Giặt chung quần áo có thể khiến trẻ bị lây bệnh viêm nhiễm vùng kín

Google News

Trẻ nhỏ có thể bị viêm nhiễm vùng kín do lây từ người lớn đang mắc bệnh. Giặt chung quần áo là con đường lây nhiễm mà nhiều người không biết.

Bác sĩ Tạ Việt Cường - Phó giám đốc Trung tâm khám, điều trị và chăm sóc sức khỏe sinh sản (Bệnh viện Phụ sản Hà Nội) - cho hay bệnh viêm nhiễm đường sinh dục chủ yếu gặp ở phụ nữ đã quan hệ tình dục, trong đó, độ tuổi sinh đẻ 25-35 nhiều nhất.
Giat chung quan ao co the khien tre bi lay benh viem nhiem vung kin
Ảnh minh họa. 
Thực tế, trẻ nhỏ cũng bị viêm nhiễm vùng kín dù không có yếu tố nguy cơ như quan hệ bừa bãi, lây qua đường tình dục. Từng có bệnh nhi tới khám vì viêm âm đạo khi chỉ 4-5 tuổi.
Theo bác sĩ Cường, nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm âm đạo ở trẻ nhỏ là mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục từ người lớn, chủ yếu của bố mẹ. Con đường lây có thể bắt nguồn từ việc giặt chung quần áo.
“Trường hợp bố hoặc mẹ mắc bệnh lậu, thường dịch tiết sinh dục nhiều, khi giặt chung quần áo với nhau, vi khuẩn sang quần lót của con khiến bé bị nhiễm bệnh lậu và gây viêm âm đạo”, bác sĩ Cường nói.
Nguyên nhân thứ hai khiến trẻ bị viêm âm đạo là nhiễm giun sán, chủ yếu là giun kim. Khi giun kim chui ra từ hậu môn (chủ yếu ban đêm) sẽ xâm nhập và gây viêm âm đạo.
Chuyên gia lưu ý việc vệ sinh hàng ngày cho trẻ không sạch sẽ, bố mẹ không lường trước việc có thể truyền bệnh cho con sẽ khiến đứa trẻ vô tình mắc bệnh.
“Tay người lớn tiếp xúc mầm bệnh, nhưng trước khi vệ sinh vùng kín cho trẻ lại không rửa tay bằng xà phòng, dễ lây nhiễm sang cho trẻ”, bác sĩ Cường khuyến cáo.
Dù tỷ lệ trẻ bị viêm âm đạo không nhiều, bố mẹ không được chủ quan. Để phòng bệnh viêm vùng kín cho trẻ, bố mẹ cần quan tâm việc vệ sinh cá nhân hàng ngày cho con, thường xuyên tuân thủ quy tắc vệ sinh. Cha mẹ phải chú ý việc rửa tay, tránh lây vi khuẩn sang con trẻ.
Ngoài ra, tốt nhất là không giặt chung quần áo của người lớn với trẻ con, vì nhiều loại bệnh có thể lây nhiễm qua con đường này. Trong quá trình nuôi con, phụ huynh cần chú ý tẩy giun định kỳ, tùy theo độ tuổi cho trẻ, dưới sự tư vấn của bác sĩ.
Theo Hà Quyên/Zing News