Đẻ xong ngất lịm, mẹ trẻ trầm cảm sau sinh ai bầu cũng sợ

Google News

Sau sinh bé thứ hai, công việc chồng chất khiến chị Trang gặp phải tình trạng trầm cảm sau sinh. Cứ đến chiều là bà mẹ trẻ ngồi khóc.

Hành trình mang thai và sinh con của mỗi người mẹ là một câu chuyện hoàn toàn khác nhau song đều có một điểm chung là chứa đựng nhiều đau đớn, vất vả và mệt mỏi. Đó là những biến chứng nguy hiểm trong lúc sinh nở mà bất cứ sản phụ nào cũng có nguy cơ gặp phải và những ngày tháng mệt mỏi đằng đẵng chăm sóc con nhỏ. 
Chị Đoan Trang, 28 tuổi, là mẹ của hai em bé chỉ cách nhau 1 tuổi và hiện đang định cư ở Mỹ đã trải qua cảm giác vô cùng đáng sợ trên bàn đẻ khi bất ngờ bị băng huyết sau sinh.
 Sinh con lần đầu bị băng huyết, vừa ôm con thì người bất ngờ lịm đi.
De xong ngat lim, me tre tram cam sau sinh ai bau cung so
Chị Đoan Trang đã có những chia sẻ thú vị khi tham gia chương trình "Chat với mẹ bỉm sữa Cali".
Chị Trang chia sẻ, vì mong con sau khi kết hôn, tháng nào chị cũng mua que thử thai để thử. Lần đầu tiên biết mình mang thai, chị vừa chỉ kịp đặt lịch hẹn khám với bác sĩ thì hôm sau bất ngờ bị ra máu và sảy thai. Hơn nửa năm sau thì chị Trang có bầu lần nữa.
Lần này, chị Trang không đặt lịch hẹn nữa mà trực tiếp tới phòng khám luôn. May mắn là em bé khỏe mạnh và chị cũng có một thai kỳ suôn sẻ cho tới lúc sinh nở. Tuy nhiên quá trình sinh con của chị Trang lại gặp một biến chứng khá nguy hiểm đó là băng huyết sau sinh.
“Khi bé vừa chào đời thì bác sĩ đưa đưa lên ngực thì mình cảm thấy hơi sợ vì người bé vẫn còn dính máu, chưa được vệ sinh sạch sẽ. Cảm giác sợ đó chỉ mất 1-2 giây thôi, rồi mình vòng tay ôm lấy con. Nhưng bất ngờ sau đó mình bị băng huyết, mất máu quá nhiều do em bé cũng to.
Lúc ấy dù đang bị sốt nhưng mình lại thấy rất lạnh, có 5, 6 y tá đứng xung quanh để lấy ven cho mình nhưng cứ đụng vào ven nào là vỡ ven đó. Mắt mình nhắm nghiền không thể mở ra được, muốn nói mà cũng không thể nói được dù trong đầu biết mọi thứ đang xảy ra như thế nào. Người mình cứ chùng xuống, cảm giác rất sợ hãi, sợ đến mức mình nghĩ là mình sẽ không bao giờ đẻ nữa" - chị Trang nhớ lại. 
Mặc dù từng nghĩ sẽ không đẻ thêm nhưng chỉ khoảng 3-4 tháng sau sinh bé thứ nhất, chị Trang bất ngờ "vỡ kế hoạch" và có bầu bé thứ 2. Ngày cầm que thử thai 2 vạch trong tay, hai vợ chồng chị cảm thấy vô cùng hoang mang nhưng rồi cũng thống nhất: "Bây giờ có bầu thì phải đẻ chứ biết làm sao".
Có bố mẹ chồng, chồng phụ việc chăm con giúp nhưng cuộc sống vừa bầu bí vừa chăm con nhỏ của chị Trang vẫn rất vất vả. Ông xã của chị ban ngày phải đi làm nhưng ban đêm vẫn giúp vợ trông con để vợ ngủ ngon. Vì thương vợ, thương con nên anh phải làm hết mọi việc.
Sau sinh lần 2 bị trầm cảm, khóc nhiều đến mức sút 7kg trong 1 tuần
Sau sinh bé thứ hai, công việc lại càng chồng chất nhiều lên khiến chị Trang gặp phải tình trạng trầm cảm sau sinh. Cứ đến chiều là bà mẹ trẻ ngồi khóc, thậm chí không muốn nói chuyện với bố mẹ đẻ khi ông bà gọi điện từ Việt Nam sang để hỏi thăm. "Tự nhiên mình cảm thấy tự thương bản thân, thương chồng và lại càng thương con hơn, cứ nghĩ như vậy rồi khóc, khóc nhiều đến mức trong 1 tuần sút liền 7kg. Mình biết khóc như vậy là không tốt nhưng không có cách nào để nín được, chỉ biết nói với chồng thôi.
De xong ngat lim, me tre tram cam sau sinh ai bau cung so-Hinh-2
Hai nhóc tỳ kháu khỉnh của chị Đoan Trang. 
May mắn là tối nào cũng có người tới thăm nên cũng giúp mình được giải tỏa phần nào, không còn nhiều thời gian để mà khóc nữa. Nhưng ngày nào cũng vậy, cứ khoảng 4h chiều là mình ôm con khóc, khóc cho tới khi có người tới chơi thì thôi.
Mình phải tự động viên bản thân là: "Mình đang có con, có người chồng tốt quan tâm, chăm sóc thì có gì đâu mà phải khóc? Cố lên rồi mọi chuyện cũng sẽ qua thôi".
Sau đó mình cùng ông xã đưa các con về Việt Nam chơi cho khuây khỏa nhưng chuyện đó đúng là "cực hình" vì hai bé đi máy bay quấy khóc liên tục, chỉ theo mẹ chứ không theo ba. Suốt 1 ngày trời trên máy bay là mình không ăn, không ngủ vì phải chăm 2 đứa nhỏ. Về Việt Nam thì mất 2 ngày liền mình không ngủ được, con lớn thì cứ khóc không sao dỗ được. Mình thực sự bế tắc, không biết làm thế nào rồi bất chợt la hét thật lớn, mọi người cũng thấy sợ vì mình chưa từng làm như vậy bao giờ. Thực sự khi đó chỉ có thể hét lên để giải tỏa mà thôi" - chị Trang tâm sự.
De xong ngat lim, me tre tram cam sau sinh ai bau cung so-Hinh-3
Nhờ có sự động viên, chăm sóc của ông xã nên chị Trang đã vượt qua trầm cảm sau sinh. 
May mắn là khi tình trạng trầm cảm mới xuất hiện, chị cũng đã tâm sự với ông xã nên anh cũng thấu hiểu và thường xuyên quan tâm, động viên vợ. Ông xã của chị Trang cũng giúp đỡ chị rất nhiều trong việc chăm sóc 2 con nhỏ, bỏ cả sở thích chơi game để dành thời gian cho gia đình. Dần dần, suy nghĩ của chị Trang cũng thay đổi theo hướng tích cực, lạc quan hơn, vui vẻ hơn.
Qua câu chuyện của mình, bà mẹ hai con cũng muốn nhắn gửi đến các bà mẹ bỉm sữa rằng, nếu như không may có những dấu hiệu trầm cảm sau sinh thì hãy lập tức nói với mọi người xung quanh để họ giúp mình vượt qua giai đoạn khó khăn, thay vì cứ giữ ở trong lòng thì càng khiến tình trạng ngày càng trầm trọng hơn.
Theo Minh Phương/ Tổ Quốc