Chỉ vì chiều chồng trong "chuyện ấy", vợ mắc ung thư

Google News

Ung thư vú là căn bệnh ung thư đứng đầu ở nữ giới hiện nay không chỉ tại Việt Nam mà trên toàn thế giới. Hàng năm, có cả triệu phụ nữ mắc ung thư vú trong đó có nhiều nguyên nhân và việc sử dụng thuốc tránh thai cũng được xếp vào nguyên nhân của ung thư vú.

Chi vi chieu chong trong
Ảnh minh họa. 
Bệnh nhân trẻ hóa
Chị Thùy Dương, 31 tuổi, Bắc Giang chết điếng khi cái u nhỏ tý như đầu ngón tay ở ngực lại là ung thư vú. Chị Dương cho biết chưa đi tầm soát ung thư vú bao giờ. Khi thấy ở ngực có u nhỏ chị còn chủ quan nghĩ là u thông thường vì ở hàng xóm xung quanh cũng nhiều người bị u xơ tuyến vú.
Khi chị đi khám ở bệnh viện tỉnh, bác sĩ cũng chẩn đoán u xơ. Rút kinh nghiệm từ người chị dâu đã mổ u xơ mọc lại nên chị Dương và chồng khăn gói lên Hà Nội kiểm tra và muốn mổ ở Hà Nội. Kết quả khiến hai vợ chồng chị Dương bàng hoàng vì không phải u xơ thông thường mà là ung thư vú.
Chị Dương tìm hiểu về bệnh ung thư vú nhiều hơn, tham gia các câu lạc bộ bệnh nhân ung thư vú và chị hiểu 11 năm qua chị đều dùng thuốc tránh thai để ngừa thai và đây chính là yếu tố khiến tế bào ung thư vú bị kích hoạt.
Chị kể hai vợ chồng sinh hai bé và chị không dùng được vòng tránh thai, chồng chị lại không sử dụng bao cao su. Vì muốn chiều chồng nên để phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn, chị Dương uống thuốc tránh thai hàng ngày. Sau này, chồng chị cũng biết sử dụng thuốc tránh thai làm tăng nguy cơ ung thư vú, anh cũng rất ân hận nếu trước có thể chủ động phòng tránh thai thay vợ thì có thể vợ anh đã không bị ung thư hoặc ung thư khi còn trẻ như thế.
Ung thư do đâu?
Tại trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu Bệnh viện Bạch Mai bệnh nhân ung thư vú chiếm tỷ lệ rất cao. Trung bình có từ 5 -7 bệnh nhân ung thư vú một ngày và trong đó có nhiều bệnh nhân rất trẻ. Nếu như trước đây ung thư vú ở những phụ nữ từ 50-60 tuổi thì hiện nay nhiều trường hợp 20 tuổi đã bị ung thư vú.
Theo GS Trần Văn Thuấn – Giám đốc Bệnh viện K trung ương, tại đây tỷ lệ bệnh nhân ung thư vú cũng chiếm tỷ lệ rất lớn.
GS Thuấn cho biết những người mang đột biến gen BRCA1 và BRCA2 là nguy cơ hàng đầu gây ung thư vú. Ngoài ra, còn có các nguyên nhân gây ung thư khác như từ yếu tố di truyền đến yếu tố ngoại sinh do lối sống, thực phẩm, ô nhiễm môi trường.
Đặc biệt, GS Thuấn cho biết, rất nhiều chị em phụ nữ lựa chọn uống thuốc tránh thai để ngừa thai nhưng nếu uống quá 10 năm thì nguy cơ ung thư là rất lớn. Tốt nhất không nên sử dụng thuốc tránh thai trong thời gian quá lâu.
Với các nguyên nhân trên cộng thêm cơ địa mang các yếu tố như béo phì, tiền sử gia đình có người bị ung thư thì nguy cơ càng cao. Vì vậy, những người thường xuyên sử dụng thuốc tránh thai cũng cần được chú ý và tầm soát sớm.
Với nguyên nhân vì sao ung thư vú trẻ hóa thì được lý giải tại Việt Nam mới chỉ chú trọng trong điều trị ung thư, chưa chú trọng trong các yếu tố dự phòng và nghiên cứu nên chưa thế lý giải được vì sao ung thư vú lại trẻ hóa.
Các bác sĩ cảnh báo, ở giới trẻ khi bị phát hiện ung thư, việc điều trị thường khó khăn hơn rất nhiều, ngay cả khi phát hiện và điều trị sớm. GS Thuấn lý giải, thông thường tuổi càng trẻ tế bào ung thư có xu hướng ác tính cao hơn người cao tuổi.
Chẳng hạn ở người già, thời gian để một khối u có kích thước tăng gấp đôi thường dài trong khi người trẻ ngắn hơn nhiều. Các bác sĩ cũng thường gặp khó khăn khi điều trị cho người trẻ tuổi bởi những áp lực tâm lý thường nặng nề hơn, nhất là họ phải đối mặt với các bệnh ung thư có liên quan tới giới như ung thư vú, buồng trứng, cổ tử cung, tinh hoàn...
Để điều trị bệnh ung thư vú có nhiều phương pháp. Tùy từng trường hợp mà người bệnh sẽ được áp dụng phương pháp điều trị ung thư vú như thế nào để hiệu quả triệt để nhất.
Theo Khánh Ngọc/Infonet