Hà Nội khát nước!!!

Google News

(Kiến Thức) - Công ty CP Đầu tư nước sạch Sông Đà sáng 16/10 thông báo tiếp tục tạm ngừng cấp nước nhưng không cho biết thời điểm cấp lại nước vì "phụ thuộc vào quá trình thau rửa”. Nhiều khu vực của TP Hà Nội mất nước...

Sống giữa thủ đô nhưng việc tuần qua nhiều người dân các khu vực Thanh Xuân, Hoàng Mai, Cầu Giấy,, Thanh Trì, Nam Từ Liêm,… chịu cảnh “khát nước” là có thật. Từ ngày 10/10 phát hiện nguồn nước máy Hà Nội có mùi lạ, khét và mùi clo nồng nặc, nghi ngờ nước nhiễm chất lạ nguy hại, nhiều người dân các khu vực nói trên đã rất lo lắng, chủ động mang mẫu nước đi xét nghiệm, đồng thời mua nước từ xe bồn, xe téc về sử dụng, thậm chí mua nước đóng bình về làm nước ăn uống.
Chỉ đến khi chính thức xác định nguyên nhân gây nhiễm bẩn nguồn nước do dầu thải và loại hóa chất styrene độc hại cũng như hàm lượng chất này trong nước sinh hoạt, thì Công ty CP Đầu tư nước sạch Sông Đà mới có động thái giải quyết.
Cụ thể, sáng 16/10 Công ty CP Đầu tư nước sạch Sông Đà có văn bản gửi khách hàng về việc tạm ngừng cấp nước để xúc xả tuyến ống truyền tải. Theo thông báo từ Công ty CP Đầu tư nước sạch Sông Đà, "trong thời gian thau rửa bể chưa, súc xả toàn bộ tuyến ống, công ty buộc phải tạm ngừng cấp nước. Sau khi hoàn thành công tác súc xả, công ty sẽ có thông báo về thời gian cấp nước trở lại".
Với thông báo cắt nước “vô thời hạn” này, người dân Hà Nội các địa bàn nói trên tiếp tục chịu khát, thậm chí nước sinh hoạt tắm gội giặt giũ cũng không có chứ không chỉ là nước ăn.
Để khắc phục sự cố, Công ty nước sạch Hà Nội, Công ty Cổ phần Viwaco, Công ty Nước sạch Hà Đông,… đều có những biện pháp tích cực như cung cấp nước xe bồn xe téc miễn phí, vận hành tối đa nguồn nước dự phòng mở cửa tại các nhà máy nước, trạm cấp nước trên địa bàn để người dân vào lấy nước tự do…
Ha Noi khat nuoc!!!
Dân Hà Nội xếp hàng dài chờ lấy nước 
Có lẽ lâu lắm rồi chúng ta mới lại nhìn thấy hình ảnh người dân thủ đô với lỉnh kỉnh thùng nhựa, xô chậu, thậm chí cả xong nồi,… xếp hàng dài chờ lấy nước. Hình ảnh dân Hà Nội đứng sau những chiếc xe bồn hay những điểm lấy nước công cộng như đưa chúng ta thụt lùi về quá khứ của vài ba chục năm về trước…
Đấy là chưa kể việc các gia đình còn phải nháo nhào bố trí nhân lực để ở nhà “trực chiến” chờ xe nước đến. Đấy là chưa kể cảnh thùng nhựa lớn bé, xô chậu, nồi niêu đều mang ra hứng nước, bày la liệt khắp hành lang nhiều khu chung cư. Đấy là chưa kể cảnh sinh hoạt của mỗi gia đình trong điều kiện tiết kiệm nước tối đa, rón rén múc từng gáo nước tắm gội, hay nước rửa rau nấu cơm, nước giặt giũ cũng phải gom chắt lại để dội rửa nhà vệ sinh, mà có khi cả nhà cùng phải hẹn nhau đi vệ sinh một lần để dội nước cho tiết kiệm… Nỗi khổ “khát nước”, thiếu nước có lẽ là nỗi khổ ám ảnh nhất với đời sống đô thị…
Được biết, nhà máy nước sạch sông Đà do Công ty Cổ phần Nước sạch sông Đà (Viwasupco) quản lý với lưu lượng cấp cho Hà Nội trung bình khoảng 250.000-260.000 m3/ngày đêm. Với các biện pháp khắc phục như trên, Công ty nước sạch Hà Nội cho biết, lượng nước cấp cho dân cư phía Tây Nam thành phố tăng trên 35.000 m3 ngày/đêm.
Như vậy có thể thấy, so với công suất hơn 250.000 m3 nước ngày/đêm của Nhà máy nước sạch sông Đà, thì việc Công ty nước sạch Hà Nội cung cấp 35.000 m3 ngày/đêm cho nhân dân sống ở phía Tây Nam TP Hà Nội “chỉ như muối bỏ biển”.
Và chắc chắn trong lúc nguồn nước nhà máy Sông Đà chưa cấp trở lại, thì nguồn nước sinh hoạt ở một số khu vực trên các địa bàn bị ảnh hưởng sẽ yếu, một số khu vực có thể mất nước; và nguy cơ dân Hà Nội “khát nước” trầm trọng là điều khó tránh khỏi.
Tuy nhiên, ngay cả những giải pháp khắc phục tưởng là tốt đẹp nhất trong hoàn cảnh thiếu nước sinh hoạt này lại cũng có thể là nguyên nhân khiến dân Hà Nội các địa bàn đang “khát nước” càng thêm “khô héo”.
Cụ thể, theo phản ánh của nhiều người dân chung cư HH Linh Đàm (Hoàng Mai) sau khi xếp hàng lấy nước miễn phí từ xe bồn, họ phải đổ bỏ ngay vì nước màu đục, mùi tanh, không đảm bảo vệ sinh. Khi người dân yêu cầu mở nắp thùng xe bồn kiểm tra thì thấy bên trong đầy rỉ sét, cặn. “Rõ ràng đây không phải xe chuyên dụng chở nước sạch. Nguồn nước sinh hoạt bốc mùi lạ, bất đắc dĩ phải đi xách thế này mà vẫn không đảm bảo", một người dân chung cư HH Linh Đàm bức xúc chia sẻ.
Sau khi nhận được phản ánh từ người dân, Nhà máy nước sạch Pháp Vân đã yêu cầu lập biên bản với tài xế xe bồn, và kiểm tra bồn chứa nước sạch thì thấy bên trong có nhiều cặn đen, váng dầu. Đơn vị đã yêu cầu lái xe phải thau rửa bồn chở nước, đến khi nào bồn đảm bảo vệ sinh mới được phép lấy nước từ nhà máy để cấp cho người dân. Theo đại diện nhà máy, đến 17h10, xe bồn đã thau rửa sạch sẽ và tiếp tục cấp nước đến chung cư HH Linh Đàm.
Để khắc phục sự cố cắt nước “vô thời hạn” này, Công ty Cổ phần Viwaco - đơn vị đang quản lý, cung cấp dịch vụ cấp nước tại khu vực quận Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, một phần quận Hoàng Mai, Cầu Giấy, Thanh Trì (phía Tây Quốc lộ 1A) đã huy động khẩn cấp 7 xe chở cấp nước miễn phí đến cụm dân cư. Đồng thời công ty đã vận hành tối đa nguồn nước dự phòng mở cửa tại các nhà máy nước Mai Dịch, Hạ Đình, Pháp Vân, trạm cấp nước Quỳnh Mai để mọi người dân vào lấy nước tự do.
Mặt khác, Viwaco cũng tiến hành mở thông tuyến ống TD D800 Pháp Vân - đường vành đai 3 để cấp nguồn nước từ Công ty nước sạch Hà Nội sang khu vực bán đảo Linh Đàm, Định Công, Đại Kim, Thanh liệt và một phần khu vực Khương Trung, Khương Đình…
Viwaco cũng cho biết một số khu vực đang được đấu nối nguồn nước sạch dự trữ của Hà Nội như các xã thuộc huyện Thanh Trì; các phường Định Công, Đại Kim, Thịnh Liệt, Hoàng Liệt thuộc quận Hoàng Mai; phường Thanh Xuân Nam, khu vực Phùng Khoang, Kim Giang và một phần phường Khương Đình, quận Thanh Xuân sẽ không bị mất nước.
Công ty Nước sạch Hà Đông - một đơn vị khác cũng tiếp nhận nước sạch sông Đà, thông báo các khu vực thuộc khu đô thị Dương Nội, Mỗ Lao, Nam Cường, Geleximco, Văn Khê – Park City (quận Hà Đông) và các xã An Khánh, La Phù, Vân Côn, An Thượng của huyện Hoài Đức; Tây Mỗ, Đại Mỗ của quận Nam Từ Liêm cũng cần thau rửa hệ thống chứa nước và sẽ được cung cấp nước thau rửa miễn phí.
Trong thời gian chuyển nguồn điều tiết nước, các xe téc sẽ được huy động để cấp nước cho người dân. Đồng thời, Công ty nước sạch Hà Đông mở cửa 24/24h ba cơ sở cấp nước để người dân đến lấy miễn phí gồm số 2A, Nguyễn Trãi (Hà Đông), số 797 Quang Trung (Hà Đông) và cổng số 3 khu đô thị Geleximco.
Cũng theo đại diện của Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông, tại các khu dân chung cư, công ty đã phối hợp với ban quản trị thực hiện thau rửa bể, súc xả đường ống để xử lý triệt để mùi lạ trong nước sạch. Những khu vực nguy cấp quá thì công ty huy động xe bồn chở nước sạch tới để cung cấp cho người dân.

An Lê