Hoảng hồn chuyện bé 18 tháng tuổi bị mắc bệnh... sùi mào gà

Google News

Mọi người thường nghĩ bệnh lây qua đường tình dục chỉ có ở người trong nhóm độ tuổi hoạt động tình dục, lây lan thông qua tiếp xúc tình dục trực tiếp hoặc tiếp xúc gần với vùng sinh dục. Tuy nhiên, thực tế số lượng trẻ em bị các bệnh lây qua đường tình dục ngày càng gia tăng.

Nhiều năm khám bệnh lây qua đường tình dục, BSCK 2 Nguyễn Thị Thanh Thơ – Phó trưởng khoa Lâm sàng 3 – Bệnh viện Da liễu TP HCM không khỏi xót xa và nhớ mãi những em bé bị nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục.
Đó là bé trai L.G.B. (18 tháng tuổi, ở quận 7) được bố mẹ đưa đến khám khi thấy hậu môn xuất hiện các nốt sần. Qua thăm khám, bác sĩ nhận định bé mắc bệnh sùi mào gà. Khai thác bệnh sử được biết bố của bé có bị sùi mào gà, trong quá trình vệ sinh cho bé vô tình đã truyền virus qua cho con.
Hoang hon chuyen be 18 thang tuoi bi mac benh... sui mao ga
Ảnh minh họa. 
Hay trường hợp khác, đó là bé gái N.T.Q.N. (6 tuổi, ở Bình Phước) được người thân đưa đến khoa Lâm sàng 3 –BV Da liễu TP.HCM trong tình trạng tiểu buốt, tiểu lắt nhắt kèm theo những đợt sốt cao, vùng kín có nhiều huyết trắng... kết quả xét nghiệm cho thấy bé bị bệnh lậu.
Trên đây chỉ là hai trong số rất nhiều trường hợp các bé bị bệnh lây qua đường tình dục mà Bệnh viện Da liễu TP HCM tiếp nhận từ các Bệnh viện Từ Dũ, Hùng Vương, Nhi đồng 1, Nhi đồng 2... chuyển qua. Các bé này bị lây truyền từ mẹ sang con trong quá trình mang thai và sinh nở.
Ngoài các đối tượng trẻ em bị bệnh lây qua đường tình dục do lây truyền từ mẹ sang con, do trong quá trình vệ sinh, do bị xâm hại, Bệnh viện Da liễu TP HCM còn tiếp nhận nhiều trường hợp các bé mắc bệnh do tự nguyện quan hệ tình dục.
Đơn cử là bệnh nhân nam N.T.T. (15 tuổi, ở Đồng Tháp) được người thân đưa đến bệnh viện khám khi thấy bàn tay và hậu môn xuất hiện các vết loét. Kết quả xét nghiệm T bị bệnh giang mai. Trong quá trình trò chuyện, T thú nhận có quan hệ tình dục đồng tính với một bạn trai quen trên mạng mà không dùng bất cứ biện pháp an toàn nào.
Theo BS Nguyễn Thị Thanh Thơ, ở trẻ em, con đường mắc bệnh lây qua đường tình dục có thể khác nhau tùy theo lứa tuổi. Ở trẻ dưới 2 tuổi, con đường lây truyền có thể gặp từ trong quá trình mang thai, sinh nở, lây truyền trong quá trình chăm sóc của người thân do không vệ sinh kỹ trước khi chăm sóc bé. Ở trẻ từ 2-10 tuổi, lạm dụng tình dục có thể xem là đường lây truyền chính. Ở trẻ trong độ tuổi dậy thì, con đường lây truyền chính là hoạt động tình dục tự nguyện và lạm dụng tình dục.
Thực tế cho thấy, bệnh lây qua đường tình dục ngày càng phổ biến ở trẻ vị thành niên. Trưởng thành tình dục sớm, tăng hành vi quan hệ tình dục và tội phạm tình dục cũng là nguyên nhân gia tăng số lượng trẻ bị nhiễm bệnh.
"Hiện nay, trẻ em dậy thì sớm hơn, bên cạnh đó sự phát triển của mạng xã hội và internet, trẻ tiếp cận với những video "người lớn" ngày càng dễ dàng. Trong khi đó, các em còn thiếu kiến thức về quan hệ an toàn nên dễ lây nhiễm bệnh lây qua đường tình dục và khi nhiễm bệnh thường không nhận biết được hoặc giấu gia đình đến điều trị tại các cơ sở thiếu uy tín dẫn đến bệnh nặng hơn gây khó khăn cho việc điều trị" - BS Thanh Thơ nói.
Theo KV/Giadinh.net.vn