Hòa Bình: Ăn thịt cóc tự làm, chị 11 tuổi tử vong, em nguy kịch

Google News

(Kiến Thức) - Hai chị em song sinh 11 tuổi ở Hòa Bình bắt được một con cóc rồi tự làm thịt nấu cho nhau ăn, người chị bị ngộ độc không qua khỏi, còn em gái nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Bác sĩ Lê Ngọc Duy, Phó Trưởng Khoa Cấp cứu chống độc, BV Nhi Trung ương cho biết, khoa vừa tiếp nhận bệnh nhi Nguyễn Thị M. (11 tuổi, Hòa Bình). Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng buồn nôn nhiều, li bì, chân tay lạnh, rối loạn nhịp tim, huyết áp hạ. Các bác sĩ xác định bé bị ngộ độc do ăn thịt cóc có biến chứng rối loạn nhịp tim và đã tiến hành cấp cứu và làm các xét nghiệm cần thiết.
Kết quả, sau 2 ngày điều trị, tình trạng bệnh nhi đã cải thiện nhưng bệnh nhi vẫn đang được theo dõi và điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực.
Theo lời kể của mẹ bệnh nhi, vợ chồng chị đi làm ăn xa, hai con gái song sinh ở nhà cùng bà ngoại. Khoảng 8 giờ tối ngày 30-5, hai chị em bé M. rủ nhau đi bắt cua và có bắt được một con cóc rồi mang về tự nấu cho nhau ăn.
Sau khi ăn khoảng 2 tiếng, cả hai chị em cùng có biểu hiện nôn liên tục, li bì và được gia đình chuyển ngay vào BV huyện rồi chuyển tiếp đến BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình. Tại đây, bệnh nhi được các bác sĩ tích cực cấp cứu, nhưng do ăn nhiều hơn em và ngộ độc thịt cóc nặng hơn nên chị gái của bé M. đã không qua khỏi. Còn bé M., ngày 31/5 vừa qua được chuyển tiếp đến BV Nhi Trung ương để theo dõi và điều trị.
 Bé M. đang được điều trị tại bệnh viện Nhi Trung ương
Bác sỹ Duy cho biết, các ca ngộ độc thịt cóc vẫn xảy ra rải rác, bởi người dân cho rằng trong thịt cóc giàu đạm, kẽm... rất bồi bổ cho cơ thể, đặc biệt là với trẻ suy dinh dưỡng, còi xương. Tuy nhiên, dù thịt cóc không chứa độc tố, song nhiều bộ phận khác của cóc lại chứa độc tố, trong đó có độc tố gây chết người như tetrodotoxin.
Ngoài ra, gan, trứng, da, mủ, mắt và hạch thần kinh (dọc hai sống lưng) của cóc cũng chứa bufotenin, một chất cực độc, dễ gây chết người, chế biến ở nhiệt độ cao cũng khó bị phân hủy, nếu sơ chế thịt cóc không đúng cách có thể dẫn tới ngộ độc, thậm chí tử vong.
Trẻ bị ngộ độc tùy từng mức độ có thể thấy mệt mỏi, buồn nôn, nôn, nhức các chi, nặng hơn là rối loạn nhịp tim, tụt huyết áp, hoảng hốt vì thế sinh ra ảo giác, co giật, ngừng thở ngừng tim nếu không được cấp cứu kịp thời.
Bác sĩ Duy khuyến cáo các gia đình không nên ăn thịt cóc. Khi gặp người bị ngộ độc thịt cóc, cần nhanh chóng gây nôn để loại bỏ tối đa độc tố trong cơ thể và nhanh chóng đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu và chữa trị kịp thời.
Tâm An