Đu đủ rất tốt nhưng cũng có thể gây tác hại đáng sợ cho cơ thể

Google News

Dù có chứa nhiều vitamin và có khả năng tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, nhưng đu đủ cũng có thể gây tác hại đáng sợ cho cơ thể của bạn.

Những điều không mong muốn từ đu đủ

Bên cạnh những mặt tốt, đu đủ có cả những khuyết điểm mà ít ai để ý tới. Có hại cho thai phụ: Đu đủ được coi là loại quả “nóng”. Latex có nồng độ cao trong đu đủ xanh và mới chín gây nên các cơn đau có thể dẫn đến việc sẩy thai. Do vậy khi mang thai bạn nên ăn đu đủ đã chín kỹ.

Du du rat tot nhung cung co the gay tac hai dang so cho co the

Ảnh minh họa.
 Gây chứng carotenemia: Nếu tiêu thụ với số lượng lớn, sự hiện diện quá tải của beta-carotene có thể gây mất màu da, được biết đến như carotenemia. Đó là tình trạng mắt thành màu trắng, lòng bàn tay và chân chuyển thành màu vàng, cứ như là bị bệnh vàng da vậy.

Khó chịu bụng: Ăn quá nhiều đu đủ có thể làm dạ dày khó chịu với những biểu hiện như đầy bụng, trướng hơi, buồn nôn, đau bụng. Sự hiện diện của chất xơ và nhựa ở vỏ đu đu là thủ phạm đằng sau những triệu chứng này.

Gây dị ứng: Nếu bạn bị rối loạn hô hấp như hen suyễn hoặc bất kỳ bệnh dị ứng nào khác, hãy thận trọng khi tiếp xúc với đu đủ. Đôi khi phấn hoa vẫn còn bị dính lại trên vỏ đu đủ. Việc dị ứng với đu đủ khá hiếm, bao gồm những phản ứng: sưng miệng, sưng mặt, ngứa trong và xung quanh miệng của cổ họng, phát ban trên miệng và lưỡi, chóng mặt, nhức đầu, đau bụng, khó nuốt, khó thở.

Lợi ích từ đu đủ

Tăng cường hệ miễn dịch

Vitamin A và vitamin C rất cần thiết để cho các chức năng của hệ miễn dịch khỏe mạnh, trong khi 2 loại vitamin này được hình thành trong cơ thể từ beta-carotene trong hạt đu đủ. Hệ miễn dịch khỏe mạnh sẽ giúp bạn ngăn ngừa một số bệnh như cảm lạnh, cảm cúm và nhiều loại bệnh nhiễm trùng.

 

Du du rat tot nhung cung co the gay tac hai dang so cho co the-Hinh-2

Ngừa ung thư

Hạt đu đủ có chứa các hợp chất phenolic và flavonoid, có đặc tính chống oxy hóa mạnh làm chậm, sự phát triển của khối u. Hạt đu đủ còn chứa isothiocyanate, có thể ngăn ngừa ung thư ruột kết, phổi, vú và tuyến tiền liệt.

Giải độc gan và thận

Hãy dùng một muỗng cà phê hạt đu đủ mỗi ngày để giải độc gan. Ngoài ra, các nghiên cứu cũng đã tìm thấy rằng hạt đu đủ cũng có thể được sử dụng để cải thiện sức khỏe thận và ngăn ngừa suy thận. Để dùng hạt đu đủ giải độc gan, hãy xay một số hạt và trộn chúng với nước cốt chanh, uống mỗi tháng một lần. 

Theo Ngọc Lê/Khỏe & Đẹp