Đồ uống có đường, nước ép trái cây làm tăng nguy cơ ung thư?

Google News

Một nghiên cứu mới phát hiện mối liên hệ giữa việc tiêu thụ đồ uống có đường, bao gồm nước ép trái cây làm tăng nguy cơ ung thư.

Lâu nay, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra đồ uống có đường gây ra nhiều rủi ro về sức khỏe.
Béo phì, tiểu đường loại 2 và bệnh tim mạch chỉ là một số trong những điều kiện mà các nghiên cứu trước đây có liên quan đến đồ uống ngọt.
Do uong co duong, nuoc ep trai cay lam tang nguy co ung thu?
Đồ uống có đường và nước ép hoa quả có mối liên hệ với nguy cơ ung thư. Ảnh: Ngaynay. 
Một số nghiên cứu trên động vật gặm nhấm đã cho thấy đường được thêm vào trong nước ngọt có thể thúc đẩy sự lây lan của ung thư và thúc đẩy khối u phát triển.
Hiện nay, nghiên cứu mới khám phá thêm mối liên hệ giữa đồ uống có đường và ung thư. Nghiên cứu quan sát, xuất hiện trong The BMJ, tìm thấy mối liên quan giữa lượng đồ uống có đường cao và ung thư.
Chazelas và nhóm nghiên cứu đã kiểm tra mối liên hệ giữa việc uống đồ uống có đường và các dạng ung thư khác nhau ở 101.257 người Pháp ở độ tuổi 42, trung bình. Các nhà nghiên cứu đã thu được dữ liệu từ nghiên cứu NutriNet-Santé.
Đồ uống họ kiểm tra bao gồm "đồ uống có đường" như nước ngọt, xi-rô, nước trái cây, nước ép trái cây 100% mà không thêm đường, đồ uống có đường từ sữa, đồ uống thể thao và nước tăng lực.
Các nhà nghiên cứu cũng xem xét đồ uống có vị ngọt nhân tạo, nghĩa là "tất cả các loại đồ uống có chứa chất làm ngọt không có dinh dưỡng, chẳng hạn như nước ngọt ăn kiêng, xi-rô không đường và đồ uống từ sữa.
Sử dụng bảng câu hỏi thực phẩm trực tuyến 24 giờ, các nhà nghiên cứu đã đánh giá mức tiêu thụ của 3.300 loại thực phẩm và đồ uống khác nhau. Hơn nữa, quan sát lâm sàng của những người tham gia tiếp tục đến 9 năm.
Do uong co duong, nuoc ep trai cay lam tang nguy co ung thu?-Hinh-2
Nên hạn chế sử dụng đồ uống có đường và nước ép trái cây có vị ngọt. Ảnh: VnEco. 
Chazelas và nhóm nghiên cứu của ông đã chỉ ra các yếu tố gây nhiễu tiềm ẩn, bao gồm tuổi tác, giới tính, giáo dục, nguy cơ ung thư di truyền và các yếu tố lối sống - chẳng hạn như hành vi hút thuốc và mô hình tập thể dục.
Trong thời gian theo dõi, lần đầu tiên 2.193 người bị ung thư; trung bình họ 59 tuổi vào thời điểm chẩn đoán. Trong số tất cả các trường hợp này có 693 bệnh ung thư vú, 291 bệnh ung thư tuyến tiền liệt và 166 bệnh ung thư đại trực tràng.
Phân tích cho thấy rằng với mức tăng hàng ngày 100 ml khi uống đồ uống có đường, nguy cơ ung thư tổng thể tăng 18% và nguy cơ ung thư vú tăng 22%.
Khi các nhà nghiên cứu phân tích nguy cơ đối với nước ép trái cây 100% riêng biệt, những điều này cũng làm tăng nguy cơ ung thư và ung thư vú nói chung. Tuy nhiên, nghiên cứu không tìm thấy mối liên hệ với ung thư đại trực tràng hoặc ung thư tuyến tiền liệt.
Ngược lại, đồ uống ăn kiêng không làm tăng nguy cơ ung thư. Các nhà khoa học giải thích rằng những người tiêu thụ đồ uống ăn kiêng đã tiêu thụ lượng đường với số lượng rất nhỏ, vì vậy họ đề nghị giải thích kết quả đặc biệt này một cách thận trọng.
Những kết quả nghiên cứu này hỗ trợ các khuyến nghị dinh dưỡng hiện có để hạn chế tiêu thụ đồ uống có đường, bao gồm 100% nước ép trái cây, cũng như các hành động chính sách, như hạn chế thuế và tiếp thị nhắm vào đồ uống có đường, có khả năng góp phần giảm tỷ lệ mắc ung thư.
Theo Thu Hà/Pháp luật Plus