Đừng mải tìm hạnh phúc tương lai mà quên vun đắp hiện tại

Google News

Rất nhiều người vì mải lo cho tương lai mà không chú trọng đến cuộc sống hiện tại. Đôi khi, tương lai chưa nắm được mà hạnh phúc hiện tại cũng vuột mất.

Rất nhiều người đặt ra nhiều mục tiêu nên sẵn sàng lao về phía trước.
Ngọc Lan là một trường hợp như vậy. Cô là trưởng phòng tại một công ty thực phẩm ở quê nhà. Sau nhiều lần suy nghĩ, bàn bạc với gia đình, Ngọc Lan quyết định lên thành phố làm việc cho một doanh nghiệp nước ngoài với mức lương khá hậu hĩnh. Điều đó đồng nghĩa với việc phải sống xa nhà thường xuyên và chỉ có thể gặp mặt chồng con vào hai ngày cuối tuần ngắn ngủi.
Tuy nhiên mọi thứ không hoàn toàn giống như những hình ảnh long lanh, huyền ảo mà bạn bè cô vẫn liên tục úp (upload - tải) lên mạng xã hội mỗi ngày. Đúng là thu nhập tăng gần gấp đôi so với trước, nhưng với cuộc sống đắt đỏ ở thị thành, cộng thêm tiền phòng trọ, xăng xe đi lại thì cũng chẳng dư được bao nhiêu. Nhất là sức khỏe của cô không dễ dàng thích nghi với cuộc sống hối hả, lạnh lùng của chốn này. Rồi còn là nỗi nhớ, sự lo lắng cho gia đình bé nhỏ ở quê nhà thiếu vắng bàn tay người mẹ…
Cầm cự được 3 tháng, Ngọc Lan nhất quyết quay về để được gần gũi với chồng con và những điều đã thân thiết với mình từ thuở bé ở quê nhà. Cô chia sẻ, tuy thời gian không dài nhưng 3 tháng ấy giúp tôi nghiệm ra nhiều điều bổ ích: Hạnh phúc ở ngay bên mình chứ chẳng đâu xa.
Dung mai tim hanh phuc tuong lai ma quen vun dap hien tai
Cuộc sống hạnh phúc được tích lũy bằng các niềm vui khi hoàn thành mục tiêu của bạn ở hiện tại. Ảnh: internet 
Chuyện anh Hữu Long cũng là một câu chuyện tương tự. Anh là tài xế xe container nên quanh năm suốt tháng gần như gắn với chiếc vô lăng cùng những chuyến hàng ra Bắc vào Nam.
Mọi thứ ở nhà từ nhỏ đến lớn, chuyện học hành của con cái, chuyện chăm sóc cha mẹ già coi như khoán trắng hết cho chị. Nhiều lúc chị cũng bàn bạc, khuyên anh tìm công việc khác gần nhà thường xuyên để còn trông nom, dạy dỗ hai cậu con trai ngày càng khó bảo. Nhưng anh cứ lần lữa, hứa hẹn với lý do tuổi đã cao, ngại thay đổi, ráng thêm vài năm rồi nghỉ hẳn ở nhà luôn.
Nào ngờ đến lúc thi chuyển cấp vào lớp 10, đứa con trai lớn bị rớt do số điểm quá thấp. Hóa ra hằng ngày sau khi mẹ đưa tới trường, cu cậu toàn trốn vô tiệm game gần đó chơi cho tới giờ về chứ có học hành chi đâu. Khổ nỗi mình chị phải xoay sở hằng trăm thứ chuyện đâu thể nào giám sát chặt chẽ nó được.
Sau lần đó, anh nghỉ việc ở chỗ cũ, xin làm tài xế giao hàng cho một cửa hàng vật liệu xây dựng gần nhà để tiện bề giúp chị chăm sóc ông bà cùng đưa đón hai cậu quý tử đi học. Anh cho biết cũng may là con anh chưa vướng vô ma túy. Giờ anh mới nghiệm ra không phải cứ tiền nhiều là hạnh phúc nhiều hơn.
Một trường hợp khác, vợ chồng anh Công và chị Tuyết, cả hai đều là công nhân ở một công ty sản xuất hàng trang trí nội thất tại Dĩ An, Bình Dương. Anh chị có hai con nhỏ gửi cho ông bà ở quê. Để kiếm thêm thu nhập gửi về, buổi tối chị nhận may đồ gia công còn anh đi ship hàng cho một quán ăn gần nhà.
Vì làm việc quá sức nên chị bị suy nhược cơ thể và đau dạ dày nặng do ăn uống thất thường, thậm chí bỏ bữa. Bác sĩ khuyên chị không nên tiếp tục xem thường sức khỏe của mình.
Đừng quên hiện tại
Hầu hết chúng ta ra sức làm việc để dành dụm cho tương lai. Viễn cảnh về một tương lai tốt đẹp cho ta hy vọng để vượt qua khó khăn hôm nay. Tuy nhiên, bản thân cuộc sống lại chính là hiện tại. Không thể có niềm vui quá khứ hay hạnh phúc tương lai khi không có những niềm vui hiện hữu hôm nay.
Trước khi bạn có một tương lai hạnh phúc, bạn phải có một cuộc sống hiện tại hoàn hảo. Ảnh: internet
Không ít người quá đỗi lo lắng cho tương lai đến nỗi không quan tâm đến hiện tại. Họ không biết rằng hiện tại là nền tảng, là tiền đề của tương lai. Vì kiếm tiền lo cho tương lai mà bỏ bê gia đình khiến con cái hư đốn thì hiện tại đã bất hạnh rồi làm gì còn có tương lai. Hay vì tương lai mà ngược đãi bản thân, sức khỏe suy sụp bệnh hoạn triền miên, chẳng những phí công mà còn có khi làm gánh nặng cho người thân.
Đành rằng sống phải có mục tiêu, kế hoạch nhưng để thực hiện được mục tiêu kế hoạch lâu dài chúng ta cần đầu tư cho hiện tại. Cần cân nhắc sắp xếp cuộc sống, công việc hiện tại sao cho ổn thỏa. Đừng vì chạy theo một tương lai chưa biết chắc mà đôi khi đánh mất luôn hiện tại ta đang có trong tay.
Phấn đấu vươn lên để đạt được những điều tốt đẹp là chính đáng. Tuy nhiên hạnh phúc là cả hành trình chứ không phải chỉ nằm ở đích đến.
Theo Tương Quan/ Thế giới tiếp thị