Cảnh báo thuốc trị chứng ợ nóng làm tăng nguy cơ tử vong sớm

Google News

Người sử dụng các loại thuốc trị chứng ợ nóng trong nhiều năm có liên quan đến nguy cơ tử vong sớm cao hơn.

Một nghiên cứu từ các nhà khoa học Đại học Washington, St Louis (Hoa Kỳ) tiếp nối nghiên cứu về thuốc trước đó đã chứng minh người sử dụng thường xuyên thuốc trị ợ nóng có thể làm tăng nguy cơ tử vong sớm. Các chất ức chế bơm proton hay còn gọi là thuốc trị chứng ợ nóng phổ biến như Zegerid, Nexium, Prilosec và Prevacid.
Canh bao thuoc tri chung o nong lam tang nguy co tu vong som
Các loại thuốc trị ợ nóng có thể dễ dàng mua mà không cần kê đơn. Ảnh: Dailymail 
Tiến sĩ Al-Aly - thành viên nhóm nghiên cứu nói rằng, thuốc trị ợ nóng dễ dàng mua mà không cần kê đơn nên nhiều người hiểu lầm rằng nó an toàn, nhưng nó liên quan đến những bất lợi nghiêm trọng cho sức khỏe thậm chí còn gây mất mạng.
Những thuốc trên có thể hạn chế sản xuất axit của dạ dày để điều trị chứng ợ nóng, bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) và loét, nhưng các loại thuốc này cũng liên quan đến sự mất cân bằng hormone tiêu hóa, nguy cơ gãy xương, viêm phổi, mất trí nhớ, lupus, rối loạn chức năng thận.
Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng thuốc ức chế bơm proton khiến mọi người có nguy cơ tử vong sớm hơn do bệnh tim, bệnh thận và ung thư đường tiêu hóa.
Kể từ khi phát minh vào những năm 1980, các loại thuốc trị chứng ợ nóng đã trở nên phổ biến đến mức chúng được coi là vô hại. Các nhà nghiên cứu đã theo dõi sức khỏe của những người tham gia nghiên cứu trong một thập kỷ. Cứ 1.000 người sử dụng thuốc trị chứng ợ nóng thì có 387 người tử vong. Còn với nhóm 1000 người không dùng thuốc chỉ có 342 người tử vong.
Theo nhận định của các nhà nghiên cứu, đó là sự khác biệt nhỏ trong con số tương đối nhỏ đó, nhưng trong số hàng triệu người sử dụng thuốc trị chứng ợ nóng trên toàn thế giới, điều đó có nghĩa là hàng ngàn người có thể tử vong sớm hơn. Dựa trên những phát hiện của nghiên cứu mới cũng như nghiên cứu trước đó, Tiến sĩ Al-Aly khuyên mọi người nên thận trọng và cảnh giác khi quyết định sử dụng loại thuốc này.
Theo Ninh Lan/ VietQ