Dấu hiệu trên tay cảnh báo sớm ung thư gan

Google News

Bàn tay nếu xuất hiện 3 điều bất thường dưới đây, bạn nên đi kiểm tra gan càng sớm càng tốt để ngăn chặn các bệnh về gan, đặc biệt là ung thư.

Người ta thường nói rằng bàn tay là khuôn mặt thứ hai của một người phụ nữ. Một bàn tay thon, trắng có thể khiến diện mạo của bạn thêm hoàn thiện. Tuy nhiên, bàn tay không chỉ mang lại giá trị về ngoại hình mà còn có thể phản ánh sức khỏe của cơ thể, đặc biệt là những tổn thương ở gan.

Gan là một cơ quan rất đặc biệt trong cơ thể. Đây là một trong số ít các cơ quan nội tạngkhông có sự phân bố thần kinh ngoại biênvà khả năng bù trừ của chính nó rất mạnh. Quan trọng hơn, gan có liên quan đến nhiều chức năng của cơ thể con người, như giải độc, tiêu hóa, chuyển đổi năng lượng và lưu trữ,... mọi hoạt động của cơ thểkhông thể tách rời khỏi sự trợ giúp của gan.Tuy nhiên, nó rất dễ bị tổn thương bởi virus, độc tố, những thói quen xấu.

 

Dau hieu tren tay canh bao som ung thu gan

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

2. Lòng bàn tay có vùng đỏ bất thường

Lòng bàn tay đỏ bất thường là một trong những triệu chứng bề mặt phổ biến của bệnh gan mạn tính. Thông thường lòng bàn tay sẽ có màu đồng đều nhưng nếulòng bàn tay xuất hiện ban màu đỏ thẫm thì nên lưu ý. Biểu hiện này có thể gặp trong nhiều loại bệnh gan nhưng hay gặp nhất làviêm gan do rượu biavà xơ gan.

Nguyên lý xuất hiện của lòng bàn tay nổi đỏthực sự giống như nốt ruồi nhện, có liên quan đến sự suy giảm chức năng gan.Như đã đề cập ở trên, gan đóng vai trò trong nhiều khía cạnh,nó cũng đảm nhận vai trò cân bằng nội tiết. Tuyếnthượng thận, buồng trứngvà các cơ quan khác củacơ thể con ngườiliên tụcsản xuất estrogenmỗi ngày. Sau khi estrogen có hiệu lực, nó sẽhoàn thành công việc khử hoạt tính và phân hủy ở gan.

Khi gan bất thường và chức năng gan suy giảm,chức năng bất hoạt estrogen sẽ có những mức độ trở ngại khác nhau.Và estrogen tích lũy trong cơ thể, nó có thể kích thích các mạch máu, gâygiãn nởvàcuối cùng hình thànhtĩnh mạchmạng nhện và lòng bàn tay nổi đỏ.

Ảnh minh họa.

3. Bàn tay màu vàng

Nhiều người nghĩ đếnsuy dinh dưỡng và thiếu máukhi họ thấy rằng bàn tay của họmàu vàng.Nhưng trên thực tế, có nhiều yếu tố gây ra vàng da và ung thư ganlà một trong số đó.Màu vàng của da do ung thư gan không chỉ xảy ra ở bàn tay, mà còn trên toàn bộ cơ thể. Triệu chứng này được gọi là "vàng da" trênlâm sàng.

Lý do chính là chức năng gan bị suy yếu, gây rasự tổng hợp gan bất thường và bài tiết mậtvà bilirubin không thể được chuyển hóa trơn tru trong cơ thể.Do đó, nó chỉ có thể di chuyển cùng với máu, và khi lượng bilirubin trong cơ thể vượt quá tiêu chuẩn, nó có thể gây ra các triệu chứng vàng da.

Ảnh minh họa.

Nếu bàn tay đột nhiên có ba bất thường ở trên gần đây, nó có thể là một dấu hiệu của sự xuất hiện của bệnh gan.Tuy nhiên, điều này không thể được sử dụng như một tiêu chí duy nhất để đánh giá bệnh gan và ung thư. Nếu bạn muốn biết điều gì xảy ra với gan, bạn vẫn cần tiến hành kiểm tra toàn diện, bao gồm sàng lọc chức năng gan, sinh thiết bệnh lý và các khía cạnh khác.

 
Theo Gia đình & Xã hội