Lạm dụng mỹ phẩm trắng da cấp tốc đón Tết: Hiểm họa khó lường

Google News

(Kiến Thức) - Trong những ngày cận kề Tết, tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM liên tiếp nhiều bệnh nhân nữ đến khám và điều trị do biến chứng của việc lạm dụng mỹ phẩm làm trắng da cấp tốc không rõ nguồn gốc.

Có ngày, Bệnh viện Da liễu TP.HCM tiếp nhận 5-6 ca tai biến do dùng mỹ phẩm làm trắng da cấp tốc không rõ nguồn gốc.
Điển hình như chị N.T.T. H. (40 tuổi, ngụ Quận 5, TP.HCM) đến bệnh viện trong tình trạng gương mặt bị sưng nề, đỏ rát kèm ngứa. Trước đó, chị mua một lọ mỹ phẩm thảo dược thiên nhiên trên mạng với lời quảng cáo “Hiệu quả làm đẹp “miễn chê”, sử dụng nguyên liệu thảo dược thiên nhiên nên an toàn cho làn da…” để bôi lên mặt.
Lam dung my pham trang da cap toc don Tet: Hiem hoa kho luong
Chị N.T.T. H. cùng lọ mỹ phẩm trắng da mua trên mạng. BVCC. 
Sau 3 ngày, các biến chứng bắt đầu xuất hiện, chị H. liên hệ lại người bán thì được tư vấn “do mỹ phẩm đang phát huy tác dụng” nên chị tiếp tục sử dụng. Hơn 1 tuần sau mặt chị sưng nề, xuất hiện nhiều nốt sần đỏ, ngứa, rát rất khó chịu. Quá hoảng sợ chị H. vội đến Bệnh viện Da Liễu TP.HCM “cầu cứu” bác sĩ.
Trước đó, bệnh viện cũng tiếp nhận bệnh nhân nữ N.N.T (18 tuổi, ngụ Đồng Nai) được mẹ đưa đến khám trong tình trạng da mặt nứt nẻ, bong tróc, đỏ rát kèm xuất hiện nhiều mụn. T cho biết có mua một loại mỹ phẩm làm sáng da ở trên mạng, sau khi sử dụng da mặt bị rát, ngứa và bong da. Dù được bác sĩ chẩn đoán là “viêm da, bỏng da do tiếp xúc với mỹ phẩm” nhưng T vẫn khăng khăng với mẹ đó là các dấu hiệu bình thường của việc sử dụng loại mỹ phẩm này.
Lam dung my pham trang da cap toc don Tet: Hiem hoa kho luong-Hinh-2
Da mặt của nữ bệnh nhân bị biến chứng do dùng mỹ phẩm trôi nổi. Ảnh: BVCC. 
Trước đó, Khoa Thẩm mỹ da - Bệnh viện Da Liễu TP.HCM cũng tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân gặp phải các biến chứng do sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc.
Ths.BS Nguyễn Duy Quân – Khoa Thẩm mỹ da - Bệnh viện Da Liễu TP.HCM cho biết các loại mỹ phẩm mà bệnh nhân sử dụng thường không nêu rõ thành phần, nguồn gốc. Mặt chung của các loại mỹ phẩm này là thường chứa corticosteroid, hydroquinon, thủy ngân… Đây là những chất không an toàn, khi bôi lên da gây biểu hiện trắng nhanh, chính vì vậy, các chị em rất ưa thích.
Tuy nhiên việc sử dụng lâu dài các sản phẩm này sẽ làm da trở nên mỏng đi, các mạch máu giãn, da nhạy cảm, bong tróc và nặng hơn có thể dẫn đến nhiễm trùng, để lại sẹo hoặc tình trạng rối loạn sắc tố da khó hồi phục. Những biến chứng này điều trị rất khó khăn, kéo dài, và đôi khi phải áp dụng nhiều phương tiện kĩ thuật hiện đại mới có thể khôi phục lại tình trạng da như ban đầu cho bệnh nhân.

Mời độc giả theo dõi video "Thực hư tế bào gốc tại các cơ sở làm đẹp". Nguồn: VTV24.

Bác sĩ khuyến cáo nếu người dân có nhu cầu làm đẹp đón Tết thì hãy tìm đến các cơ sở da liễu, thẩm mỹ uy tín, được bác sĩ tư vấn phương pháp làm đẹp phù hợp.
Hiện, có rất nhiều phương pháp làm trắng da như tái tạo da với laser, thay da sinh học, siêu mài mòn da… Mỗi phương pháp đều có ưu, nhược điểm riêng và tùy thuộc vào tình trạng da của mỗi người mà bác sĩ da liễu sẽ có những chỉ định phù hợp.
Thảo Nguyên