Kon Tum: Phát hiện 3 ca dương tính với bệnh bạch hầu

Google News

Ngày 30/6, thông tin từ Sở Y tế tỉnh Kon Tum cho biết, vừa phát hiện thêm 3 trường hợp dương tính với bệnh bạch hầu, từ đầu năm đến nay toàn tỉnh Kon Tum có 9 trường hợp bệnh này.

Ba trường hợp bạch hầu đều trên địa bàn tỉnh Kon Tum, gồm A Li Minh S (Sinh năm 2009), Y S (Sinh năm 1995) cùng ở xã Diên Bình, huyện Đắk Tô và A H (Sinh năm 2010, xã Ya Xiêr, huyện Sa Thầy). Các trường hợp này đều có các triệu chứng đau họng, nuốt khó, họng có giả mạc trắng đục bao phủ vòm họng, không chảy máu.

Kon Tum: Phat hien 3 ca duong tinh voi benh bach hau

Ảnh minh họa Bệnh bạch hầu

Sở Y tế tỉnh Kon Tum đã lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên. Đến ngày 28/6, kết quả xét nghiệm bằng phương pháp Real time PCR cho thấy cả 3 mẫu bệnh phẩm này đều dương tính với vi khuẩn gây bệnh bạch hầu. Hiện cả 3 trường hợp vừa nêu đang được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Đắk Tô và huyện Sa Thầy.

Sở Y tế tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp với chính quyền địa phương triển khai quyết liệt biện pháp khống chế các ổ dịch như hạn chế đi lại, cách ly, điều trị các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, đồng thời điều tra dịch tễ, lập danh sách các trường hợp tiếp xúc gần, lấy mẫu xét nghiệm.

Tại tỉnh Đắk Nông: Trước đó Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cùng đoàn của Bộ Y tế tới kiểm tra công tác phòng chống dịch bạch hầu tại xã Quảng Hòa, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông.

Kon Tum: Phat hien 3 ca duong tinh voi benh bach hau-Hinh-2

Phun thuốc khử khuẩn

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đã tới điểm tiêm chủng tại thôn 6 (đội 2) xã Quảng Hòa. Thôn có 73 hộ với 321 khẩu, tất cả đều là người dân tộc thiểu số, trong đó người H' mông chiếm 98,6%, hộ nghèo chiếm 95,8%. Tổng số người cần tiêm chủng bổ sung vaccine TD trong đợt này là 274 người.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng thăm gia đình ông Sùng Văn T, có con gái là Sùng Thị H, 9 tuổi, tử vong trong đợt dịch bạch hầu này.

Ông Sùng Văn T cho biết, con gái ông có được tiêm vaccine, nhưng không được tiêm đầy đủ. Thứ trưởng Bộ Y tế chia sẻ mất mát với gia đình và căn dặn vợ chồng ông T cần cho tất cả những người trong gia đình thuộc diện tiêm bổ sung vaccine TD đi tiêm, cho các con tiêm đầy đủ các loại vaccine đúng lịch, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ tại nơi ở và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của cán bộ y tế.

Làm việc với lãnh đạo Sở Y tế Đắk Nông, UBND huyện Đắk Glong và các cán bộ y tế ở địa phương, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đánh giá cao tỉnh Đắk Nông đã kịp thời triển khai những biện pháp phòng, chống dịch bạch hầu khá đồng bộ theo đúng hướng dẫn của ngành y tế, đồng thời chỉ đạo Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền và ngành y tế Đắk Nông để ngăn chặn bệnh bạch hầu bùng phát đợt hai tại địa bàn. Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên chỉ đạo các lực lượng tham gia chống dịch tại Đắk Glong áp dụng những kinh nghiệm quý báu trong việc khống chế thành công dịch Covid-19 để ngăn chặn dịch bạch hầu tại địa phương.

Theo Lê Nhuận/ Báo Dân sinh