Cấp cứu kịp thời mẹ con thai phụ bị sốt xuất huyết nguy kịch tính mạng

Google News

(Kiến Thức) - BS CKII Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, vừa điều trị thành công một sản phụ mang thai tuần 38 bị sốt xuất huyết nguy kịch tính mạng. 

Bệnh nhân Phan Thị Tuyết Mai (SN 1988, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) nhập viện vì sốt cao liên tục, được chẩn đoán mang thai 38 tuần (thai lần 3), giảm tiểu cầu không đặc hiệu, phù thai nghén, sốt xuất huyết Dengue, tiểu cầu giảm rất nặng (chỉ còn 14000/mm3, số lượng tiểu cầu bình thường 150.000 -300.000/mm3), chảy máu chân răng. Bệnh nhân có dấu hiệu chuyển dạ sanh non…
Cap cuu kip thoi me con thai phu bi sot xuat huyet nguy kich tinh mang
Các bác sĩ phẫu thuật cứu thai phụ - Ảnh: Phong Phạm 
Do số lượng tiểu cầu giảm rất nặng và đã có xuất huyết, nên bệnh nhân được bác sĩ chỉ định truyền cấp cứu 1 đơn vị tiểu cầu, giúp số lượng tiểu cầu ở mức an toàn. Sau đó sản phụ sanh thường được 1 bé trai cân nặng 3,5kg.
Nhận định bệnh nhân có nguy cơ cao băng huyết sau sanh, nên bác sĩ đã điều trị tích cực và theo dõi sát tình hình. Sau khi sanh, tử cung sản phụ co hồi kém, bị băng huyết, giảm tiểu cầu… Ngay lập tức các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cấp cứu cắt tử cung bán phần. Sau hơn 20 phút, ê kíp bác sĩ đã phẫu thuật thành công. Sản phụ được truyền 13 đơn vị chế phẩm máu, tiểu cầu.
Sáng 14-11, sản phụ tỉnh, tiếp xúc tốt, sinh hiệu ổn, vết mổ khô, đã rút ống dẫn lưu, không có xuất huyết mới, số lượng tiểu cầu hiện tại 90.000/mm3; trong khi em bé hồng, khóc to, bú được… Dự kiến sẽ xuất viện trong vài ngày tới.
Theo BSCK2 Nguyễn Thị Linh Hà (Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ), sốt xuất huyết ở thai phụ thường khó chẩn đoán hơn người bình thường do tình trạng pha loãng máu lúc mang thai làm che lấp tình trạng cô đặc máu.
Cũng theo bác sĩ Hà, tình trạng giảm tiểu cầu, men gan tăng và xuất huyết dưới da do sốt xuất huyết đôi khi đánh lừa bác sĩ sản khoa là thai phụ có hội chứng HELLP (một biến chứng của tiền sản giật). Triệu chứng của 2 bệnh này khá giống nhau, chỉ khác biệt là sốt xuất huyết có sốt, còn HELLP có tăng huyết áp.
Bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue ở phụ nữ có thai có thể gây nguy hiểm đến tính mạng mẹ và con. Bà bầu bị mắc bệnh sốt xuất huyết Dengue rất đáng lo ngại vì vi rút Dengue sẽ tác động vào cơ quan tạo máu của người mẹ và con (thai nhi) gây rối loạn đông máu, điển hình nhất là làm giảm số lượng tiểu cầu.
Khi lượng tiểu cầu giảm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hiện tượng đông máu, tức là làm cho chảy máu kéo dài rất nguy hiểm đến tính mạng của mẹ và thai nhi. Nếu thai phụ chuyển dạ trong khi bị bệnh sốt xuất huyết, nhất là ở ngày thứ 3 và thứ 5 của đợt sốt, thì rất dễ bị băng huyết.
Sốt xuất huyết Dengue ở người mẹ mang thai có thể gây suy thai hoặc đẻ non, thai chết lưu. Với người mẹ thì rất có thể bị chảy máu khó cầm, tiền sản giật, làm tổn thương đến chức năng gan, thận, chảy máu kéo dài khi chuyển dạ, do đó rất dễ gây tử vong cho mẹ.
Các bác sĩ khuyến cáo: thai phụ nên chủ động phòng ngừa sốt xuất huyết, dọn dẹp nơi muỗi sinh sôi như hồ cá cảnh, sắp xếp đồ đạc ngăn nắp, tránh chỗ nước đọng... Nên báo cho nhân viên y tế những triệu chứng nghi ngờ như sốt, chảy máu chân răng, chảy máu cam, xuất huyết dưới da hay đau cơ, đau khớp... Phụ nữ mang thai nên uống nhiều nước, không tự ý dùng thuốc hạ sốt khi chưa rõ nguyên nhân.
An Lê