Cô gái Đan Mạch mắc Covid-19 đã "tung tăng" khắp Hà Nội, Hà Giang, Huế, Hội An...

Google News

(Kiến Thức) - Bệnh nhân người Đan Mạch đến Hà Nội ngày 8/3. Trong khoảng thời gian ở Việt Nam, người này đã đi nhiều địa phương, ở tại 5 khách sạn và di chuyển chủ yếu bằng xe khách. Ngày 24/3, ngồi cùng 24 người tại cửa hàng Circle K Hà Nội.

Chiều 25/3, tại buổi họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội, Chủ tịch UBND quận Đống Đa Võ Nguyên Phong đã thông tin về trường hợp 1 du khách nhiễm Covid-19 trên địa bàn.
Cụ thể, ngày 24/3, Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận 2 trường hợp bệnh nhân người Đan Mạch đến xét nghiệm Covid-19. Quá trình xét nghiệm phát hiện 1 trường hợp bệnh nhân nữ 20 tuổi, dương tính với Covid-19.
“Bệnh viện Nhi đã đưa bệnh nhân vào phòng cách ly áp lực âm của Trung tâm Bệnh Truyền nhiễm trẻ em và đến 16h30, bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cùng người bạn trai đi cùng", ông Phong cho hay.
Co gai Dan Mach mac Covid-19 da
 Ảnh minh họa.
Chủ tịch UBND quận Đống Đa cũng cho biết, ngày 24/3, bệnh nhân có ngồi tại cửa hàng Circle K, quận đã rà soát các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân và phát hiện có 4 nhân viên của hàng cùng khoảng 20 người đã ngồi trong cùng không gian trong phòng với bệnh nhân. Hiện đã xác định được địa chỉ và liên lạc của 11 trường hợp, 9 trường hợp đang tiếp tục rà soát để liên hệ, thực hiện cách ly.
Do bệnh nhân có lịch sử lưu trú tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) nên quận Đống Đa đã liên hệ với nơi này để xác nhận nơi ở của bệnh nhân.
Ngày 24/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cũng đã có thông báo về lịch trình của ca bệnh này. Theo đó, bệnh nhân đã đi du lịch tại Hà Giang, Hà Nội, Huế và Hội An (Quảng Nam).
Lịch trình xác định được như sau:
Ngày 9/3, bệnh nhân từ Đan Mạch quả cảnh tại Doha (Qatar) trên chuyến QR0976 (số ghế 0373) đến Hà Nội ngày 8/3. Người này ở khách sạn Babylon Garden (quận Hoàn Kiếm) đến ngày 12/3.
Ngày 12/3, bệnh nhân cùng 11 người khác tới khách sạn Babylon Garden (Hoàn Kiếm) đặt tour du lịch Hà Giang. Khi đến Hà Giang, J.S.H. ở khách sạn Jasmine Hotel ở xã Phương Thiện, TP Hà Giang đến 15/3.
Ngày 15/3, sau khi đi Hà Giang về Hà Nội bệnh nhân ở khách sạn Kingly Hotel (số 8 Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm) đến ngày 16/3 trước khi theo tour vào Huế bằng xe bus giường nằm.
Tại Huế, người này trú tại khách sạn Sunshine 3 (số 10 Võ Thị Sáu, phố Hội, TP Huế) đến ngày 19/3. Cùng ngày, du khách đi du lịch Hội An, ở khách sạn Backpacker 250 Cửa Đại từ ngày đến ngày 23/3.
Ngày 23/3/2020, bệnh nhân bay chuyển VJ530, ghế 19E từ Đà Nẵng ra Hà Nội lúc 7h30 và tiếp tục ở khách sạn Kingly Hotel ở số 8 Lý Thái Tổ.

Mời quý độc giả xem video: Toàn cảnh chống Covid-19 ngày 24/3.

Đến sáng 24/3, người này ăn sáng ở của hàng McDonald số 2 Hàng Hải, Tràng Tiền, Hoàn Kiềm. Sau đó, người này bắt taxi trên đường (không có hàng, số xe) đến Bệnh viện Nhi Trung ương, cổng 80 Chùa Láng làm xét nghiệm chẩn đoán Covid 19.
Bệnh nhân đi bộ vào Trung tâm các bệnh nhiệt đới làm xét nghiệm rồi ngồi chờ kết quả ở siêu thị Circle K số 73 Chùa Láng khoảng 4 giờ vì đã trả phòng khách sạn.
Bộ Y tế hướng dẫn việc cách ly y tế tại nhà

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, cách ly y tế, bao gồm: cách ly tại cơ sở y tế, cách ly tại cơ sở cách ly tập trung và cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Việc cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú được áp dụng đối với những người đã tiếp xúc với người có tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân được xác định nhiễm virus SARS-CoV-2 (đối tượng F2), những người tiếp xúc gián tiếp (đối tượng F3, F4). Thời gian cách ly được quy định là 14 ngày kể từ khi tiếp xúc với nguồn nghi ngờ truyền nhiễm.

Người được cách ly cần thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân sau đây:

- Thường xuyên đeo khẩu trang; thu gom khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào túi đựng rác thải riêng có nắp đậy và mang đi xử lý hàng ngày.

- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng với nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn chứa ít nhất 60% cồn.

- Không dùng chung các đồ dùng vật dụng cá nhân như bát, đũa, thìa, cốc, bàn chải đánh răng, khăn mặt... Không ăn chung cùng với những người khác trong gia đình, nơi ở, nơi lưu trú.

- Đảm bảo ăn uống đủ chất dinh dưỡng, uống đủ nước, vận động cơ thể, tập thể dục nhẹ nhàng tại chỗ.

Việc người dân nâng cao ý thức cộng đồng, thực hiện tốt các quy định cách ly, vệ sinh phòng dịch là góp phần chiến thắng giặc dịch COVID-19./.

An Lê