Hà Nội: 3 trường hợp dương tính test nhanh không mắc COVID-19

Google News

Theo Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội Khổng Minh Tuấn, các trường hợp xét nghiệm nhanh dương tính ngày 1/4 qua xét nghiệm khẳng định đều không mắc COVID-19.

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong chiều tối 2/4, bác sĩ Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết, trong ngày hôm nay, các trạm xét nghiệm nhanh lưu động trên địa bàn thành phố đã xét nghiệm được thêm cho 1.782 trường hợp.
Đối với các mẫu test nghi ngờ được phát hiện trong ngày, ông Tuấn cho hay, sẽ được tiến hành lấy mẫu xét nghiệm lại bằng Realtime RT-PCR - phương pháp phát hiện SARS-CoV-2 để khẳng định và công bố sau.
Ha Noi: 3 truong hop duong tinh test nhanh khong mac COVID-19
 Ảnh minh họa.
Theo ông Tuấn, do lượng test hiện vẫn chưa về kịp nên trong ngày hôm nay, việc xét nghiệm nhanh mới được mở rộng thêm tại khu vực quận Hoàng Mai. Trong ngày mai, nếu lượng test nhanh về thêm, CDC sẽ phối hợp với các quận, huyện để mở rộng các điểm xét nghiệm lưu động.
Liên quan đến 3 trường hợp test nhanh có kết quả nghi ngờ dương tính với virus SARS-CoV-2 được phát hiện trong ngày 1/4, ông Tuấn cho hay, sau khi tiến hành xét nghiệm lại bằng Realtime RT-PCR đã có kết quả âm tính - không mắc COVID-19.
Trước đó, 3 trường hợp test nhanh có kết quả nghi ngờ dương tính với virus SARS-CoV-2 phát hiện trong ngày 31/3 cũng đã có kết quả âm tính sau khi xét nghiệm lại bằng Realtime RT-PCR.
Như vậy, đến thời điểm hiện tại các mẫu nghi dương tính COVID-19 qua xét nghiệm nhanh ở Hà Nội trong ngày 31/3 - 1/4 đều cho kết quả âm tính.
Ông Tuấn cũng cho biết, cần hiểu đúng về “cách ly xã hội” có nghĩa là hạn chế một cách tối đa những người không có việc cần thiết thì không nên đi ra ngoài, chứ không phải cách ly tuyệt đối.
“Ví dụ một khu vực có bệnh nhân dương tính COVID-19 thì sẽ triển khai biện pháp khoanh vùng cách ly, đó là cách ly tuyệt đối, nội bất xuất ngoại bất nhập. Cách ly xã hội thì vẫn có việc ra vào, tuy nhiên ở mức độ hạn chế tối thiểu”, ông Tuấn nói, đồng thời cho biết, người dân vẫn có thể đi mua lương thực, thực phẩm, đồ ăn, nhu yếu phẩm hàng ngày.
Ông Tuấn lưu ý, việc thực hiện cách ly xã hội phụ thuộc vào ý thức của mỗi cá nhân. Muốn bảo vệ cho bản thân thì cần thực hiện cách ly xã hội tốt nhất. Trong khi cả đất nước đang thực hiện cách ly xã hội mà người nào đi ra ngoài thì bản thân người đó có nguy cơ lây nhiễm cao nhất, chưa kể nếu đã mắc bệnh thì lại lây nhiễm cho người khác.
“Bây giờ vẫn khuyến cáo và vận động. Còn khi nào mà tình hình căng hơn nữa, gọi là cách ly tuyệt đối thì mới có việc hạn chế tuyệt đối việc đi lại”, ông Tuấn nói thêm.
Phó Giám đốc CDC Hà Nội cũng cho biết, thành phố sẽ tiếp tục triển khai việc xét nghiệm nhanh để rà soát các trường hợp có nguy cơ trong cộng đồng, loại bỏ nguy cơ lây lan.
“Test nhanh sẽ xác định được những người có nguy cơ sớm hơn. Nếu không lại phải tập trung vào làm xét nghiệm bình thường, mất nhiều thời gian hơn, tốn kém và nhiều thứ liên quan”, ông Tuấn nói.
Theo TRƯỜNG PHONG/ Tiền Phong