Cách sống của người Nhật khiến thế giới phải ngưỡng mộ

Google News

Cách sống của người Nhật luôn được nhắc đến như một tấm gương sáng cần được trân trọng và học hỏi. Vì sao người Nhật lại được đề cao và cảm mến nhiều đến vậy?

Nói đến Nhật Bản, điều đầu tiên khiến người ta ấn tượng đó là cách sống của người Nhật, sau đó nói đến những cuộc cải cách lịch sử và thứ ba mới nhớ đến đây là một quốc gia thường xuyên đối mặt với thiên tai và không có khoáng sản. Điều gì đã khiến người khác trầm trồ, gật đầu tán thưởng phong cách sống của người Nhật, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu xem và biết đâu có thể học hỏi được những phẩm chất quý giá từ đất nước mặt trời mọc.
1/ Thể hiện tình cảm
Kiềm chế bản thân, tế nhị, khiêm nhường và nhã nhặn... là những đức tính mà xưa nay người Nhật tôn trọng. Nói chung, việc bộc lộ thẳng tình cảm ra được coi là ấu trĩ, không phù hợp với cách ứng xử của người lớn và không được coi là thanh nhã lắm. Đặc biệt, người Nhật không thể hiện tình yêu trước mặt người khác. Cũng có xu hướng hết sức tránh va chạm, xung đột.
Lúc nào nhìn họ cũng rất đúng mực, có lẽ vì thế mà người ta cho rằng khó dò biết được tình cảm và suy nghĩ bên trong của người Nhật bởi cách cư xử kín đáo, ít bộc lộ cảm xúc ra ngoài của họ.
Nhưng khi đã quen, bạn sẽ hiểu được những tình cảm với sự khác nhau rất tinh tế chứa đựng trong từng cử chỉ giao thiệp.
Nhiều người khi được khen cũng không thể hiện niềm vui mà ngượng nghịu trả lời "đâu có được như thế" hay tỏ vẻ bối rối "đừng đùa nữa" Người Nhật rất kiềm chế bản thân, họ không dễ dàng sung sướng khi nhận được những lời khen ngợi.
Cach song cua nguoi Nhat khien the gioi phai nguong mo
Ảnh minh họa. 
Người nước ngoài hẳn ngạc nhiên thấy ở một đám ma của Nhật, gia quyến mỉm cười khi có khách đến chia buồn, tất nhiên không phải là kiểu mỉm cười sung sướng. Đó là cách thể hiện thái độ như muốn nói với khách "không sao đâu, xin đừng lo lắng như vậy". Ở Nhật Bản, nếu chứng kiến những cảnh như vậy người ta sẽ đánh giá cao gia chủ, coi đó là người có nghị lực, biết kiềm chế nước mắt, thể hiện vẻ đẹp nhân cách làm xúc động người xung quanh.
Về tính khiêm nhường, có thể ví dụ như tặng quà, người Nhật thường nói "chỉ có món quà nhỏ..." Người phương Tây nghe câu này chắc hẳn ngạc nhiên. Thực ra, đó là cách diễn đạt tế nhị dù quà tặng luôn được chọn hết sức cẩn thận. Đó cũng là sự nhã nhặn, khiêm tốn thực sự đúng kiểu người Nhật.
Tuy nhiên, có sự khác biệt trong suy nghĩ giữa các thế hệ, ngày càng nhiều quan điểm cho rằng nên bộc lộ rõ tình cảm của mình. Ngày nay có thể nhìn thấy nhiều đôi thanh niên Nhật nắm tay hay khoác vai nhau trên tàu điện và ngoài đường phố.
Không chỉ rất chuẩn mực trong việc thể hiện cảm xúc và giao tiếp, cách sống của người Nhật còn khiến nhiều người ngưỡng mộ bởi họ thật sự khác biệt khi chọn lối sống tối giản giữa thế giới ngày càng cầu kì, có nhu cầu lấy vật chất để đo chất lượng cuộc sống.
2/ Lối sống tối giản
Với chủ trương "lấy ít làm nhiều", loại bỏ tới mức tối đa những vật dụng không cần thiết, hiện có rất nhiều bạn trẻ ở Nhật đang theo đuổi chủ nghĩa tối giản.
Trong khi rất nhiều người trên thế giới luôn ao ước được sống trong một căn nhà hiện đại với đầy đủ tiện nghi, thích gì mua nấy để tha hồ đem về nhà trang trí, bày biện, thì tại Nhật Bản lại có một bộ phận không nhỏ các bạn trẻ đang nỗ lực tìm cách tối giản hóa căn nhà vốn đã thuộc dạng đơn sơ và trống trải của mình.
Tuy sống giữa xã hội mà chủ nghĩa tiêu dùng và những người cuồng mua sắm đang ngày một gia tăng, nhưng do ảnh hưởng từ nền văn hóa Thiền (Zen Culture), nên rất nhiều người Nhật lại đang theo đuổi chủ nghĩa tối giản.
Họ chủ trương "lấy ít làm nhiều", loại bỏ tới mức tối đa tất cả những vật dụng không cần thiết trong ngôi nhà mà mình đang sống.
Với những đặc điểm như vậy mà cách sống của người Nhật mới được tán thưởng và khuyến khích học tập từ khắp nơi thế giới. Có thể nói lối sống của người Nhật được xem là biểu tượng của sự chuẩn mực.
Theo Đỗ Kỳ Minh/Phununews