Kỳ tích cứu sống người đàn ông "đã chết"

Google News

Sau 14 lần sốc điện, bệnh nhân vẫn không có dấu hiệu sinh tồn, tim ngừng đập suốt gần 1 giờ đồng hồ. Nhưng cuối cùng, bệnh nhân đã hồi tỉnh.

Với bệnh nhân Nguyễn Trường Lưu ở Thái Nguyên, 20 ngày qua là một cuộc chiến thực sự để vượt qua lằn ranh của cái chết. Từ 0,01% hy vọng, ông đã có cuộc sống thứ 2 nhờ sự nỗ lực tuyệt vời của các bác sĩ tại BV Gang thép Thái Nguyên và BV Bạch Mai.

Sốc điện nhiều gấp 3 bình thường

Chiều 19/6, ông Lưu đi xe máy từ Hà Nội về Thái Nguyên. Vừa về đến nhà, ông đột nhiên thấy ngực đau nhói, mồ hôi vã ra như tắm, cơn đau kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ.

Gia đình đã đưa ông đến BV Gang thép Thái Nguyên cấp cứu. Vừa đến bệnh viện, ông Lưu đột ngột tím tái, ngừng tuần hoàn.

Ngay lập tức, các bác sĩ khoa Cấp cứu thực hiện hồi sức tim phổi, hỗ trợ hô hấp, tiêm sốc phản vệ adrenalin và ép tim liên tục trong gần 30 phút nhưng bệnh nhân vẫn không có mạch.

Tình hình nguy cấp, BS Nguyễn Tá Tâm, trưởng tua trực lập tức gọi điện xin tham vấn chuyên môn của các chuyên gia Viện Tim mạch quốc gia, BV Bạch Mai.

Ky tich cuu song nguoi dan ong

Ông Lưu hồi phục tốt sau 3 tuần điều trị tích cực 

Theo mô tả, các chuyên gia tim mạch nghi ngờ bệnh nhân bị ngừng tuần hoàn do nhồi máu cơ tim cấp, chỉ định tiếp tục ép tim và sử dụng thuốc tiêu huyết khối.

5 phút sau, bệnh nhân bắt đầu có mạch trở lại nhưng rất yếu. Chưa kịp vui, bệnh nhân tiếp tục rơi vào trạng thái rối loạn nhịp tim rất nặng. Tiếp tục liên lạc qua điện thoại với BV Bạch Mai, phía Viện Tim mạch yêu cầu sốc điện cho bệnh nhân.

Theo quy định, sau 4-5 lần sốc điện và 30 phút ép tim liên tục, nếu bệnh nhân không có dấu hiệu sinh tồn có thể dừng vì hết cơ hội cứu.

Nhưng với quyết tâm còn nước còn tát, các bác sĩ BV Gang thép Thái Nguyên vẫn tích cực hồi sức và tiếp tục sốc điện thêm 14 lần. Nhịp tim trên máy vẫn là đường chạy ngang. Lần sốc điện thứ 15, bệnh nhân dần hồi lại, rối loạn nhịp đã giảm song vẫn trong tình trạng rất nguy kịch do tụt huyết áp, rối loạn rung nhĩ.

Dưới đầu BV Bạch Mai, các bác sĩ tim mạch tiếp tục hội chẩn với khoa Cấp cứu A9, kết luận bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim sau dưới cấp biến chứng ngừng tuần hoàn. Việc tối cần thiết lúc này là phải tập trung hồi sức tích cực, can thiệp chụp động mạch vành cấp cứu.

Sau khi thống nhất, phía Thái Nguyên nhanh chóng lên phương án, chuyển bệnh nhân về BV Bạch Mai.

Trở về từ cõi chết

Trong lúc bệnh nhân từ Thái Nguyên chuyển xuống, BV Bạch Mai đã chuẩn bị sẵn nhân lực can thiệp lấy huyết khối và máy móc để cấp cứu như máy hạ thân nhiệt chỉ huy, hệ thống tái duy trì não bộ, ECMO…

Xe cấp cứu đỗ xịch trước cửa khoa A9, ngay lập tức bệnh nhân được chuyển vào để đánh giá chỉ số sinh tồn.

May mắn dù đã trải qua gần 1 giờ ngừng tuần hoàn nhưng tri giác của bệnh nhân vẫm khá tốt. Dù vậy, tính mạng treo ngàn sợi tóc do rối loạn nhịp tim nặng, 3 thân động mạch vành hẹp tới 99%. Nếu không được đặt stent khẩn cấp, bệnh nhân sẽ tử vong.

PGS.TS Phạm Mạnh Hùng, Viện trưởng Viện Tim mạch quốc gia trực tiếp can thiệp tim mạch cho bệnh nhân. Kết quả kiểm tra cho thấy, bệnh nhân tổn thương nặng 3 thân động mạch vành, là nguyên nhân gây nhồi máu cơ tim.

Các bác sĩ đã can thiệp đặt 1 stent để khơi thông lòng mạch. Mọi thao tác được diễn ra chính xác, cẩn trọng và có những thành công bước đầu.

Tuy nhiên, do bị ngừng tuần hoàn quá lâu, bệnh nhân xuất hiện tình trạng toan chuyển hóa, suy thận tiến triển nhanh.

Sau cuộc hội chẩn với chuyên gia hồi sức tích cực, bệnh nhân lại được chuyển tiếp lên Khoa Hồi sức tích cực. 7 ngày tại Hồi sức tích cực là từng giây cân não, cần mẫn từng giờ để theo dõi từng chỉ số, cân lên đặt xuống từng mg thuốc, dịch truyền để duy trì được hô hấp, đảm bảo huyết động, lọc máu.

1 tuần sau, các chỉ số về dần ngưỡng cơ bản, bệnh nhân Lưu được rút nội khí quản, ngừng lọc máu, được chuyển về Viện tim mạch tiếp tục kiểm soát tăng huyết áp, điều trị mạch vành.

Đến hôm nay, sau 20 ngày điều trị, bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn, chuẩn bị được xuất viện.

“20 ngày qua, tôi nhận được tình cảm rất lớn của các y bác sĩ, đã bằng mọi giá đưa tôi từ cõi chết trở về. Tận đáy lòng mình, tôi cảm ơn các bác sĩ vô cùng khi đã mang lại cuộc sống mới tôi”, ông Lưu xúc động chia sẻ.

Theo Thúy Hạnh/ Vietnamnet