Dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh ung thư Á hậu Thu Hương mắc phải

Google News

(Kiến Thức) - Á hậu quý bà Thế giới Thu Hương mới đây chia sẻ về hành trình vượt qua căn bệnh ung thư cổ tử cung mà chị mắc phải 5 năm trước. Theo chị, mọi người cần nắm những dấu hiệu sớm của bệnh để kịp điều trị.

Nhân dịp trở thành đại sứ toàn cầu của dự án Phòng chống Ung thư từ Gốc, Á hậu quý bà Thế giới Thu Hương cho hay mình từng phát hiện mắc căn bệnh ung thư cổ tử cung cách đây 5 năm về trước.
Dau hieu canh bao som benh ung thu A hau Thu Huong mac phai
Á hậu quý bà Thế giới Thu Hương cho biết mình từng mắc căn bệnh ung thư cổ tử cung cách đây 5 năm về trước. 
Là một người thích chơi thể thao, vô cùng cẩn trọng trong ăn uống và sống có nguyên tắc khoa học, nhưng trong một lần tình cờ đi khám, chị đã phát hiện mình bị mắc ung thư cổ tử cung, một trong những căn bệnh có tỷ lệ phụ nữ mắc cao nhất hiện nay.
Chia sẻ về điều này, Á hậu cho biết mình là người rất may mắn vì phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm nên trường hợp của chị chỉ cần phẫu thuật cắt bỏ cổ tử cung chứ không cần phải hóa trị hay xạ trị.
Thu Hương cho biết, ung thư cổ tử cung phụ nữ có tỷ lệ mắc cao nhưng nếu phát hiện sớm thì việc điều trị đơn giản, tỷ lệ thành công lên đến 100%. Chị mong muốn chia sẻ kiến thức phòng chống ung thư từ Gốc để giảm thiểu tỷ lệ người chết vì ung thư tại Việt Nam hiện nay.
Dưới đây là những dấu hiệu ung thư cổ tử cung phổ biến mà hầu hết mọi người thường bỏ qua:
Tiết dịch bất thường: Đây là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của ung thư cổ tử cung. Khi bắt đầu phát triển bệnh, các tế bào trong tử cung phân chia và tiết dịch lỏng.
Mụn cóc: Xuất hiện nhiều mụn cóc là dấu hiệu cho thấy bạn có thể nhiễm HPV và tăng nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung.
Đau hoặc chảy máu: Do ung thư cổ tử cung khiến thành tử cung bị khô và nứt, gây đau và chảy máu. Nếu bạn bị đau hoặc ra máu bất thường ngoài chu kỳ kinh nguyệt hãy đến khám bác sĩ ngay lập tức.
Thiếu máu: Thường xuyên cảm thấy kiệt sức ngay cả khi đã ăn đủ, nhịp tim tăng lên hoặc da xanh xao có thể là một số triệu chứng của ung thư cổ tử cung, chủ yếu là do mất máu bất thường.
Vấn đề về tiết niệu: Cổ tử cung sưng lên chèn ép bàng quang và thận, gây khó khăn trong việc đi tiểu. Trường hợp xấu nhất là bạn không thể đi tiểu dẫn đến nhiễm trùng đường tiết niệu.
Dau hieu canh bao som benh ung thu A hau Thu Huong mac phai-Hinh-2
Ung thư cổ tử cung phụ nữ có tỷ lệ mắc cao nhưng nếu phát hiện sớm thì việc điều trị đơn giản, tỷ lệ thành công lên đến 100%.  
Đau lưng, hông, chân: Cổ tử cung sưng chèn ép các cơ quan, mạch máu bị sức ép khiến lưu thông máu xuống vùng chậu và chân khó khăn.
Mệt mỏi: Ung thư cổ tử cung có thể gây ra chứng suy nhược cơ thể, khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, chậm chạp, lờ đờ và khó chịu trong cơ thể.
Bất thường trong khi đi vệ sinh: Việc đi tiểu thường xuyên hoặc cảm thấy luôn có những triệu chứng tương tự như rò rỉ nước tiểu khi hắt hơi hoặc vận động mạnh, có máu trong nước tiểu, đau khi đi tiểu hoặc có sự thay đổi trong chất lượng và trạng thái của phân,... đều có thể là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung.
Sụt cân: Một số triệu chứng của ung thư cổ tử cung có thể làm giảm cảm giác thèm ăn. Cổ tử cung sưng lên gây áp lực cho dạ dày, dẫn đến chán ăn và giảm cân.
Gãy xương: trong giai đoạn phát triển bênh, ung thư cổ tử cung khiến cho xương trở nên giòn, dễ gãy.
Đau vùng xương chậu: Cùng với xuất huyết bất thường, đau vùng xương chậu là một trong những dấu hiệu nghiêm trọng.
Cơn đau có thể lan rộng, hoặc xuất hiện ở bất kỳ vùng xương chậu nhất định nào của bạn. Mức độ cơn đau có thể dữ dội hoặc âm ỉ.
Đặc biệt là nếu cơn đau chỉ mới xuất hiện hoặc dường như không liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt, bạn nên cho bác sĩ của bạn biết về điều đó.
Đau khi quan hệ tình dục hoặc tiểu tiện cũng là một dấu hiệu cần phải lưu ý.
Thảo Nguyên (TH)