Kem bôi da Thuần Mộc, Sữa rửa mặt nha đam E100 không đạt chất lượng: Xài... hỏng da?

Google News

(Kiến Thức) - Cục Quản lý Dược vừa thu hồi lô mỹ phẩm Kem bôi da Thuần Mộc và Sữa rửa mặt nha đam E100 do không đáp ứng yêu cầu về giới hạn vi sinh vật. Hàm lượng vi sinh vật vượt ngưỡng quy định trong mỹ phẩm nguy hại thế nào?

Cục Quản lý Dược đã ra thông báo đình chỉ lưu hành trên toàn quốc 2 lô sản phẩm mỹ phẩm, gồm Kem bôi da Thuần Mộc (số lô: 01/2019/KBD; ngày sản xuất: 08/3/2019; hạn dùng: 08/3/2022; số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm: 3117/18/CBMP-HN) và Sữa rửa mặt nha đam E100 (số lô: 01; ngày sản xuất: 010719; hạn dùng: 02 năm kể từ ngày sản xuất; số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm: 073/15/CBMP-CT) do kết quả kiểm nghiệm các mẫu thử không đáp ứng yêu cầu về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm.
Kem boi da Thuan Moc, Sua rua mat nha dam E100 khong dat chat luong: Xai... hong da?
Lô sản phẩm Sữa rửa mặt nha đam E100 của Đại Việt Hương bị thu hồi
Được biết, sản phẩm Kem bôi da Thuần Mộc do Công ty TNHH thương mại và sản xuất Tân Lạc Việt (Địa chỉ: Tầng 2, số nhà 81, Tổ dân phố 1 Đình, P. Đại Mỗ, Q. Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) sản xuất và chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; và sản phẩm Sữa rửa mặt nha đam E100 do Cơ sở hóa mỹ phẩm Việt Hương sản xuất; Công ty TNHH sản xuất thương mại Đại Việt Hương (Địa chỉ: 111 Nguyễn Trãi, P. Bến Thành, Q. 1, TP HCM) chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường.
Lý giải về việc có sự xuất hiện vi sinh vật ở hàm lượng vượt ngưỡng quyđịnh trong sản phẩm mỹ phẩm, bà Đỗ Anh Thư, Giám đốc Đào tạo, Trung tâm Nghiên cứu mỹ phẩm Grandpa’s Garden, cho biết “lỗi” không đáp ứng yêu cầu về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm có thể do bất cứ khâu nào trong quá trình sản xuất và đóng gói sản phẩm; và nhà sản xuất phải có trách nhiệm kiểm soát tất cả các khâu để đảm bảo chất lượng sản phẩm đến tay người tiêu dùng.
Theo yêu cầu về ngưỡng vi sinh vật an toàn trong sản phẩm mỹ phẩm, thì những sản phẩm dùng cho các vùng niêm mạc và mắt có yêu cầu tương tự sản phẩm mỹ phẩm dành cho trẻ dưới 3 tuổi, nghĩa là tổng số lượng vi sinh vật tối đa là 500 đơn vị khuẩn lạc CFU/g. Đối với các sản phẩm dùng cho vùng da thường và dùng cho trẻ trên 3 tuổi thì con số này là 1.000 CFU/g. Trong đó, có 4 loại vi sinh vật tuyệt đối không được phép có mặt là Candida albicans; Staphylococcus aureus (S. aureus); Pseudomonas aeruginosa; và Escherichia coli (E. coli).
Ngay cả khi đảm bảo không có 4 loại vi sinh vật này, thì sản phẩm Kem bôi da Thuần Mộc và Sữa rửa mặt nha đam E100 nếu không đáp ứng yêu cầu về giới hạn số lượng lạc khuẩn với các chủng vi khuẩn khác cũng vi phạm qui định yêu cầu về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm.
Việc tồn tại vi sinh vật, vi khuẩn quá giới hạn cho phép trong các sản phẩm mỹ phẩm vô cùng nguy hại. Bản thân sản phẩm mỹ phẩm như sữa rửa mặt, kem bôi da có môi trường ẩm, là điều kiện cho vi khuẩn phát triển tăng sinh. Chưa kể khi mở sản phẩm tiếp xúc với không khí, và trong quá trình sử dụng sản phẩm, vi sinh vật, vi khuẩn luôn có điều kiện thuận lợi để phát triển nhanh chóng.
Các sản phẩm này đều tiếp xúc trực tiếp với da mặt nên có thể khiến da nhiễm khuẩn, đặc biệt là khi tiếp xúc với các vùng niêm mạc, vết xước, vết thương hở trên da. Nhiễm khuẩn là nguyên nhân sinh mụn, ngứa, sưng đỏ, kích thích dị ứng,… làm tổn hại da. Các trường hợp nhiễm khuẩn nặng thậm chí có thể ngấm qua da, vào máu ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng.
An Lê