Dấu hiệu nhận biết rõ nhất về căn bệnh ung thư vú

Google News

(Kiến Thức) - Ung thư vú chính là bệnh ung thư có tỉ lệ mắc phải cao nhất ở phụ nữ nước ta và có xu hướng bệnh nhân ngày càng trẻ hóa.

Với khoảng 11.000 ca mắc mới và hơn 4.500 trường hợp tử vong vì ung thư vú mỗi năm tại nước ta căn bệnh này đã trở thành hung thần đáng sợ với chị em phụ nữ. Hãy tự mình chủ động bảo vệ mình trước khi quá muộn bằng cách tự khám sàng lọc cho mình tại nhà qua những dấu hiệu nhận biết sau đây:
Sờ thấy khối u không đau ở vùng ngực: đây là dấu hiệu cũng như triệu chứng thường gặp nhất và dễ phát hiện ra nhất của bệnh ung thư vú. Dấu hiệu này phần lớn là do chị em phụ nữ tự phát hiện. Nếu thấy xuất hiện khối u ở vùng này cần đến viện chuyên khoa để thăm khám chính xác.
Dau hieu nhat biet ro nhat ve can benh ung thu vu
 Ảnh minh họa.
Đau tức vùng ngực hoặc vùng vú: nếu cảm nhận được những cơn đau nhẹ như có luồng điện chạy qua từ ngực trái sang ngực phải, hoặc những cơn đau tức vùng ngực và những cơn đau này xuất hiện thường xuyên và kéo dài cần phải đi khám chuyên khoa. Đặc biệt khi dấu hiệu này xuất hiện ở phụ nữ độ tuổi mãn kinh.
Hình dạng vú bất thường: thông thường khi cơ thể phụ nữ thay đổi hoocmon như vào những ngày chu kỳ kinh nguyệt, thai kỳ thì kích thước của vú sẽ thay đổi. Tuy nhiên, nếu trong vú xuất hiện khối u đồng nghĩa với việc sẽ làm hình dạng vú biến dạng hoặc thay đổi kích thước khác thường bạn cần phải nghĩ ngay đến việc đi khám chuyên sâu để tìm nguyên nhân.
Núm vú chảy dịch, đầu vú thụt vào trong: nếu không phải đang trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú mà thấy núm vú xuất hiện dịch lỏng có màu sẫm, vùng ngực sưng đỏ hoặc đau ngứa, núm vú lõm vào trong cũng là những dấu hiệu đáng ngờ của bệnh ung thư vú. Bạn cần đến bệnh viện khám nội soi tuyến vú để có kết luận chính xác hơn.
>>> Mời độc giả xem video: "Những dấu hiệu dự báo bệnh ung thư sớm trước 2-5 năm" tại đây. Nguồn:FB/Bacsicongdong.
 
Mọc hạch ở nách: thông thường mọi người chỉ chú tâm đến những dấu hiệu bất thường ở vùng ngực và vùng vú nên thường bỏ qua dấu hiệu này. Nếu giơ tay lên cao dùng tay còn lại vuốt từ bầu ngực ngược lên đường hõm nách phát hiện có hạch nổi lên thì đây là một trong những dấu hiệu bất thường bạn cũng phải đi kiểm tra chuyên khoa.
Kết cấu da thay đổi: nếu ung thư vú đang phát triển thì triệu chứng có thể gặp là vùng da ngực co rúm có dạng như "lúm đồng tiền", hoặc trông giống lớp vỏ quả cam sành. Nếu có dấu hiệu này bạn cũng cần phải đi kiểm tra ngay.
Đối với phụ nữ từ 40 tuổi trở nên hàng năm nên đi khám định kỳ tầm soát ung thư vú. Đối với phụ nữ trên 20 tuổi hãy tự khám sàng lọc lâm sàng ung thư vú cho mình mỗi tháng một lần. Hãy định kỳ hàng tháng sau khi sạch kinh bạn hãy tự khám cho mình theo quy trình sau đây.
Quan sát: cởi bỏ áo, đứng trước gương, 2 tay buông thõng sau đó giơ tay lên cao; đứng thẳng, sau đó nghiêng người ra trước. Quan sát để tìm các bất thường ở vú như mất cân đối giữa 2 núm vú, đường dưới vú; bất thường ở da; ...
Sờ tuyến vú: dùng mặt lòng của 3 ngón trỏ, ngón giữa và ngón áp út ấn nhẹ vào tuyến vú theo đường zích zắc, xoáy trôn ốc từ ngoại vi của tuyến vú vào đến núm vú hay hình nan hoa xe đạp và cuối cùng là sờ vào hốc nách.
Nếu phát hiện ra một trong những dấu hiệu cảnh báo như trên cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám, tư vấn.
Tuyết Mai (TH)