Đau bụng dữ dội, bé gái phải mổ gấp vì xoắn buồng trứng có thể gây vô sinh

Google News

Bé gái nhập viện trong đêm vì đau bụng dữ dội vùng hông bên trái suốt từ buổi sáng. Ngay sau đó, một cuộc mổ khẩn đã diễn ra.

Thông tin này được đại diện Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 2 (TP.HCM) cho biết trong ngày 8/5, khi nơi đây vừa phẫu thuật cứu một bệnh nhi bị căn bệnh thường gặp ở độ tuổi dậy thì.
Trước đó vào đêm 4/5, BV tiếp nhận trường hợp bé gái 11 tuổi đến khám vì đau bụng dữ dội vùng hông bên trái. Gia đình kể lại cháu đau từ sáng và ngày càng tăng dần, buổi tối vì quá đau nên tới bệnh viện khám.
Các bác sĩ ghi nhận tình trạng sinh hiệu ổn định, nhưng bệnh nhân đau vùng hông trái rất nhiều, khám bụng sờ được khối mật độ chắc ở hạ vị kèm ấn đau hông trái.
Siêu âm bụng phát hiện hình ảnh xoắn buồng trứng kèm một khối u kích thước 10cm vùng hạ vị, dạng nang dịch.
Dau bung du doi, be gai phai mo gap vi xoan buong trung co the gay vo sinh
Hình ảnh xoắn buồng trứng của bé gái. (Ảnh: BVCC)
Bệnh nhi được nhập viện và phẫu thuật ngay sau đó với chẩn đoán xoắn buồng trứng trái.
Trong mổ ghi nhận buồng trứng trái xoắn, thiếu máu gây sung huyết, kèm một khối u dạng nang ở tai vòi rất lớn. Sau khi thám sát, êkip mổ tiến hành tháo xoắn thành công và thoát dịch nang tai vòi trái.
ThS.BS Lê Nguyễn Yên, thành viên êkip mổ chia sẻ, xoắn buồng trứng do u buồng trứng hoặc bất thường những cấu trúc lân cận như nang tai vòi, nang dây chằng rộng... dẫn đến thiếu máu nuôi buồng trứng.
Diễn tiến lâu hơn là hoại tử buồng trứng phải cắt bỏ nếu chẩn đoán và điều trị muộn.
Bệnh có thể xảy ra bất cứ độ tuổi nào nhưng thường gặp ở những bé gái tuổi dậy thì. Việc khám sức khỏe định kỳ hàng năm có thể giúp phát hiện sớm và can thiệp kịp thời hơn.
Biến chứng xoắn u nang buồng trứng có thể dẫn đến thiếu cung cấp máu, gây hoại tử buồng trứng, làm giảm khả năng sinh sản hoặc thậm chí là vô sinh.
Do đó, các bác sĩ khuyên phụ huynh nếu thấy trẻ có biểu hiện đau bụng với tính chất đột ngột, mức độ đau nhiều, dữ dội, có thể kèm theo nôn cần đưa đến ngay cơ quan y tế gần nhất.
"Đôi khi triệu chứng bệnh mơ hồ như đau bụng âm ỉ dưới rốn khiến phụ huynh nhầm lẫn đau bụng hành kinh hay đau bụng do nguyên nhân đường tiêu hoá.
Hoặc trẻ có biểu hiện tăng cân không rõ nguyên nhân, đặc biệt bé gái tuổi dậy thì phụ huynh thường nghĩ do thay đổi nội tiết, sinh lý, chế độ ăn... Yếu tố tâm lý cũng khiến trẻ âm thầm chịu đựng cho đến khi triệu chứng bệnh rầm rộ hơn" - bác sĩ phân tích.
Theo Hoàng Lê / Báo Tổ Quốc