Chế được vắc xin chống virus corona mới, thêm người nhiễm bệnh dù không đến Vũ Hán

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà nghiên cứu Hong Kong phát minh ra vắc xin chống virus Vũ Hán chết người nhưng cần thời gian để thử nghiệm. Trong khi đó, ở Đức phát hiện trường hợp một người đàn ông nhiễm virus corona dù không đến Vũ Hán.

Giáo sư Yuen Kwok-yung tại Đại học Hong Kong ngày 28/1 cho biết nhóm nghiên cứu của ông đã phát triển được vắc xin chống virus corona mới - chủng virus gây dịch bệnh viêm phổi cấp cướp đi sinh mạng của hơn 100 người và hàng nghìn người nhiễm bệnh.
Vị chuyên gia về bệnh truyền nhiễm này tiết lộ vắc xin được tách ra từ virus trong ca nhiễm đầu tiên tại Hong Kong, theo SCMP. Tuy nhiên, vị giáo sư nói sẽ mất vài tháng để thử nghiệm vắc xin trên động vật và ít nhất thêm 1 năm để thử nghiệm lâm sàng trên người trước khi có thể đưa vào sử dụng.
Che duoc vac xin chong virus corona moi, them nguoi nhiem benh du khong den Vu Han
Các nhà khoa học đang ráo riết chế tạo ra vắc xin chống virus corona mới - vốn gây dịch bệnh viêm phổi cấp cướp đi sinh mạng của hơn 100 người và hàng nghìn người nhiễm bệnh. Ảnh: Getty. 
Trước đó, Tân Hoa Xã đưa tin bệnh viện Đông Thượng Hải thuộc đại học Đồng Tế ở Thượng Hải đã phê chuẩn một dự án phát triển vắc xin chống virus corona mới.
Theo đó, vắc xin sẽ do bệnh viện Đông Thượng Hải và công ty công nghệ sinh học Stemirna Therapeutics ở Thượng Hải phát triển. Giới chức trách công ty này nói rằng vắc xin sẽ được sản xuất trong không quá 40 ngày và trải qua quá trình thử nghiệm trước khi đưa vào sử dụng sớm nhất có thể.
Mặc dù vắc xin chưa được đưa vào sử dụng nhưng những ca bệnh nhiễm virus corona vẫn ngày càng tăng. Mới đây, nhà chức trách Đức xác nhận ca bệnh viêm phổi lạ đầu tiên của nước này đã bị lây virus corona từ một đồng nghiệp người Trung Quốc từng đi tới Vũ Hán.
Theo Guardian, nhà chức trách bang Bavaria của Đức hôm 28/1 thông báo ca nhiễm virus corona đầu tiên tại nước này là một người đàn ông 33 tuổi sống tại Stockdorf. Bệnh nhân nhiễm virus corona từ một đồng nghiệp người Trung Quốc khi hai người gặp nhau tại Đức hôm 21/1.
Bệnh nhân người Đức đã nhập viện và bị cách ly sau khi được xét nghiệm dương tính với virus corona. Nhà chức trách Đức cho biết người đàn ông này đang trong trạng thái ổn định.
Trong khi đó, người phụ nữ Trung Quốc được cho là không có biểu hiện sốt hay phát bệnh bất thường khi tới Đức và lây lan virus. Tuy nhiên, người phụ nữ đã "bắt đầu thấy không khỏe trên chuyến bay về nước hôm 23/1", nhà chức trách bang Bavaria cho biết. Người phụ nữ này cũng đã được xét nghiệm dương tính với virus corona khi về tới Trung Quốc.
Trước đó, người phụ nữ Trung Quốc đã tới thăm cha mẹ ở thành phố Vũ Hán, nơi bùng phát dịch viêm phổi do virus corona gây ra.
Thảo Nguyên (TH)