Lạc giàu vitamin B nhưng những người này chớ dại đụng đũa

Google News

Trong thành phần dinh dưỡng của lạc rất giàu vitamin B, E, canxi, sắt… tốt cho sức khỏe nhưng nếu bạn thuộc nhóm người này thì nên tránh xa.

Những người nên hạn chế ăn lạc kẻo rước thêm bệnh

Dù lạc có hàm lượng chất béo khá cao và khá dễ ăn và bổ dưỡng nhưng không phải ai cũng có thể ăn thoải mái, những người này nên cẩn thận mỗi khi ăn lạc:

Người thường xuyên bị bầm tím: trong thành phần dinh dưỡng của lạc có chứa yếu tố gây đông máu, sau khi ăn lạc những người này sẽ bị huyết ứ, tăng triệu chứng sưng đau ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của bạn.

Người đang mắc bệnh gout: Với nhưng bệnh nhân gout không nên ăn lạc bởi lạc sẽ làm tăng thành phần axit uric cao, chế độ ăn nhiều dầu mỡ sẽ làm giảm đào thải axit uric ra ngoài và khiến tình trạng bệnh nặng thêm, dễ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Bệnh nhân bị bệnh túi mật: Lạc có hàm lượng dầu cao, khi tiêu hóa lạc cần tiêu hóa mật nên một số người mắc bệnh về mật không nên ăn lạc, người đã cắt túi mật cũng không được ăn lạc.

Lac giau vitamin B nhung nhung nguoi nay cho dai dung dua

Kiểu người không nên ăn lạc

Bệnh nhân cao huyết áp: Lạc  sẽ làm tăng hàm lượng lipid trong máu, người cao huyết áp

Người béo phì muốn giảm cân: Đối với một số người muốn giảm cân, cần chú ý tránh ăn lạc vì lạc có lượng calo rất cao, không có lợi cho việc giảm cân.

Người đang di ứng với lạc: có một số người dị ứng với lạc khi ăn vào sẽ bị mẩn ngứa, khó thở, đau bụng, buồn nôn. Chính vì vậy, nếu bạn có những triệu chứng này sau khi ăn lạc thì nên đi kiểm tra sức khỏe ngay nhé.

Những lưu ý khi ăn lạc

Không ăn đồ bị mốc: Khi bạn thấy lạc có dấu hiệu bị mốc xanh, hoặc đen thì nên tránh xa , đừng vì tiếc của mà cố ăn vào. Bởi những thực phẩm bị mốc có chứa độc tố aflatoxin, đây là chất gây ung thư bậc 1. Nếu ăn thực phẩm mốc nhiều sẽ gây hại cho sức khỏe của gan, thậm chí đe dọa đến tính mạng.

Lac giau vitamin B nhung nhung nguoi nay cho dai dung dua-Hinh-2

Những ai không nên ăn lạc

Ăn ít lạc rang với dầu mỡ: Lạc rất giàu chất béo và dầu ăn cũng chứa nhiều chất béo. Nên khi bạn kết hợp giữa hai thực phẩm này  sẽ sinh ra một lượng lớn axit béo không no, không có lợi cho sức khỏe, đặc biệt sau khi rang nhiều người sẽ rắc một lượng lớn muối để làm gia vị. Ăn nhiều như vậy dễ gây bệnh tim mạch.

Không ăn quá nhiều trong một ngày: Cho dù lạc chính là một thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng bạn không nên lạm dụng bở ăn nhiều sẽ dễ gây béo phì, đầy bụng, khó tiêu.

Theo Khoevadep