Dùng nồi chiên không dầu nấu ăn có thực sự tốt cho sức khỏe?

Google News

(Kiến Thức) - Dù nồi chiên không dầu có thể nấu thức ăn an toàn hơn so với khi chiên ngập dầu nhưng chúng ta cũng nên nhớ rằng nó vẫn là hình thức chiên. Khi ăn quá nhiều món chiên vẫn gây ra các vấn đề cho sức khỏe.

Rất nhiều thông tin cho rằng dùng nồi chiên không dầu là phương pháp nấu ăn lành mạnh với sức khỏe bởi chúng giúp thực phẩm ít chất béo hơn so với phương pháp chiên ngập dầu truyền thống. Tuy nhiên, trên thực tế, loại nồi chiên này vẫn mang đến những nguy cơ sức khỏe nếu lạm dụng quá mức.
Tạp chí y tế Medicalnewstoday đã chỉ ra những lợi ích và tác hại của nồi chiên không dầu đối với sức khỏe.
Lợi ích của nồi chiên không dầu
Khi được sử dụng đúng cách, nồi chiên không khí mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe:
Dung noi chien khong dau nau an co thuc su tot cho suc khoe?
Nồi chiên không dầu làm giảm lượng chất béo cao trong thực phẩm khi chiên. Ảnh: Internet. 
Sử dụng nồi chiên không dầu có thể thúc đẩy giảm cân: Tiêu thụ một lượng thực phẩm chiên rán cao có nguy cơ gây béo phì. Điều này là do thực phẩm chiên ngập trong dầu chứa nhiều chất béo và lượng calo cao. Với việc chiên thực phẩm bằng nồi chiên không dầu giúp bạn giảm mạnh lượng chất béo ăn vào thường xuyên, từ đó giúp giảm cân. Chẳng hạn, 100 g ức gà chiên dầu chứa 13,2 g mỡ, so với chỉ 0,39 g mỡ nếu dùng bằng nồi chiên không dầu.
Nồi chiên không dầu có thể an toàn hơn cách chiên thông thường: Tờ Medicalnewstoday chỉ ra nồi chiên không dầu sẽ giúp người nấu tránh được nguy cơ bỏng cho dầu bắn hoặc dầu tràn ra khỏi chảo.
Nồi chiên không dầu làm giảm nguy cơ hình thành acrylamide độc hại: Thực phẩm rán ngập dầu có thể làm hình thành các hóa chất nguy hiểm, như acrylamide - chất sinh ra khi một số thực phẩm bị nấu ở nhiệt độ cao. Theo Cơ quan Nghiên cứu ung thư Quốc tế, acrylamide có thể có liên hệ với sự hình thành một số dạng ung thư như tử cung, vú, tụy... Khi chuyển từ chiên ngập dầu sang nồi chiên không dầu, mọi người có thể hạ thấp nguy cơ ăn phải acrylamide.
Tác hại của nồi chiên không dầu
Tạp chí Medicalnewstoday cũng chỉ ra nồi chiên không dầu trên thực tế không đảm bảo hoàn toàn một chế độ ăn lành mạnh. Bởi nếu chế độ ăn chỉ toàn thịt, cá chiên thì dù hàm lượng chất béo ít cũng dễ gây ra béo phì, tim mạch. Do đó cần bổ sung thêm chế độ ăn giàu rau, hoa quả, hạt nguyên cám và chất đạm ít béo.
Dung noi chien khong dau nau an co thuc su tot cho suc khoe?-Hinh-2
Việc lạm dụng nồi chiên không dầu để chế biến thức ăn có thể gây ra mất cân bằng dinh dưỡng. Ảnh: Internet. 
Còn việc lạm dụng nồi chiên không dầu để ăn thật nhiều hoặc chỉ ăn các món chiên không dầu thực tế cũng không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, tờ này cũng khẳng định việc cảnh báo sử dụng nồi chiên không dầu gây ung thư hay gì đó thì phải có nghiên cứu khoa học cụ thể, không thể nói thiếu căn cứ.
Nồi chiên không dầu có thể tạo ra các hợp chất độc hại khác: Dù làm giảm khả năng sinh chất độc acrylamide nhưng các chất độc hại tiềm ẩn khác vẫn có thể hình thành trong nồi chiên không dầu, như polycyclic aromatic hydrocarbons và heterocyclic amines, tất cả đều do quá trình nấu thịt ở nhiệt độ cao. Các hợp chất này đều đi kèm với nguy cơ gây ung thư, theo Viện Ung thư Quốc tế. Song cần lưu ý rằng để chuẩn xác cũng cần có thêm các nghiên cứu để làm sáng tỏ quá trình chiên bằng khí và những hợp chất này liên quan với nhau như thế nào.
Các nghiên cứu về ảnh hưởng của nồi chiên không dầu hiện rất ít, nhưng nói chung các chuyên gia lưu ý mọi người nên hạn chế ăn thực phẩm chiên nói chung (dù nấu bằng hình thức nào). Dù nồi chiên không dầu có thể nấu thức ăn an toàn hơn so với khi chiên ngập dầu nhưng nên nhớ rằng nó vẫn là hình thức chiên. Hãy đảm bảo bạn nấu ăn thường xuyên bằng các phương pháp khác nhằm tối ưu cho sức khỏe. Đa dạng loại thực phẩm, đa dạng cách nấu sẽ giúp bạn có chế độ ăn tốt hơn.
Thảo Nguyên (TH)