Bộ Y tế chi viện cho Cao Bằng vì quá tải người cần cách ly

Google News

Tại tỉnh Cao Bằng từ hơn 1 tuần nay đã phải chuyển hơn 500 công dân Việt Nam từ Trung Quốc trở về qua địa bàn tỉnh đến khu cách ly tại Bắc Kạn và Thái Nguyên do Cao Bằng không đủ khả năng tiếp nhận.

Bo Y te chi vien cho Cao Bang vi qua tai nguoi can cach ly
 Đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra công tác chống dịch Covid -19 tại tỉnh Cao Bằng
Thông tin trên được Ban chỉ đạo của tỉnh Cao Bằng báo cáo với Đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Trương Quốc Cường, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) gây ra. Đoàn công tác của Bộ Y tế đã có buổi kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại Cửa khẩu Quốc gia Trà Lĩnh, huyện Trà Lĩnh và khu cách ly người nhập cảnh tỉnh Cao Bằng.
Tại cuộc làm việc với Ban chỉ đạo của tỉnh Cao Bằng, ông Nguyễn Trung Thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Cao Bằng cho biết, tỉnh đã tổ chức, triển khai nhiều giải pháp để ngăn chặn, phòng ngừa, kiểm soát dịch bệnh. Lực lượng Biên phòng đã lập 70 điểm chốt để quản lý việc qua lại khu vực đường mòn trên biên giới, thực hiện khai tờ khai y tế và kiểm dịch y tế chặt chẽ tại các cửa khẩu, tổ chức rà soát, thống kê số lượng người dân địa phương đi làm việc tại Trung Quốc đã trở về địa phương hoặc đang ở Trung Quốc, số lao động Trung Quốc làm việc trên địa bàn để có biện pháp phòng, chống dịch bệnh…
Đến nay qua rà soát, số lao động người Cao Bằng trở về đang được cách ly tại khu vực cách ly ở các tỉnh khác khoảng gần 100 người. Từ ngày 4 đến 22/2, tỉnh tiếp nhận 1.457 công dân Việt Nam từ Trung Quốc về qua biên giới của tỉnh (số công dân hộ khẩu tại Cao Bằng là gần 200 người, còn lại là người các địa phương khác trong cả nước), tổ chức quản lý, thực hiện cách ly theo dõi sức khỏe tập trung theo quy định công dân đang được cách ly theo dõi tại tỉnh là 715 người; 230 công dân cách ly đủ 14 ngày, bảo đảm sức khỏe đã trở về địa phương.
Hiện số người cần cách ly trên địa bàn khá lớn, dự báo số lượng còn tăng trong thời gian tới, do vậy Cao Bằng sẽ gặp nhiều khó khăn, lúng túng trong việc đáp ứng cơ sở vật chất để phục vụ cho việc cách ly. Vì vậy Cao Bằng đã chuyển 502 công dân Việt Nam từ Trung Quốc trở về qua địa bàn tỉnh đến khu vực cách ly tại tỉnh Bắc Kạn và Thái Nguyên. Đến nay, tỉnh chưa ghi nhận, phát hiện trường hợp nào có biểu hiện nghi ngờ Covid-19. Riêng huyện Trà Lĩnh từ ngày 3/2 đến nay tiếp nhận 408 công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc, huyện bố trí khu cách ly tập trung tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, đến nay cơ sở đang cách ly 68 người.
Xin Trung ương chi viện
Trước những khó khăn này, lãnh đạo tỉnh Cao Bằng đề nghị Trung ương tiếp tục quan tâm, hỗ trợ kinh phí để tỉnh có thêm nguồn lực trong tổ chức, thực hiện phòng, chống Covid-19, đảm bảo tạo điều kiện cho người cách ly được chăm sóc tốt hơn.
Tại buổi làm việc, UBND tỉnh Cao Bằng cho biết, để phòng chống dịch, tỉnh đã bố trí hơn 20 tỷ đồng dành cho hoạt động phòng chống dịch. Tuy nhiên, UBND tỉnh Cao Bằng cũng kiến nghị Bộ Y tế hỗ trợ cho địa phương một số trang thiết bị vật tư phòng chống dịch... Sau khi lắng nghe báo cáo của các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh và các đơn vị liên quan của Bộ Y tế, Thứ trưởng Trương Quốc Cường đánh giá tỉnh Cao Bằng đã thực hiện nghiêm túc công việc phòng chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương, chuẩn bị cơ sở vật chất, nơi thu dung, tiếp nhận công dân cách ly.
Nhìn thấy những khó khăn trong tương lai gần của tỉnh Cao Bằng về thiếu vật tư y tế, quá tải trong việc cách ly, di chuyển người cách ly tới các tỉnh lân cận, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, sẽ báo cáo Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch bệnh Covid-19 để có chính sách khắc phục, huy động sự hỗ trợ sự tham gia của các tỉnh trong việc giúp đỡ Cao Bằng phòng dịch. Để đảm bảo đồng bộ trong công tác phòng dịch, đảm bảo an ninh trật tự, Bộ Y tế sẽ báo cáo Ban chỉ đạo quốc gia để có biện pháp phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ đội biên phòng bảo đảm việc theo dõi đối tượng nhập cảnh về Việt Nam theo đường mòn, lối mở.
Thái Hà/Tiền Phong