Hải Băng muốn bỏ thai cũng khó vì quá nguy hiểm

Google News

(Kiến Thức) - Nữ ca sĩ Hải Băng sau sinh mổ 3 tháng đã có thai, cô được khuyên bỏ thai nhưng hội chẩn của bác sỹ cũng xác định nguy cơ không an toàn khi lấy thai vì vết mổ mới và thai đã lớn, có tim thai.

Nữ ca sĩ Hải Băng chia sẻ trong buổi tái khám sau mổ sinh cô thực sự chết lặng người khi biết tin mình đã lại mang thai 8 tuần sau sinh mổ mới được hơn 3 tháng. Bác sĩ khuyên Hải Băng nên bỏ thai vì vết mổ của cô chưa lành, có thể dẫn đến nguy cơ nứt, vỡ tử cung, nguy hiểm tính mạng của cả mẹ và thai nhi. Lý do là vì hai lần sinh trước quá gần nhau, và trên cổ tử cung của cô đã có một vết sẹo. Vết sẹo mổ sinh này mới được hơn 3 tháng, nên nguy cơ bị bục và nứt rất cao. Hải Băng rất hoang mang khi bước vào phòng xét nghiệm phẫu thuật bỏ thai, và chờ các bác sĩ hội chuẩn cách lấy thai thế nào. Cô được cảnh báo nguy cơ bỏ thai cũng không an toàn vì vết mổ mới và hiện tại thai cũng đã lớn, có tim thai.
Hai Bang muon bo thai cung kho vi qua nguy hiem
Vợ chồng Hải Băng - Thành Đạt quyết định giữ thai khi mang bầu lần 3 
Nữ ca sĩ quyết định về nhà suy nghĩ lại và hôm sau cô tiếp tục đến gặp bác sĩ đã mổ cho mình lần mang thai trước. Sau khi khám lại cho Hải Băng, vị bác sĩ này nói cô có thể giữ lại thai, vì kết quả siêu âm cho thấy hiện tại thai nhi ổn không nằm đè lên vết mổ, nên tuy vết mổ chưa lành nhưng cũng không sao. Vị bác sĩ này khẳng định nguy cơ để thai nguy hiểm là có nhưng nguy cơ khi bỏ thai cũng nguy hiểm vậy.
Phân tích nguy cơ nguy hiểm khi bỏ thai trong trường hợp mang thai sớm sau sinh mổ như Hải Băng, BS. Lê Thị Hòa, Phòng khám và tư vấn Sức khỏe sinh sản Hà Nội, cho rằng thực tế không ít người trong hoàn cảnh ấy đã vội vàng quyết định bỏ thai mà không biết rằng đó là phương án tiêu cực và kém an toàn, đặc biệt là nguy cơ về mặt thể chất. Khi mới sinh mổ, sẹo mổ còn rất mới, thậm chí còn chưa lành hẳn, thì mọi thủ thuật buồng tử cung, bao gồm nạo phá thai, hút thai, đều ảnh hưởng đến vết sẹo, không chỉ khiến vết sẹo càng xấu hơn mà còn tăng nguy cơ tai biến khi phá thai, thậm chí ảnh hưởng đến vấn đề sinh nở sau này.
Nạo phá thai sau khi sinh mổ là điều cần phải suy xét rất kỹ càng bởi nguy cơ biến chứng cao và hầu như đều xảy đến với chị em ở các mức độ khác nhau, thậm chí có thể gây nhiễm trùng, băng huyết, sót thai, sót nhau thai,… Nạo phá thai sau khi sinh mổ rất nguy hiểm, yêu cầu phải thực hiện các xét nghiệm nghiêm ngặt về các bệnh lí của thai phụ và độ tuổi thai nhi trước khi tiến hành.
Một số trường hợp có thai ngoài ý muốn sau khi sinh mổ có thể sử dụng thuốc để phá thai nhưng phải đến những cơ sở uy tín để được bác sĩ kiểm tra, siêu âm và tuân thủ đúng theo sự hướng dẫn của bác sĩ khi sử dụng thuốc. Sản phụ cần phải được theo dõi những biến chứng và tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ để có thể kịp thời xử lí những trường hợp không may xảy.
Ngoài ra, việc sử dụng thuốc phá thai chỉ áp dụng cho những trường hợp thai dưới 7 tuần tuổi và sức khỏe của mẹ hoàn toàn bình thường. Phá thai bằng thuốc tuyệt đối không áp dụng cho các chị em mắc bệnh tim mạch, gan thận, huyết áp cao và phụ nữ vừa nạo thai được 6 tháng.
Trường hợp như ca sĩ Hải Băng, dù có thể giữ thai cũng phải xác định là mình đang ở trong một thai kỳ nguy cơ cao, cần thăm khám đều đặn theo lịch hẹn của bác sĩ, tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn của bác sĩ về việc theo dõi thai cũng như chăm sóc sức khỏe mẹ bầu.
An Lê