Chưa thể khẳng định bệnh nhân COVID-19 thứ 243 ở Mê Linh ủ bệnh 23 ngày

Google News

(Kiến Thức) - Về trường hợp bệnh nhân COVID-19 thứ 243, các chuyên gia y tế cho biết cơ quan chức năng đang điều tra nguồn lây. Hiện chưa đủ căn cứ kết luận bệnh nhân 243 lây nhiễm tại Bệnh viện Bạch Mai.

Trường hợp bệnh nhân COVID-19 thứ 243 là người huyện Mê Linh, Hà Nội, đã đưa vợ đến khám điều trị ngoại trú tại Khoa Dị ứng miễn dịch, BV Bạch Mai từ ngày 12/3. Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, đây là trường hợp đã đến Bệnh viện Bạch Mai sau 23 ngày mới dương tính.
Hiện bệnh nhân đã được chuyển đến điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Các trường hợp tiếp xúc F1 đang được lấy mẫu xét nghiệm và tổ chức đưa đến khu tập trung của TP.
Chua the khang dinh benh nhan COVID-19 thu 243 o Me Linh u benh 23 ngay
 
Trao đổi với báo chí, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Cố vấn Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, cho biết chưa đủ căn cứ kết luận bệnh nhân 243 lây nhiễm tại Bệnh viện Bạch Mai.
"Mình đang vào giai đoạn không xác định được ca ban đầu F0, chưa thể nói người này ủ bệnh hơn 14 ngày được. Hiện đã có sự lây lan trong cộng đồng rồi, nên chúng tôi cũng đang thực hiện các điều tra y tế với ca này, có thể đây là ca mắc mới", ông Phu nói.
Theo ông Trần Đắc Phu, ca này đến Bạch Mai ngày 12/3 nhưng sau đó đã đi rất nhiều nơi đông người rồi mới phát hiện nhiễm Covid-19. Các đơn vị của Bộ Y tế đang tiến hành các điều tra về kháng thể, kháng nguyên đối với trường hợp này để xác định bệnh nhân này mắc mới hay không.
"Có kháng nguyên tức là cơ thể đang nhiễm virus, còn có kháng thể là đã nhiễm virus lâu rồi. Ví dụ trên 3 ngày, trên 7 ngày nhiễm, số lượng kháng thể sẽ khác nhau. Từ đó ta xác định được số ngày bệnh nhân nhiễm virus. Còn nếu không tìm được kháng thể thì chứng tỏ người này mới nhiễm", vị tiến sĩ cho hay.
Đồng quan điểm, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc CDC Hà Nội cho rằng trường hợp của bệnh nhân 243 là một ca khó. Ông cho hay: “Về thời gian tiếp xúc, các chuyên y tế không thể khẳng định bệnh nhân nhiễm ở BV Bạch Mai hay nhiễm ở cộng đồng. Bởi theo y văn, cả thế giới, các ca bệnh chỉ xác định trong vòng 14 ngày. Hiện nay, chúng tôi phải tìm hiểu tiếp, điều tra kỹ nguồn lây, ngoài BV Bạch Mai, còn nơi nào không”. Ông Tuấn khẳng định, tất cả đều đang được điều tra, chưa thể kểt luận chính xác.
Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP HCM, cũng có cùng quan điểm, cho rằng chưa thể khẳng định chính xác thời gian bệnh nhân lây bệnh. Theo vị bác sĩ này, việc kết luận bệnh nhân 243 ủ bệnh 23 ngày là chưa chính xác vì chưa tìm được nguồn lây của người này. Bệnh nhân 243 có thể chỉ là người lành mang trùng bệnh hoặc có thời gian mang bệnh nhưng không có triệu chứng. Nếu chính xác lây từ BV Bạch Mai thì chỉ xác định xét nghiệm từ ngày 25 - 26/3.

Mời quý độc giả theo dõi video: Toàn cảnh chống dịch COVID-9 ngày 7/4

Khi tâm dịch xảy ra ở Trung Quốc, từng có tranh cãi rằng có thể ủ bệnh lên đến 24 ngày nhưng sau đó đã được các khuyến cáo đưa ra là 14 ngày, đúng hai tuần vì có thể cộng đồng có ca mắc nhưng không xác định thời gian tiếp xúc nguồn lây.
Người lành mang trùng bệnh không có biểu hiện bệnh nhưng vẫn có thể lây cho người khác, vì vậy, người dân cần tiếp tục thực hiện các biện pháp nâng cao phòng bệnh cá nhân như ngành y tế khuyến cáo.
Ông Trần Đắc Phu đề nghị các cơ quan truyền thông chưa nên quy nguồn lây nhiễm của bệnh nhân 243 cho Bệnh viện Bạch Mai và cũng không nên khẳng định bệnh nhân này đã ủ bệnh trên 14 ngày. Theo ông, biện pháp quan trọng nhất hiện nay là người dân tuân thủ triệt để các biện pháp giãn cách xã hội, không tụ tập đông người, đặc biệt là ở các khu vực cộng cộng.
Chua the khang dinh benh nhan COVID-19 thu 243 o Me Linh u benh 23 ngay-Hinh-2
 

An Lê