Đổ xăng đốt cháy người ở Nghệ An: Nguyên tắc sống còn khi bị bỏng xăng

Google News

(Kiến Thức) - Nam thanh niên ở Nghệ An bị một đối tượng quen biết, chặn lại đổ xăng đốt cháy với tình trạng bỏng 70-80%. Bỏng xăng xếp loại bỏng do nhiệt khô, nếu không sơ cứu đúng cách sẽ để lại di chứng rất nặng nề.

Nạn nhân là anh Phạm Ngọc S. (26 tuổi) trú tại đội 5, xã Hưng Lộc, TP Vinh (Nghệ An). Theo đó, sự việc xảy ra vào cuối chiều 6/7, anh S. sau khi hết giờ làm, đi từ một nhà máy trong Khu công nghiệp Bắc Vinh để về nhà thì bị một thanh niên quen biết chặn lại.
Người này sau đó đổ xăng lên người S. rồi châm lửa đốt. Phát hiện sự việc, những người xung quanh đã chạy đến dập lửa, cứu người, đồng thời truy đuổi nam thanh niên đổ xăng đốt nạn nhân nhưng đối tượng này đã bỏ trốn.
Nạn nhân S. được người dân đưa đi Bệnh viện hữu nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An cấp cứu trong tình trạng bị bỏng xăng 70-80%, tiên lượng xấu. Do vết thương quá nặng, nạn nhân S. tiếp tục được chuyển ra Bệnh viện Bỏng Quốc gia để cấp cứu và điều trị.
Do xang dot chay nguoi o Nghe An: Nguyen tac song con khi bi bong xang
Anh Phạm Ngọc S. bị bỏng nặng, hiện đang điều trị tại BV Bỏng Quốc gia. 
Bỏng xăng xếp loại bỏng do nhiệt khô. Xăng khi cháy có nhiệt độ rất cao nên thường gây bỏng sâu. Vết thương di chứng sau bỏng rất nặng nề, ảnh hưởng sức khỏe, thẩm mỹ và đặc biệt là tâm lý của bệnh nhân.
Bỏng do xăng có những điểm nguy hiểm khác biệt so với bỏng thông thường như từ dầu ăn, nước sôi. Nhiều ca bỏng xăng dù được điều trị ngay lập tức vẫn có tỷ lệ thương tật nặng nề, cần thời gian điều trị lâu dài.
Nếu không chữa trị đúng cách, vết thương thường rất lâu khỏi. Bỏng rộng có thể dẫn đến hoại tử thứ phát, độ bỏng sâu hơn, co kéo bề mặt da tạo sẹo xấu. Nguy hiểm hơn, vết thương có thể bị nhiễm trùng gây nhiễm trùng máu, suy thận, suy đa tạng, ảnh hưởng đến tính mạng.
Sơ cứu bỏng xăng không đúng cách, tự ý chữa trị tại nhà hay áp dụng các phương pháp dân gian có thể khiến vết thương do bỏng xăng của nạn nhân nhiễm trùng, suy đa tạng.
Các bước cần làm để sơ cứu nạn nhân bỏng xăng
- Dập tắt lửa: Khi dập tắt ngọn lửa từ xăng nên lưu ý, không dùng nước. Điều này khiến người bị nạn bỏng nặng hơn, vì xăng nổi lên trên nước sẽ tiếp tục bốc lửa, lan rộng. Bạn nên dùng chăn, ga trùm lên nạn nhân nhanh chóng.
Do xang dot chay nguoi o Nghe An: Nguyen tac song con khi bi bong xang-Hinh-2
 
- Sơ cứu tại chỗ bỏng: Ngay sau khi dập lửa, chúng ta cần giảm nhiệt tại chỗ bị bỏng cho nạn nhân. Người ứng cứu nên dội nước sạch từ 30-60 phút liên tục, phương pháp này giúp nạn nhân không bỏng sâu hơn. Lưu ý giữ cho vết bỏng sạch, tuyệt đối không tự ý sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, không làm vỡ chỗ phỏng nước. Các phần quần áo, da dính vào vết bỏng không nên tự ý bóc ra.
- Dùng gạc vô khuẩn hoặc vải sạch phủ lên vết bỏng, nhanh chóng đưa nạn nhân đến viện điều trị, không tự điều trị tại nhà.
Bên cạnh đó, bác sĩ cũng khuyến cáo, bệnh nhân bỏng không nên điều trị bằng các thuốc y học dân tộc, kinh nghiệm dân gian chưa có cơ sở khoa học như bôi kem đánh răng, nước mắm, hay dùng lòng trắng trứng gà. Những cách chữa trị này có thể gây nhiễm trùng, nhiễm khuẩn, biến chứng khôn lường.
Thảo Nguyên