Cô gái bị suy thận vì “nghiện” trà sữa: Lời cảnh tỉnh cho giới trẻ

Google News

(Kiến Thức) - Vừa qua, các bác sĩ Bệnh viện nhân dân quận Hoa Đô thành phố Hàng Châu (Trung Quốc) cho biết đã tiếp nhận nữ bệnh nhân 28 tuổi bị suy thận cấp do tăng acid uric máu vì thói quen "nghiện" trà sữa.

Sau khi khám, bác sĩ phát hiện acid uric máu bệnh nhân đạt 810 và creatinin 600, cần điều trị lọc máu. Điều khiến bác sĩ ngạc nhiên hơn là bệnh nhân chỉ mới 28 tuổi, dựa trên bệnh lý suy thận cấp, cho thấy tình trạng tăng acid uric máu của bệnh nhân đã xuất hiện từ rất lâu.
Acid uric khi không được đào thải ra ngoài cơ thể sẽ bị tích tụ hình thành tinh thể muối urat tồn tại trong thận, điều này làm suy giảm các chức năng của thận gây ức chế quá trình bài tiết acid uric ra ngoài cơ thể. Nếu tình trạng này xảy ra trong thời gian dài sẽ dẫn đến suy thận mạn và phải chạy thận để duy trì sự sống.
Co gai bi suy than vi “nghien” tra sua: Loi canh tinh cho gioi tre
Uống quá nhiều trà sữa trong một thời gian dài sẽ rất nguy hiểm. Ảnh minh họa. 
Ở độ tuổi còn trẻ mà thời gian dài bị tăng axit uric như vậy rất hiếm gặp. Khi hỏi về thói quen sinh hoạt của bệnh nhân thì được biết bệnh nhân nghiện trà sữa từ ngày là học sinh phổ thông và hầu như ngày nào cũng uống.
Các bác sĩ cảnh báo, việc nạp quá nhiều trà sữa trong một thời gian dài sẽ rất nguy hiểm vì trong trà sữa chứa nhiều đường, cộng với các sản phẩm chứa purin (hợp chất hóa học tổng hợp) sẽ rất dễ làm tăng axit uric trong cơ thể, dẫn đến tăng axit uric máu. Hậu quả của việc tăng acid uric máu trong thời gian dài sẽ kéo theo ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và nảy sinh bệnh tật.
Tại Việt Nam, trà sữa cũng là món đồ uống được nhiều bạn trẻ cực kỳ yêu thích. Tuy nhiên, ít ai biết rằng loại thức uống tưởng chừng bổ dưỡng này lại có nhiều tác hại nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khoẻ. Từng có một nữ sinh ở tỉnh Khánh Hòa đã phải nhập viện trong tình trạng bị ngộ độc, suy đa cơ quan sau khi uống trà sữa không rõ nguồn gốc. Ngoài ra, không ít trường hợp phải nhập viện vì tắc ruột sau khi uống quá nhiều trà sữa trân châu.
Theo một nhóm các nhà tổ chức y tế và cộng đồng, uống nhiều trà sữa gây ra nguy cơ cao về bệnh béo phì và tiểu đường vì nó chứa gần như nhiều đường như soda.

Mời độc giả theo dõi video "Các thực phẩm chống độc siêu hạng". Nguồn: VTC.

Ngoài ra trà sữa cũng gây hại cho sức khỏe với 5 lý do dưới đây:
1. Nguyên liệu không rõ nguồn gốc dễ gây bệnh
Hiện nay chỉ những thương hiệu trà sữa có uy tín thì đa phần các cửa hàng bán trà sữa lẻ sử dụng các nguyên liệu để pha trà sữa có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc. Ngoài ra những túi bột sữa, bột trà thường đóng vào các túi không ghi nhãn mác, hạn sử dụng hay thông tin về nhà sản xuất….điều này ảnh hưởng tới sức khoẻ của người sử dụng chúng.
Việc sử dụng các nguyên liệu rẻ tiền khiến các cửa hàng bán trà sữa thu được nhiều lợi nhuận. Khi uống nhiều loại trà sữa không rõ nguồn gốc trong một thời gian dài, hoá chất độc hại sẽ tích tụ trong cơ thể gây bệnh cho bạn.
2. Tinh trà gây ra sự tổn thương gan thận
Ở một số cửa hàng trà sữa, trà sữa trân châu được pha chế từ tinh trà. Đây không phải là loại trà tự nhiên mà bột trà này được chế từ bột màu. Khi uống sẽ không khác với trà tự nhiên nhưng loại tinh trà được chế tạo từ các chất tổng hợp hoá học.
Co gai bi suy than vi “nghien” tra sua: Loi canh tinh cho gioi tre-Hinh-2
Khi uống nhiều loại trà sữa không rõ nguồn gốc trong một thời gian dài, hoá chất độc hại sẽ tích tụ trong cơ thể gây bệnh cho bạn. Ảnh: Internet. 
Nếu tinh trà trong trà sữa không vượt quá tiêu chuẩn, nếu bạn sử dụng không nhiều thì không nguy hại gì lớn tới sức khoẻ của mình. Nếu bạn thêm các chất phụ gia vượt ngưỡng hoặc uống nhiều sẽ làm tổn thương gan thận. Vì tinh trà sau khi vào trong cơ thể đều phải trải qua gan, thận trao đổi và bài tiết nhưng tinh trà chế biến chất hoá học. Khi uống quá lượng chắc chắn sẽ tăng thêm gánh nặng cho gan và thận, thời gian tích tụ lâu dài tất yếu sẽ gây thương tổn cho chức năng của gan thận.
3. Tăng khả năng gây vô sinh
Các bạn nên biết thành phần chủ yếu của các loại trà sữa chủ yếu là dầu thực vật hydro hoá, một loại axit béo có dạng trans….Loại axit này sẽ làm giảm hooc môn ở nam giới làm ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng. Ngoài ra nó còn ảnh hưởng tới sức khoẻ sinh sản của chị em, loại axit này làm tăng nguy cơ các bệnh tim mạch, ung thư và vô sinh.
4. Trà sữa tự pha chế cũng không tốt
Do trà sữa không rõ nguồn gốc rất nhiều nên không ít bạn trẻ đã mua các nguyên liệu về tự pha chế. Nhưng sự kết hợp trà và sữa là một việc làm phản khoa học. Sữa sẽ làm triệt tiêu các công dụng của trà. Các protein casein trong sữa sẽ làm suy giảm các hợp chất trong trà – mà hợp chất này có tác dụng tăng cường bảo vệ cơ thể chống các bệnh tim mạch. Trà cũng đẩy nhanh quá trình đào thải canxi của sữa trước khi cơ thể kịp hấp thu. Do vậy các bạn trẻ hãy loại bỏ món đồ uống khoái khẩu này ra khỏi sở thích của mình.
5. Hạt trân châu chứa nhiều nguyên tố độc hại
Trân châu là thành phần không thể thiếu trong trà sữa. Thành phần chủ yếu của hạt trân châu đen chủ yếu là tinh bột lọc, đường cô đặc và các hương liệu thực phẩm. Đường cô đặc là một loại chất phụ gia thực phẩm, nhưng hàm chứa nhiều nguyên tố độc hại như thủy ngân (Hg), chì (Pb) và thạch tín (As).
Ngoài các thành phần độc hại có trong hạt trân châu, không dùng đúng cách có thể gây hóc chết người. Người lớn, trẻ con khi uống trà sữa đều thích dùng ống hút để hút những hạt trân châu đen tròn trơn bóng, sau đó thì hút vào trong miệng. Nhưng với đường kính khá lớn, yết hầu, cổ họng, khí quản của trẻ có thể không đủ độ rộng để những hạt này “trôi” đi thì rất nguy hiểm. Nếu trẻ con bị hóc, nếu không xử lý kịp thời có thể dẫn tới tử vong.
Cách uống trà sữa giảm nguy cơ gây hại sức khỏe
Để uống trà sữa vẫn tốt cho sức khỏe chúng ta nên chọn trà sữa đảm bảo các tiêu chí như chế biến tại các cửa hàng uy tín, sử dụng loại nguyên liệu có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, sử dụng loại ít đường hoặc không đường, sử dụng sữa tươi để pha trà sữa, không phải sữa đặc hay kem béo.
Một ly trà sữa trân châu có thể không có tác động đến sức khỏe, nhưng đây không phải là món đồ uống có thể sử dụng hàng ngày. Không nên cho trẻ nhỏ sử dụng trà sữa. Không uống trà sữa thay cho các bữa chính và chỉ uống chúng sau ăn khoảng 1 – 2 tiếng để tránh gặp bị đầy bụng, khó tiêu.
Thảo Nguyên (TH)