Gây tê tủy sống gây hại tới mức nào với phụ nữ sau sinh?

Google News

Gây tê tủy sống tác động nghiêm trọng tới mức nào với phụ nữ sau sinh - hãy tìm hiểu ngay kẻo hối hận thì muộn.

Theo các chuyên gia, gây tê tủy sống được nhiều sản phụ lựa chọn trong mấy năm gần đây. Ưu điểm của phương pháp này là giúp sản phụ hô hấp bình thường trở lại nhanh hơn, tỉnh táo và ý thức hơn về môi trường xung quanh, khả năng di chuyển sớm hơn sau khi mổ lấy thai, giảm các triệu chứng như lo âu, nôn ói, buồn nôn và kiểm soát cơn đau tốt hơn. Tuy nhiên, biện pháp này cũng kéo theo hàng loạt biến chứng nhất định cho sức khỏe sản phụ.
Thứ trưởng Tiến lưu ý thêm việc cấm gây tê tủy sống chỉ áp dụng đối với các sản phụ có nguy cơ tai biến bởi các bệnh lý kể trên. Các sản phụ có sức khỏe bình thường vẫn có thể thực hiện biện pháp này.
Gay te tuy song gay hai toi muc nao voi phu nu sau sinh?
Ảnh minh họa. 
Có ba lớp màng bao bọc tủy sống của bạn, theo thứ tự từ ngoài vào trong, chúng được gọi là màng cứng, màng nhện và màng mềm. Gây tê tủy sống là một thủ thuật vô cảm mà trong đó bác sĩ sẽ tiêm thuốc gây tê hay thuốc giảm đau vào khoang nằm giữa màng nhện và màng mềm của cột sống.
Tác dụng phụ của việc gây tê khi vừa sinh xong
Khoảng thời gian sau khi bác sĩ mổ bắt con, thuốc gây tê cũng ngấm sâu dần vào cơ thể người mẹ. Tác dụng ngay sau khi gây tê thường là hạ huyết áp do thuốc phong bế mạnh hệ giao cảm.
Tác dụng phụ thường thấy của thuốc gây tê sau khi gây tê khoảng 30 phút khiến sản phụ đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, nôn mửa, khó thở, khó đi tiểu và đau phần lưng xung quanh vị trí tiêm thuốc gây tê.
Có nhiều trường hợp phản ứng khá mạnh với thuốc gây tê như co giật, hôn mê, rối loạn nhịp tim, suy tuần hoàn. Ở những trường hợp này, các bác sĩ sẽ có những giải pháp cấp cứu kịp thời để không làm ảnh hưởng đến tính mạng của mẹ và thai nhi.
Tác dụng phụ của việc gây tê sau sinh một thời gian dài
Tác dụng phụ của thuốc gây tê không chỉ xuất hiện trong vài tuần đầu sau sinh mà còn có thể kéo dài 1 năm, thậm chí vài năm sau sinh. Hiện tượng phổ biến nhất của tác dụng phụ sau khi gây tê đó là đau đầu. Nguyên nhân gây đau đầu được giải thích là do sự rò rỉ của dịch não tủy qua lỗ thủng màng cứng làm giãn mạch máu và tăng áp lực não tủy.
Bên cạnh đau đầu, phụ nữ sau sinh thường đau lưng, có nhiều người đau dữ dội đến mức khó ngồi dậy sau khi nằm hay ngồi chỉ vài phút là đau lưng dù đã sinh xong được một thời gian dài.
Khoảng 30 – 40% phụ nữ sau sinh thực hiện gây tê tủy sống bị ngứa toàn thân, thay đổi thính lực, tổn thương hệ thần kinh. Nhiều trường hợp nặng còn có thể bị nhiễm trùng quanh cột sống, tê liệt toàn thân.
Theo An Nhiên/Khỏe & Đẹp