Hoảng hồn những gương mặt biến dạng vì dùng nước lột da tẩy trắng

Google News

(Kiến Thức) - Với mong muốn có làn da trắng nõn, nhiều chị em đua nhau mua các loại nước lột da về dùng. Tuy nhiên, không ít trường hợp bị bỏng, nhiễm trùng, tạo sẹo, thậm chí ung thư da sau khi sử dụng sản phẩm nước lột da.

Chị H.D.L. (22 tuổi, Khương Thượng, Đống Đa, Hà Nội) từng phải chịu đau đớn vì sử dụng một loại nước lột da. Theo lời chị L., chị đã mua 2 lọ dung dịch lột da sinh học, nghe người bán nói là có nguồn gốc từ Thái Lan về để lột ở vùng mặt, tay và tắm trắng.
Hoang hon nhung guong mat bien dang vi dung nuoc lot da tay trang
Hậu họa khôn lường sau khi dùng nước lột da. Ảnh: Internet. 
Sau lần sử dụng đầu tiên, da chị L. được cải thiện rất nhiều. Phần da tay, mặt, cổ có sử dụng kem lột trắng và nhẵn nhụi hơn hẳn so với trước. Đến lần thứ 3 thì bắt đầu thấy khác lạ ở da.
Chị L. kể: “Khi da bong đi, tôi có cảm giác bị châm chích như kiến cắn, bị ngứa rát và nổi những nốt đỏ li ti. Ở cổ và chỗ gập của cánh tay bị rộp lên và đọng nước ở trong như vết bỏng”. Ngay sau đó, chị L. đã phải nhập viện, kết quả bị viêm da do tiếp xúc với hóa chất có hại.
Lại là một trường hợp khác ở Hà Nội, bệnh nhân N.T.V (21 tuổi). Chị nhập viện trong tình trạng mẩn đỏ toàn thân kèm theo cảm giác khó chịu, đau đầu, buồn nôn. Nguyên nhân được xác định là do sử dụng sản phẩm dung dịch lột trắng da siêu tốc được giới thiệu trên mạng.
Trước đó không lâu, P.L. (23 tuổi) cũng rơi vào cảnh làn da bị tổn thương nặng khi áp dụng phương pháp lột da. Chỉ vì nghe lời một người bạn đi lột da với giá 2 triệu đồng, P.L đã gặp phải sự cố đáng tiếc. Cụ thể, sau lần đầu tiên đi lột da, về nhà cô cảm thấy da mặt rất lạ. Cô kiểm tra hai, ba lần trước gương và phát hiện da mình đang lột thật, nhưng từng mảng da bong tróc để lộ làn da sạm. Kèm theo đó là cảm giác bỏng rát, đau đớn.
Hoang hon nhung guong mat bien dang vi dung nuoc lot da tay trang-Hinh-2
P.L. (23 tuổi) cũng rơi vào cảnh làn da bị tổn thương nặng khi áp dụng phương pháp lột da. Ảnh: Internet. 
P.L cảm thấy rất hoang mang, cô thấy hối hận và sợ khi nghĩ đến việc làm đẹp bằng phương pháp lột da. Qua đây, cô cũng muốn chia sẻ với các chị em, hãy cẩn thận khi tham gia làm đẹp.
Biến chứng nguy hiểm khi dùng các loại nước lột da
Trái ngược với những hình ảnh quảng cáo hấp dẫn này, nhiều người đã sử dụng kem, nước lột trắng da đều khẳng định không có hiệu quả, thậm chí, một số trường hợp còn gặp phản ứng gây hậu quả nghiêm trọng.
BS Đinh Doãn Thạch (Bệnh viện Da liễu Hà Nội cơ sở 2) cho biết, nhiều chị em vì ham rẻ mà thường tự ý mua các loại kem, nước lột trắng da trên mạng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Việc này rất nguy hại.
Bản chất của các loại kem tẩy trắng, nước lột da cấp tốc… là chứa các loại hóa chất tẩy lớp biểu bì bên trên da để tái tạo bề mặt da. Thường chúng chứa hydroquinone, axit, corticoid với nồng độ cao dễ gây dị ứng. Các chất tẩy này khi thoa lên da sẽ tẩy làm bong tróc lớp biểu bì trên da, để lại phần da non phía trong gây cảm giác cho người dùng về công dụng làm trắng. Khi ngưng dùng da sẽ sạm dần khiến da mặt loang lổ, mọc mụn.
Các sản phẩm được quảng cáo làm trắng da siêu tốc càng nguy hiểm hơn vì chứa nhiều hóa chất tẩy làm bào mòn da vào sâu bên trong. Ở Khoa Da liễu các bệnh viện cũng có dùng phương pháp lột da sinh học nhưng thường chỉ định với các trường hợp mắc bệnh ngoài da sau khi điều trị để lại lớp sừng dày làm mất thẩm mĩ hoặc dùng ở những vùng da nhỏ, khu trú. Việc thực hiện cần phải có sự theo dõi sát sao của bác sĩ. Nếu như không kiểm soát được nồng độ axit trong hoá chất, điều trị liệu trình phù hợp từng tuýp da của bệnh nhân và từng loại bệnh nguy cơ gây hại cho da là điều khó tránh khỏi.
Hoang hon nhung guong mat bien dang vi dung nuoc lot da tay trang-Hinh-3
Bản chất của các loại kem tẩy trắng, nước lột da cấp tốc… là chứa các loại hóa chất tẩy lớp biểu bì bên trên da để tái tạo bề mặt da. Ảnh: Internet. 
PGS.TS Y học Nguyễn Duy Hưng (Bệnh viện Da liễu trung ương) cho biết: “Những loại kem lột làm trắng da không chỉ vô tác dụng mà còn rất nguy hiểm vì người dùng không biết được trong đó chứa những thành phần gì”.
Lớp biểu bì trên cùng có tác dụng bảo vệ làn da non phía dưới. Vì vậy, lột đi lớp biểu bì đó đồng nghĩa với việc tước đi lớp bảo vệ của làn da. Phần da non sẽ phải tiếp xúc trực tiếp với tia cực tím, nắng gắt, tác động của ô nhiễm môi trường nên rất dễ bị tổn thương.
Bác sĩ Hưng cũng chia sẻ trong một số loại kem lột làm trắng đã được kiểm tra và phát hiện có chứa nhiều hóa chất độc hại như như thủy ngân, hydroquinone, corticoid, acide salicylique…
Do đó, khi sử dụng những loại mỹ phẩm này, làn da rất dễ bị dị ứng, tổn thương và dẫn đến những triệu chứng như ngứa, bỏng rát, phồng rộp, nổi mẩn, tấy đỏ, nổi mụn mủ, da bong tróc từng mảng.
BS Đinh Doãn Thạch cho rằng, các loại kem làm trắng da không phải tất cả đều có hại cho da. Nhưng với các loại "thần dược" biến trắng da chỉ trong thời gian rất ngắn hoặc trong một lần làm thì đừng nên tin. Các loại kem dưỡng chất giúp làm trắng da, đẹp nếu tốt đều phải có thời gian thẩm thấu để cải thiện da từ từ.
Nếu chị em muốn làm đẹp, trắng da cần đi khám chuyên khoa da liễu trước khi sử dụng. Tuyệt đối không tự mua các sản phẩm để giúp lột làm trắng da một cách cấp tốc.
Thảo Nguyên (TH)