Không để trẻ sơ sinh nằm điều hòa? 4 điểm cần lưu ý

Google News

(Kiến Thức) - Khi để trẻ sơ sinh nằm điều hòa, phải chú ý nhiệt độ, độ ẩm, thông gió thường xuyên và quan sát liên tục. 

Trẻ sơ sinh có cơ thể vẫn đang phát triển và khả năng thích nghi với môi trường rất yếu. Lúc này, nếu nhiệt độ bên ngoài thay đổi quá lớn, chắc chắn sẽ khiến trung tâm điều chỉnh nhiệt độ của trẻ không theo kịp. Điều này sẽ làm giảm sức đề kháng của trẻ và khiến trẻ dễ bị kích thích bởi các yếu tố bên ngoài. Nếu bạn không chú ý, bé sẽ bị cảm lạnh.
Có nhiều lời khuyên rằng không nên để trẻ sơ sinh nằm điều hòa, vậy có đúng không? Nếu để trẻ sơ sinh nằm điều hòa cần phải chú ý những gì?
Thực tế, mùa hè ngày một nóng nực hơn, đặc biệt tại các thành phố lớn, điều hòa nhiệt độ là vô cùng thiết yếu, không thể không dùng. Theo các chuyên gia y tế, trẻ sơ sinh vẫn có thể nằm điều hòa, nhưng cần đặc biệt chú ý đến những điểm sau:
Khong de tre so sinh nam dieu hoa? 4 diem can luu y
 Ảnh minh họa.
1 - Nhiệt độ
Chênh lệch nhiệt độ quá lớn sẽ khiến cơ thể con người phản ứng bất thường, nguyên nhân là do tốc độ điều hòa hệ thần kinh trung ương không theo kịp sự thay đổi nhiệt độ nhanh chóng. Điều này làm giảm đáng kể khả năng miễn dịch ở cả người lớn và trẻ sơ sinh.
Do đó, đối với phòng đặt trẻ sơ sinh, chúng ta nên duy trì nhiệt độ tương đối ổn định. Tuyệt đối không được điều chỉnh nhiệt độ quá thấp, cách biệt lớn với nhiệt độ bên ngoài.
Đồng thời, để điều hòa càng xa nơi trẻ nằm càng tốt, không để điều hòa thổi gió trực tiếp vào người bé, đảm bảo không ảnh hưởng đến trẻ em.
2- Độ ẩm
Hoạt động của điều hòa đại diện cho việc thay thế không khí trong nhà bằng luồng khí lạnh, điều này khiến không khí trong phòng tương đối khô. Để đảm bảo sự thoải mái cho trẻ, bạn nên dùng thêm máy phun sương hoặc các phương pháp khác để làm ẩm không khí trong phòng.
Nhằm tránh việc bé bị khô da, khô mũi, thiếu nước, tốt nhất nên quan sát tình trạng thể chất của bé bất cứ lúc nào khi sử dụng điều hòa và xử lý ngay khi có bất thường.
3 - Thông gió
Với môi trường trong nhà, việc thông gió để lưu thông không khí là vô cùng cần thiết. Trong môi trường kín, vi khuẩn dễ tập trung và không có cách nào loại trừ. Điều này sẽ ảnh hưởng đến cơ thể của cả người lớn và trẻ em, làm tăng khả năng bị bệnh lên rất nhiều.
Khi không dùng điều hòa, hãy mở cửa thường xuyên để đảm bảo chất lượng không khí.
4 - Quan sát liên tục
Thực tế, không thể đảm bảo 100% các vấn đề xảy ra với trẻ sơ sinh khi nằm điều hòa. Vì vậy, dù là mùa hè hay mùa đông, chúng ta cần quan sát liên tục tình trạng các bé để phát hiện những thay đổi bất thường. Phương pháp tốt nhất là thường xuyên đo nhiệt độ cơ thể cho bé.
Nếu như bé bị cảm lạnh, đo nhiệt độ có thể giúp chúng ta quan sát hiệu quả trạng thái của em bé, nhờ đó có những phản ứng nhanh chóng nhất.
Kiều Dụ (Theo IF)