Chuyên gia tâm lý nói gì về hành vi nam sinh quay lén nữ sinh tắm?

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây 2 nam sinh viên ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng thú nhận đã quay lén clip nữ sinh đang tắm. Chuyên gia tâm lý giáo dục cho rằng việc lên án các em về mặt đạo đức cũng chưa hoàn toàn đúng.

Theo chuyên gia tâm lý Lê Thị Túy, Trung tâm tư vấn tâm lý Tuổi trẻ Hạnh phúc, sự hình thành nhân cách của mỗi con người là do hai yếu tố chi phối, yếu tố bản năng (phần con) là yếu tố chủ quan và yếu tố xã hội (phần người) là yếu tố khách quan. Vị chuyên gia này cho rằng ở trường hợp em nam sinh quay lén nữ sinh tắm, khi thực hiện hành vi sai trái đó là lúc phần “con” thắng phần “người”.
Là sinh viên nghĩa là đã đủ tuổi trưởng thành, tuổi phải chịu trách nhiệm về hành vi của bản thân, nhưng có thể nói em nam sinh này chưa được “tiêm phòng” tốt từ giáo dục của gia đình, nhà trường, rộng hơn nữa là từ xã hội, vì vậy em thực sự chưa có đủ bản lĩnh, chưa đủ nhận thức xã hội, dẫn tới hành vi bản năng.
Chuyen gia tam ly noi gi ve hanh vi nam sinh quay len nu sinh tam?
Hai nam sinh viên liên quan đến sự việc quay lén nữ sinh tắm 
Ở độ tuổi phát triển tâm sinh lý, nhu cầu tìm hiểu về sinh lý, mong muốn khám phá bản thân, tìm hiểu về đối tượng khác giới ngày càng cao, thậm chí nhiều em có thể nảy sinh nhu cầu sinh hoạt tình dục. Điều đó là hoàn toàn tự nhiên. Không xấu. Nhưng hành vi quay lén nữ sinh tắm là hành vi xâm phạm đời tư, xâm phạm hình ảnh cá nhân người khác là xấu, là vi phạm đạo đức, chuẩn mực xã hội, vi phạm luật pháp.
Trước đây, xã hội có sự cấm kỵ. trừng phạt, lên án nặng nề với những hành vi tương tự nên người ta dường như biết sợ, sợ dư luận, sợ sự lên án về đạo đức xã hội; do vậy mà không dám thực hiện những hành vi này. Vậy tại sao hiện nay những hành vi này không còn là chuyện lạ trong xã hội? Có phải định kiến xã hội đã thay đổi? Có phải xã hội đã chấp nhận những hành vi đó?
Không. Hoàn toàn không phải vậy. Xã hội vẫn lên án những hành vi bệnh hoạn đó, mọi người không ai đồng tình với nó. Nhưng ngày nay khi phim ảnh, truyền thông khiến con người ta dễ tiếp cận những thông tin, hình ảnh kích thích phần “con”, kích thích dục vọng trong mỗi người. Một thanh niên mới lớn cứ mở máy tính ra là có thể thấy những hình ảnh hôn hít, những cảnh nóng . Thậm chí không chỉ trên màn ảnh, màn hình máy tính mà những cảnh đó có thể bắt gặp dễ dàng ngoài xã hội. Những thứ đó kích thích sự tò mò bản năng, kích thích sự phát triển sinh lý bản năng. Và những phương tiện giúp người ta thỏa mãn sự tò mò ấy cũng quá nhiều và quá dễ.
Với những thanh thiếu niên thiếu sự giáo dục căn bản từ gốc, không chỉ là giáo dục đạo đức, luân lý, giáo dục pháp luật và cả giáo dục giới tính đúng đắn sẽ dễ dẫn đến sự phát triển bản năng mạnh mẽ và lệch lạc, dẫn tới hành vi sai trái, bị xã hội lên án. Bản thân các em có thể khi thực hiện hành vi quay lén đó do bị sự thôi thúc bản năng, cũng chỉ cảm thấy mình không phải, chứ chưa chắc đã nghĩ hành vi đó của mình là phạm tội, có thể dẫn đến mất tương lai.
Nếu chỉ dừng lại là nhu cầu bản thân thì không ai cấm, nhưng khi đã chuyển biến thành hành động thì sẽ phải chịu ràng buộc về pháp luật, về qui ước đạo đức xã hội và dư luận xã hội. Vì vậy, ngay từ nhỏ, trong gia đình, trong nhà trường trẻ cần phải được dạy dỗ, giáo dục đúng đắn, nhất là về mặt giới tính, về sự phát triển tâm sinh lý để trẻ hiểu và không có sự tò mò, thôi thúc khám phá một cách tự phát, sai lệch. Trẻ cần được giáo dục về nhận thức, rèn luyện ý thức để ý thức phát triển và chi phối hành vi, chứ không phải là để bản năng phát triển, chi phối hành vi như trường hợp đáng tiếc này.
An Lê