Công thức sấu ngâm đường bất bại cho ngày hè nóng bức

Google News

Các công thức ngâm sấu đơn giản, ngon và hấp dẫn, một loại để giải nhiệt, một loại để ăn kèm cơm mà thú vị vô cùng...

Sấu ngâm đường

Nguyên liệu

Đường trắng 1,5kg

Đường vàng 1,5kg

Gừng 1 nhánh

Muối hạt 100g

Cách làm:

Sấu cạo sạch vỏ, cắt theo hình xoắn ốc để quả sấu hoặc khía quanh.

Cong thuc sau ngam duong bat bai cho ngay he nong buc

Lấy một chậu nước cho 100g muối khuấy tan rồi cho sấu đã cạo vỏ vào ngâm khoảng 30'. Lưu ý: cạo sấu đến đâu bỏ luôn vào chậu nước muối đến đó để quả sấu không bị thâm đen bạn nhé!

Rửa sạch sấu với nước. Ngâm sấu vào chậu nước vôi trong khoảng 3-4 giờ cho quả sấu được giòn, trắng, sau đó rửa lại sấu nhiều lần dưới vòi nước cho hết mùi hôi của vôi.

Đun sôi nồi nước rồi tắt bếp. Cho sấu vào chần qua 1-2 phút. Khi thấy vỏ sấu chuyển màu vàng thì vớt sấu ra bỏ vào chậu nước lạnh. Bước này giúp quả sấu khi ngâm luôn giòn. Lưu ý không chần sấu vào nước sôi lâu quá sẽ làm sấu mềm nhũn.

Sấu sau khi chần thì vớt ra để thật ráo nước.

Gừng thái sợi hoặc đập dập. Bắc nồi lên bếp, cho khoảng 3 lít nước, đường trắng, đường vàng và gừng vào đun sôi thì tắt bếp. Để nước đường thật nguội.

Lọ thuỷ tinh chần qua nước sôi lau khô rồi cho sấu vào. Đổ nước đường gừng vào ngập quả sấu rồi đậy nắp kín để 5-7 ngày là có thể mang ra dùng được. Bạn có thể bỏ bình sấu vào ngăn mát tủ lạnh để dùng dần mà không sợ bị lên men nhé!

Sấu ngâm tỏi ớt

Nguyên liệu

2kg sấu xanh chọn loại bánh tẻ hoặc sấu non, 200g ớt tươi bỏ cuống, 5 củ tỏi bóc vỏ và thái lát, 1 lít nước mắm, 200gr đường.

Cách làm sấu ngâm tỏi ớt

Cong thuc sau ngam duong bat bai cho ngay he nong buc-Hinh-2

- Rửa sạch sấu, loại bỏ những quả dập, hỏng. Đun 1 ấm nước sôi đổ qua rổ để chần qua sấu và đợi cho sấu ráo sạch nước.

- Đổ nước mắm và đường vào nồi, đun lên cho ấm. Khi hỗn hợp nóng già, đổ tỏi và ớt vào. Phần nước mắm cũng được bắc ra đợi nguội.

- Bình ngâm sấu mắm tráng bằng nước sôi hoặc cho vào lò nướng làm nóng để diệt khuẩn. Cho sấu vào lọ, xếp 1 lớp sấu 1 lớp tỏi và ớt phủ đều. Làm lần lượt cứ thế cho đến hết. Từ từ đổ nước mắm đun đã nguội, đậy nắp lọ kín lại là xong.

  Cách chọn sấu:

- Nhiều người chưa có kinh nghiệm thường thích những quả sấu xanh mướt, da mịn, trơn bóng nhưng thực chất những quả sấu này còn non, chỉ nên mua một ít về nấu canh hoặc chế biến trong vài ngày. Sấu non có nhiều thịt nhưng hạt lại mềm nên nếu để ngâm rất dễ bị ủng. Vì thế, để làm sấu ngâm để được lâu, giòn, nhiều thịt mà không bị ủng, chị em nên chọn loại quả vừa đủ già tới, cùi dày, vỏ hơi sần.

- Hoặc cũng có thể chọn loại sấu bánh tẻ vì lúc này thịt sấu còn dày, hạt nhỏ, nên chỉ cần dùng ít quả mà vẫn được nồi canh ngon lành.

- Không nên chọn quả sấu quá già, hạt to, thịt sấu mỏng, chỉ gần gọt quả vỏ cũng đã vào gần đến hạt.

- Khi chọn, chị em chọn kỹ từng quả một để có được những quả sấu đủ tiêu chuẩn và không thâm, dập, thối.

Theo Vũ Ngọc/Khoevadep