Bộ Y tế vào cuộc vụ thai nhi chết trong bụng mẹ tại BV Bưu Điện

Google News

(Kiến Thức) - Vụ Sức khỏe Bà mẹ Trẻ em (Bộ Y tế) vừa có công văn yêu cầu Bệnh viện Bưu điện xác minh và báo cáo thông tin trường hợp thai nhi chết trong bụng mẹ tại bệnh viện này.

Liên quan đến phản ánh Bệnh viện Bưu Điện bị tố tắc trách trong vụ việc thai nhi chết trong bụng mẹ, Vụ Sức khỏe Bà mẹ Trẻ em (Bộ Y tế) đã có công văn số 4210/BYT-BM-TE (Bộ Y tế) yêu cầu Bệnh viện Bưu Điện khẩn trương họp hội đồng chuyên môn xem xét trách nhiệm của các cá nhân và tập thể liên quan, xử lý nghiêm nếu có sai phạm.
Bộ Y tế đề nghị Bệnh viện Bưu điện rà soát, thường xuyên kiểm tra việc tuân thủ các quy trình dịch vụ chuyên môn kỹ thuật trong việc theo dõi, chăm sóc và xử trí các tai biến sản khoa trong và ngay sau đẻ. Đồng thời, gặp gỡ, chia sẻ động viên, cung cấp thông tin trung thực, chính xác tới gia đình sản phụ và các cơ quan truyền thông.

Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Bưu điện báo cáo kết quả giải quyết vụ việc về Bộ Y tế trước ngày 31/7/2018.
Bo Y te vao cuoc vu thai nhi chet trong bung me tai BV Buu Dien
Bệnh viện Bưu Điện, nơi xảy ra vụ việc. Ảnh minh họa. 
Trước đó (ngày 22/7), người nhà sản phụ Nguyễn Thị Ruôn (SN 1986, ở Hoàng Mai, Hà Nội) có đơn trình báo Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) phản ánh về việc kíp bác sĩ Bệnh viện Bưu điện tắc trách khiến thai nhi trong bụng sản phụ chết lưu.
Theo phản ánh từ gia đình bệnh nhân, chị Ruôn mang thai 41 tuần, ngày 19/7, chị đến khám thai tại Bệnh viện Bưu điện theo lịch hẹn. Tại đây, kết quả khám thai bình thường, bác sĩ hẹn 2 ngày sau đến để làm thủ tục đẻ chỉ huy (mổ đẻ).
Ngày 21/7, gia đình đưa thai phụ đến Bệnh viện theo lịch hẹn trước. Tuy nhiên, các bác sĩ chưa cho nhập viện vì thấy chị chưa chuyển dạ, chưa có biểu hiện bất thường, hẹn ngày 23/7 quay lại. Tuy nhiên, gia đình bệnh nhân bày tỏ nguyện vọng được nằm viện theo dõi do thai già tháng. Chiều 21/7, chị Ruôn được cho nhập viện.
Đến tối cùng ngày, sản phụ Ruôn có biểu hiện sốt cao, được cho uống thuốc hạ sốt, lấy máu xét nghiệm. Gia đình yêu cầu nếu cần thì mổ đẻ ngay, y tá trực của bệnh viện nói phải chờ có kết quả xét nghiệm, hội chẩn của bác sĩ.
Sáng 22/7, bác sĩ thông báo thai nhi không có tim thai, chị Ruôn được chuyển đến Bệnh viện Phụ sản Trung ương để tiếp tục chăm sóc.
Ngay sau khi xảy ra sự việc, người nhà sản phụ Ruôn yêu cầu Bệnh viên Bưu Điện làm rõ nguyên nhân thai nhi chết lưu, vì cho rằng trong suốt khoảng thời gian từ 22h tối 21/7 đến sáng 22/7 không có nhân viên y tế nào thăm khám, chăm sóc cho sản phụ, dẫn tới tai biến đáng tiếc.
Về phía Bệnh viện Bưu Điện, lãnh đạo Bệnh viện cho biết theo báo cáo sơ bộ ban đầu từ nhân viện khoa Sản - Bệnh viện Bưu Điện, sản phụ Ruôn vào viện lúc 13h45 phút ngày 21/7, với chẩn đoán thai 41 tuần, theo dõi chuyển dạ. Khi vào viện sản phụ bình thường, không sốt, huyết áp 100/60, thai nặng 3.200gram; tim thai 141 lần/phút.
Quá trình theo dõi thai nhi và sản phụ lúc 20h30 phút bệnh nhân có sốt 38,5 độ. Nghe tim thai giới hạn bình thường. Xét nghiệm máu có biểu hiện nhiễm khuẩn chưa rõ nguyên nhân, bệnh nhân được dùng thuốc hạ sốt, kháng sinh.
Khoảng 1h45 phút ngày 22/7/22018, nghe tim thai 140 lần/phút, cơn co tử cung thưa, ối còn. Tuy nhiên, đến 7h5 phút, ngày 22/7, khám bệnh nhân không phát hiện được tim thai, siêu âm xác định không có hoạt tim thai.
Sau đó, sản phụ đã được chuyển lên Bệnh viện Phụ sản Trung ương để tiếp tục được theo dõi. Sự việc đang được các cơ quan chức năng làm rõ.
Cao Nguyên