Bộ Y tế dự báo đỉnh dịch COVID-19, Đà Nẵng khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm gộp

Google News

Trước dự báo những ngày tới sẽ là đỉnh dịch, Đà Nẵng lấy mẫu xét nghiệm gộp nhằm tăng năng lực xét nghiệm cộng đồng, nhanh chóng khoanh vùng, rút ngắn thời gian.

Ngày 8/8, tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng cho biết, đơn vị đang khẩn trương áp dụng phương pháp xét nghiệm gộp nhóm (group test) tại các khu dân cư có ca mắc COVID-19.
Mục tiêu của phương pháp xét nghiệm gộp nhóm là nhanh chóng khoanh vùng, truy vết, tăng năng lực xét nghiệm cộng đồng, rút ngắn thời gian khi Bộ Y tế dự báo đỉnh dịch sẽ xuất hiện trong những ngày tới.
Theo Sở Y tế Đà Nẵng, cộng dồn từ 25/7 đến nay, Đà Nẵng ghi nhận 235 trường hợp mắc COVID-19.
Trong số này, Bệnh viện Đà Nẵng đang điều trị 1 bệnh nhân, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng đang điều trị 52 bệnh nhân, Bệnh viện dã chiến Hòa Vang đang điều trị 155 bệnh nhân, Bệnh viện Quảng Nam đang điều trị 3 bệnh nhân.
Ngoài ra, còn có 15 bệnh nhân được chuyển ra Bệnh viện Trung ương Huế điều trị.
Từ 25/7 đến nay, Đà Nẵng đã lấy 40.451 mẫu xét nghiệm. Trong đó, 36.476 mẫu âm tính, 235 mẫu dương tính với virus SARS-CoV-2.
Một số hình ảnh Đà Nẵng lấy mẫu xét nghiệm theo phương thức gộp:
Bo Y te du bao dinh dich COVID-19, Da Nang khan truong lay mau xet nghiem gop
Người dân trên địa bàn quận Sơn Trà, Đà Nẵng xếp hàng chờ đến lượt lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Tính đến nay, CDC Đà Nẵng đã tiếp nhận 885 mẫu gộp/3.292 trường hợp từ các địa phương chuyển lên.

Bo Y te du bao dinh dich COVID-19, Da Nang khan truong lay mau xet nghiem gop-Hinh-2
Theo Sở Y tế Đà Nẵng, đến nay quận Sơn Trà chuyển 551 mẫu gộp/2.204 trường hợp, quận Hải Châu chuyển lên 187 mẫu gộp/607 trường hợp, huyện Hòa Vang chuyển lên 187 mẫu gộp/481 trường hợp.

Bo Y te du bao dinh dich COVID-19, Da Nang khan truong lay mau xet nghiem gop-Hinh-3
Phương pháp xét nghiệm gộp nhóm (theo phương pháp cân bi trong toán học, một số nơi trên thế giới đã áp dụng) còn giúp Đà Nẵng tiết kiệm được hóa chất, vật tư dành cho xét nghiệm.

Bo Y te du bao dinh dich COVID-19, Da Nang khan truong lay mau xet nghiem gop-Hinh-4
Để triển khai phương pháp này, CDC Đà Nẵng lấy dịch hầu họng từng thành viên trong gia đình tại các khu dân cư, sau đó từ 3 - 5 mẫu (trong gia đình) sẽ được cho vào một ống nghiệm để làm xét nghiệm.

Bo Y te du bao dinh dich COVID-19, Da Nang khan truong lay mau xet nghiem gop-Hinh-5
Nếu kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2, từng thành viên sẽ được lấy mẫu riêng để xét nghiệm khẳng định. Cách làm này giúp loại bỏ nhanh các trường hợp âm tính.

Bo Y te du bao dinh dich COVID-19, Da Nang khan truong lay mau xet nghiem gop-Hinh-6
Tuy nhiên, theo CDC Đà Nẵng, những trường hợp nghi nhiễm hoặc có tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19 vẫn sẽ được lấy mẫu xét nghiệm độc lập. Trong ảnh, nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho cán bộ chiến sỹ Quân khu 4.

Bo Y te du bao dinh dich COVID-19, Da Nang khan truong lay mau xet nghiem gop-Hinh-7
Mục tiêu của phương pháp xét nghiệm gộp nhóm là nhanh chóng khoanh vùng, truy vết, tăng năng lực xét nghiệm cộng đồng, rút ngắn thời gian khi mà Bộ Y tế dự báo đỉnh dịch sẽ xuất hiện trong những ngày tới.

Bo Y te du bao dinh dich COVID-19, Da Nang khan truong lay mau xet nghiem gop-Hinh-8
Các mẫu xét nghiệp được đội ngũ y tế ghi chú tỉ mỉ, chính xác trước khi chuyển về các trung tâm xét nghiệm.

Bo Y te du bao dinh dich COVID-19, Da Nang khan truong lay mau xet nghiem gop-Hinh-9
Các nhân viên tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng làm việc khẩn trương để đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm COVID-19 cho người dân thành phố.

Theo Xuân Tiến / VTC