Chỉ vì thói quen dùng điện thoại ngàn người có, gái xinh bỗng mù tạm thời

Google News

Sau khi sử dụng điện thoại liên tục cả đêm, một phụ nữ trẻ người Trung Quốc đã bị mù tạm thời.
 

Theo Cult of Mac, bác sỹ Qiu Wangjian thuộc Bệnh viện Nhân dân Songgang ở Thâm Quyến - nơi tiếp nhận ca bệnh - cho biết võng mạc của cô gái bị vỡ do căng thẳng quá mức.
"Bệnh nhân thức suốt đêm để chơi trên smartphone. Sáng hôm sau, ngay khi tỉnh dậy, cô lại tiếp tục sử dụng điện thoại. Khoảng 5 phút sau, bệnh nhân phát hiện ra mắt trái không thể nhìn thấy gì", bác sĩ Qiu mô tả.
Nữ bệnh nhân đã phải nhập viện điều trị. Theo chẩn đoán của các bác sĩ, tình trạng mù tạm thời xảy ra do võng mạc bị vỡ sau quá trình hoạt động quá sức. "Chúng tôi đã nhanh chóng can thiệp để cô ấy không chịu tổn thương vĩnh viễn", bác sỹ Qiu nói.
Chi vi thoi quen dung dien thoai ngan nguoi co, gai xinh bong mu tam thoi
Mắt cô gái bị tổn thương nghiêm trọng vì dùng điện thoại liên tục cả đêm. Ảnh: AsiaWire. 
May mắn là cô gái đến bệnh viện kịp lúc. Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cắt một lỗ nhỏ trên võng mạc, giúp máu bầm chảy ra. Hiện tại bệnh nhân đã phục hồi tốt và dần lấy lại khả năng thị giác.
Câu chuyện này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự nguy hiểm của việc lạm dụng thiết bị di động. Theo tiến sĩ Jean Twenge, bên cạnh tổn thương trực tiếp về thể chất, tình trạng này còn tác động xấu đến tâm lý, nhất là khi dùng điện thoại để tương tác trên mạng xã hội trong thời gian dài.
Các nhà sản xuất cũng ý thức được điều đó. Họ đưa ra một số tính năng giúp hạn chế tác hại đến sức khỏe người dùng như chế độ màn hình thân thiện với mắt, kính bảo vệ lọc ánh sáng xanh, nguyên nhân gây mất ngủ nếu tiếp xúc trong thời gian dài.
Trên các thiết bị dùng hệ điều hành iOS, Apple phát triển tính năng Screen Time, giúp thống kê thời gian sử dụng hàng ngày và đưa ra khuyến nghị phù hợp.

Theo Nguyễn Hiếu/Zing