuyên ăn các thực phẩm giàu axit béo omega-3 còn giúp tăng cường khả năng ghi nhớ, ngăn ngừa tình trạng lão hóa não bộ.
Bo sung nhung chat nay vao bua an de ngan ngua lao hoa nao bo-Hinh-2
 Nghiên cứu cho thấy axit béo omega-3 giúp các tế bào thần kinh hoạt động hiệu quả hơn, cải thiện chức năng nhận thức - Ảnh minh họa: Internet
Axit béo omega-3 có nhiều trong cá biển (cá ngừ, cá hồi, cá thu, cá nục,...) và các loại đậu (đậu đỏ, đậu đen, đậu xanh,...), hạt (hạt óc chó, hạt điều,...) và một số loại rau củ khác. Trong bữa ăn hàng ngày, bạn nên cân đối dinh dưỡng sao cho đảm bảo nguồn axit béo omega-3 cần thiết cho hoạt động của não bộ.
Magiê
Magiê là thành phần quan trọng trong quá trình tổng hợp protein và chất sinh năng lượng ATP. Khoáng chất này rất cần thiết cho sự phát triển của xương, theo đó, nó giúp chống lại quá trình lão hóa xương khớp.
Đây cũng là dưỡng chất quan trọng trong việc cố định trên tế bào thần kinh, giúp làm dịu thần kinh. Đồng thời, magie làm giảm độ dẫn truyền và giảm kích thích cơ tim nên được dùng điều trị rối loạn thần kinh tim.
Bo sung nhung chat nay vao bua an de ngan ngua lao hoa nao bo-Hinh-3
 Magiê là dưỡng chất quan trọng trong việc cố định trên tế bào thần kinh, giúp làm dịu thần kinh - Ảnh minh họa: Internet
Sự thiếu hụt magiê sẽ khiến thần kinh dễ bị kích thích, co giật. Đồng thời, khi cơ thể thiếu magiê, bạn sẽ nhanh chóng bị suy giảm nhận thức và lão hóa não. Điều này dẫn đến sự sa sút trí nhớ nghiêm trọng.
Trong bữa ăn hàng ngày, bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu magiê như: Chuối, rau màu xanh đậm, đậu, quả bơ, chanh leo, rong biển,... Chế độ ăn giàu magiê rất có lợi cho sự phát triển của cơ thể và não bộ.
Anthocyanin
Anthocyanin là hợp chất hữu cơ có nguồn gốc tự nhiên, thường có trong các thực phẩm màu đỏ, đỏ tía: Nho, dâu, bắp cải tím, lá tía tô, đậu đen, cà tím,... Dưỡng chất này có tác dụng gia tăng tín hiệu thần kinh trong khu vực trí nhớ của não.
Bo sung nhung chat nay vao bua an de ngan ngua lao hoa nao bo-Hinh-4
 Anthocyanin là hợp chất hữu cơ có tác dụng gia tăng tín hiệu thần kinh trong khu vực trí nhớ của não - Ảnh minh họa: Internet
Bổ sung anthocyanin vào bữa ăn hàng ngày là cách giúp bạn ngăn ngừa lão hóa não và tăng cường trí nhớ hiệu quả.
Theo Hoàng Lan/ Phụ nữ sức khỏe