Khách hàng 33 tuổi tử vong sau nâng ngực ở BV thẩm mỹ EMCAS

Google News

(Kiến Thức) - Sau ca nâng ngực do bác sĩ V.H. thực hiện ở bệnh viện Thẩm mỹ EMCAS, V.N.A.T. (33 tuổi) có biểu hiện ngưng tim, ngưng thở nên được đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Trưa 18/10, một lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM xác nhận có vụ việc một khách hàng tử vong sau khi nâng ngực tại Bệnh viện Thẩm mỹ EMCAS (phường 12, quận 10).

“Hiện Sở Y tế đang tiến hành điều tra, niêm phong bệnh án, kiểm tra thuốc mà Thẩm mỹ EMCAS sử dụng để điều trị cho vị khách này”, lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM thông tin.

Khach hang 33 tuoi tu vong sau nang nguc o BV tham my EMCAS
 Bệnh viện thẩm mỹ EMCAS, nơi xảy ra vụ việc

Theo thông tin ban đầu, chiều 17/10, khách hàng V.N.A.T. (33 tuổi) đã đến nâng ngực tại Bệnh viện thẩm mỹ EMCAS, do bác sĩ tên V.H. thực hiện. Sau khi đặt túi ngực qua đường nách, khách hàng này ăn uống, sinh hoạt bình thường.

5 giờ sau đó, khách có biểu hiện ngưng tim, ngưng thở. Bệnh viện Thẩm mỹ EMCAS đã đưa bệnh nhân vào BV Nhân dân 115 để cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Theo ghi nhận của Zing, 10h ngày 18/10, Bệnh viện thẩm mỹ EMCAS hoạt động bình thường. Một số khách hàng vẫn đến thăm khám và đặt lịch. Khi phóng viên liên hệ làm việc, nhân viên lễ tân cho biết lãnh đạo không có ở bệnh viện nên chưa thể cung cấp thông tin.
Thông tin về việc phẫu thuật nâng ngực bằng túi độn, TS Nguyễn Huy Thọ, nguyên Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật Hàm mặt và Tạo hình - Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội), cho hay đây là phương pháp thông dụng, có độ an toàn cao nhưng tiềm ẩn rủi ro. Chọn địa chỉ thẩm mỹ tin cậy là nguyên tắc rất quan trọng. Thực tế, nhiều vụ tai biến, thậm chí khách tử vong do làm tại các cơ sở mà người thực hiện thiếu kinh nghiệm.
Trong quá trình phẫu thuật thẩm mỹ, hai kỹ thuật được quan tâm nhiều nhất là gây tê và gây mê. Thường gây tê có thể được làm tại các thẩm mỹ viện tư, nhưng gây mê phải làm ở bệnh viện với đội ngũ bác sĩ có tay nghề và trang thiết bị đầy đủ.
Việc gây tê không thử thuốc trước sẽ tiềm ẩn nguy cơ sốc phản vệ. Bệnh nhân gặp phải tình trạng này, nếu không được cấp cứu kịp thời, nguy cơ đe dọa tính mạng khá cao.
Những phẫu thuật gây chảy máu nhiều cũng khá nguy hiểm. Khi phẫu thuật nâng ngực, quá trình cầm máu không tốt, tràn máu, khí vào khoang phế mạc, gây ép phổi cũng là biến chứng nguy hiểm. Một vấn đề cần chú ý trong quá trình gây mê là không để ý nồng độ oxy tụt xuống quá thấp.
Chuyên gia này khuyến cáo: “Chị em cần chọn bác sĩ có tay nghề cao, có kinh nghiệm. Hơn nữa, cơ sở phẫu thuật mà bệnh nhân chọn phải có đủ trang thiết bị và đông bác sĩ, y tá tham gia”.
Trong một báo cáo tại Hội nghị thẩm mỹ Pháp - Việt được tổ chức tại Đại học Y Hà nội tháng 10/2015, tỷ lệ biến chứng của phẫu thuật nâng ngực là 5,8% trên tổng số 1.561 túi độn ngực. Các biến chứng sớm sau mổ (tụ máu, nhiễm trùng, tách vết mổ) là 2,3%. Các biến chứng muộn như vỡ túi silicone là 2%, túi giọt nước bị xoay là 0,5%, co bao xơ là 1%.
Quy trình đặt túi độn ngực:
 - Bác sĩ tư vấn cho khách hàng về việc chọn túi ngực thích hợp (loại gel, kích thước, hình dáng).
- Khách hàng làm các xét nghiệm cần thiết theo hướng dẫn của bác sĩ. Sau đó được gây mê toàn thân.
- Để đặt túi silicone gel theo kích cỡ mong muốn, bác sĩ phải mở một đường rạch trên 4 cm. Có 3 đường rạch để đưa túi gel vào ngực chị em, bao gồm đường nách, đường quầng và đường nếp vú. Khách hàng có quầng vú rộng, bác sĩ có thể thực hiện qua đường quầng vú. Những khách mới lớn nên chọn đường nách. Người có khuôn ngực chảy xệ mức độ nhẹ nên mổ qua đường nếp vú.
Gia Lai