Dấu hiệu 'vặt vãnh' cảnh báo nhồi máu não, đừng bỏ qua kẻo ân hận

Google News

Khoảng 80% các ca đột quỵ não là do nhồi máu não. Tỷ lệ tử vong do nhồi máu não vào khoảng 15 - 20%. Nếu phát hiện và điều trị muộn, di chứng để lại vô cùng nặng nề.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo nên chú ý những dấu hiệu cảnh báo sớm của căn bệnh nguy hiểm này.
Theo các bác sĩ, dấu hiệu cảnh báo nhồi máu não rất dễ bị bỏ qua bởi có thể nhầm lẫn với những bệnh vặt vãnh thông thường. Bạn cần phải cảnh giác trước những bất thường sau đây của cơ thể:
Chóng mặt, mệt mỏi không rõ nguyên nhân
Triệu chứng này thường xảy ra sớm và phổ biến ở người mắc đột quỵ não. Khi máu cung cấp lên não không đủ, bạn sẽ hay có cảm giác chóng mặt và đau đầu thường xuyên. Ngoài ra, nếu bạn vừa đau đầu, chóng mặt hoặc ngứa râm ran kéo dài thì phải hết sức cẩn thận, bởi đó cũng là một dấu hiệu khác của một số bệnh về não.
Dau hieu 'vat vanh' canh bao nhoi mau nao, dung bo qua keo an han
 Ảnh minh họa.
Đau cổ và vai
Triệu chứng này gặp ở một số bệnh nhân. Bệnh nhân không có khả năng chạm cằm vào ngực (trừ trường hợp béo phì hoặc đang mắc một bệnh lý nào khác).
Đau nửa đầu bất chợt và dữ dội
Khi máu lưu thông lên não bị giảm đột ngột sẽ dẫn đến mạch máu não co giãn bất thường hoặc hủy hoại mạch máu gây ra đau nửa đầu, đau đầu đột ngột và nặng nề.
Biểu hiện ở mặt
Dễ gặp và dễ thấy nhất là triệu chứng méo miệng, lệch mặt, nhân trung hơi lệch sang một bên, nếp mũi má bên yếu bị rũ xuống. Khi nạn nhân nói hoặc cười thì các dấu hiệu này càng hiện rõ.
Ngáp thường xuyên
Thiếu ngủ cũng có thể khiến bạn bị ngáp nhiều, cũng bởi hiện tượng này xảy ra quá thường xuyên nên nhiều người hay có xu hướng bỏ qua nó.
Ngáp có thể là hiện tượng bình thường nhưng cũng là một dấu hiệu bệnh nhồi máu não.
Thực tế, khi các mạch máu não bị chặn, việc cung cấp máu lên não sẽ không đủ và gây ra thiếu máu não, thiếu oxy cho não, triệu chứng ban đầu là ngáp thường xuyên.
Mất thị lực
Đã bao giờ mắt bạn đột nhiên tối sầm và mờ dần, một lúc sau mới dần dần trở về bình thường chưa? Nếu có thì phải đi khám ngay, vì đây có thể là dấu hiệu của chứng nhồi máu não nguy hiểm, hoặc nếu không thì nó cũng là triệu chứng của các bệnh liên quan đến thị lực.
Bác sĩ cho biết, việc mất thị lực do nhồi máu não xảy ra khi có sự tắc nghẽn trong mạch máu não. Nó làm tắc nghẽn các dây thần kinh thị giác, khiến máu cung cấp cho võng mạc không đủ, từ đó dẫn đến suy giảm thị lực.
Rối loạn ngôn ngữ
Người bị đột quỵ có thể bị biến đổi giọng nói, nói ngọng bất thường, môi lưỡi tê cứng, miệng khó mở, phải gắng sức mới có thể phát ra được từ. Khi nặng hơn, thậm chí khó nói hoặc giải thích một điều gì đó
Biểu hiện ở tay
Khi bị đột quỵ não người bệnh sẽ không thể nhấc nổi 2 cánh tay qua đầu cùng một lúc, đôi tay bị yếu, mất lực, khó cử động. Thêm vào đó, họ sẽ càng lúc đi lại càng khó khăn hơn, thậm chí không nhấc nổi chân lên.
Mất nhận thức
Lúc này tình trạng thực sự nguy hiểm khi người bị đột quỵ não mất dần nhận thức biểu hiện rối loạn trí nhớ, không thể lặp lại một câu đơn giản, mắt mờ, tai ù không nhìn hay nghe rõ.
Nếu có bất kỳ một dấu hiệu bất thường nào trong các dấu hiệu trên, đừng chủ quan, hãy nhờ người nhà đưa đến bệnh viện ngay lập tức để thăm khám và ngăn chặn cơn đột quỵ sớm nhất có thể vì mỗi giây đột quỵ trôi qua là hàng nghìn tế bào não chết đi và không có khả năng phục hồi nữa.
Theo Hòa Thuận/Tiền phong