Bóc tách thành công khối u hiếm gặp bóp nghẹt trái tim bé 4 tháng tuổi

Google News

Em bé 4 tháng mắc 1 khối u cơ tim lớn gây tắc nghẽn máu từ tim lên phổi, gây loạn nhịp tim và có thể tử vong bất cứ lúc nào.

Ngày 17/7, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết, vừa tiếp nhận trường hợp bé L.B.P., (4 tháng tuổi, ngụ Đồng Nai) trong tình trạng hay bị mệt. Gia đình đưa bé đến bệnh viện để khám và siêu âm tim thì phát hiện bé có khối u cơ tim lớn gây tắc nghẽn máu từ tim lên phổi.
Boc tach thanh cong khoi u hiem gap bop nghet trai tim be 4 thang tuoi
Ê-kíp phẫu thuật tim cho em bé mang khối u cơ tim hiếm gặp. Ảnh: Nam Phương 
Sau khi nhập viện, bé nhanh chóng được chụp cộng hưởng từ (MRI) tim mạch để xác định khối u. Theo bác sĩ, Cao Đằng Khang, Phó Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch, bệnh u cơ tim là bệnh tim mạch hiếm gặp. Tại Việt Nam chỉ ghi nhận vài trường hợp trẻ mắc phải bệnh lý này được điều trị.
“Trường hợp của bé P có khối u rất lớn, chiếm gần hết buồng tim thất phải, kích thước 7x4x3.5 cm, gây hẹp nặng, cản trở máu lên phổi. Khi máu lên phổi để trao đổi oxy giảm sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất của bé. Ngoài ra, bé có thể bị loạn nhịp tim, gây tử vong đột ngột. Do đó, để tránh các trường hợp nguy hiểm xảy ra cho bé thì hướng điều trị là phải phẫu thuật để cắt bỏ khối u trong tim”, bác sĩ Khang nói.
Ca phẫu thuật kéo dài 4 giờ, toàn bộ khối u đã được lấy ra khỏi tim. Phần buồng tim còn lại đã được sửa chữa để đảm bảo chức năng tim được bình thường. Các bác sĩ rất bất ngờ vì bé có thể sống được với khối u lớn như vậy và cũng may mắn là kết quả xét nghiệm mô học cho thấy đây là u sợi lành tính. Dự đoán bé sẽ hoàn toàn bình phục với trái tim khỏe mạnh khi lớn lên.
Boc tach thanh cong khoi u hiem gap bop nghet trai tim be 4 thang tuoi-Hinh-2
 Khối u trong tim bé được bác sĩ bóc tách thành công. Ảnh: Nam Phương
Bác sĩ Khang cho biết thêm, hiện với trang thiết bị hiện đại và trình độ chuyên môn của các bác sĩ, đa số bệnh lý tim bẩm sinh nguy hiểm có thể phát hiện sớm trong giai đoạn bào thai, giúp lên kế hoạch điều trị ngay sau sinh. Do đó, việc tầm soát tim thai là rất cần thiết.
Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM hiện có đơn vị chẩn đoán trước sinh, siêu âm tim thai, đơn vị can thiệp và phẫu thuật tim cho trẻ sơ sinh nhằm điều trị cho các bé mắc bệnh tim bẩm sinh cần can thiệp sớm ngay khi sinh.
Theo Phan Nhơn/Vietnamnet