Khi nào người bị cúm dễ lây lan nhất?

Google News

Tôi bị cúm khoảng 2 ngày trước nhưng chỉ thấy sốt, ớn lạnh, nhức đầu, không ho. Tôi có khả năng lây cúm cho người khác không?

Câu hỏi: Tôi bị cúm khoảng 2 ngày trước nhưng chỉ cảm thấy sốt, ớn lạnh, nhức đầu. Tôi có khả năng lây cúm cho người khác không?

Trả lời:
Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC)

Người bị cúm có thể lây cho người khác. Hầu hết chuyên gia cho biết virus cúm lây lan chủ yếu qua các giọt bắn khi người bị cúm ho, hắt hơi hoặc nói chuyện. Những giọt này có thể rơi vào miệng hoặc mũi của những người ở gần (thường cách xa khoảng 2 m) hoặc có thể bị hít vào phổi.

Ngoài ra, một người có thể bị cúm khi chạm vào bề mặt hoặc đồ vật có virus cúm trên đó và sau đó chạm vào miệng, mũi hoặc có thể là mắt của họ.

Virus cúm có thể được phát hiện ở hầu hết người bị nhiễm bệnh bắt đầu từ một ngày trước khi các triệu chứng phát triển và cho đến 5-7 ngày sau khi bị bệnh. Những người bị cúm dễ lây lan nhất trong 3-4 ngày đầu tiên sau khi bệnh bắt đầu. Tuy nhiên, trẻ sơ sinh và những người có hệ thống miễn dịch suy yếu bị nhiễm virus cúm có thể lây nhiễm lâu hơn 7 ngày.

Các triệu chứng thường bắt đầu khoảng 2 ngày (nhưng có thể từ 1 đến 4 ngày) sau khi virus cúm lây nhiễm vào đường hô hấp của một người. Các dấu hiệu và triệu chứng cúm thường xuất hiện đột ngột. Những người bị bệnh cúm thường cảm thấy một số hoặc tất cả triệu chứng sau: Sốt/cảm thấy sốt hoặc ớn lạnh, ho, viêm họng, chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi, đau cơ hoặc cơ thể, nhức đầu, mệt mỏi. Một số người có thể bị nôn mửa và tiêu chảy, mặc dù điều này phổ biến ở trẻ em hơn người lớn.

Về mặt lý thuyết, trước khi các triệu chứng xuất hiện, một người bị nhiễm bệnh có thể truyền virus cúm cho những người tiếp xúc gần với họ. Một số người có thể bị nhiễm virus cúm và không có triệu chứng nhưng vẫn lây virus cho những người tiếp xúc gần với họ.

Bất cứ ai cũng có thể bị cúm (ngay cả những người khỏe mạnh) và các vấn đề nghiêm trọng liên quan đến cúm có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, một số người có nguy cơ cao mắc các biến chứng nghiêm trọng liên quan cúm nếu bị bệnh. Điều này bao gồm những người từ 65 tuổi trở lên, người ở mọi lứa tuổi mắc một số bệnh mạn tính (hen suyễn, tiểu đường hoặc bệnh tim), phụ nữ mang thai và trẻ em dưới 5 tuổi.

Theo Độc giả Phùng Linh Phương/Zing