Lên máy bay về nước, nam phi công người Anh có phải cách ly?

Google News

Sáng ngày 3/7, các chuyên gia thuộc nhiều chuyên khoa khác nhau đã vào Bệnh viện Chợ Rẫy thăm bệnh nhân 91 là nam phi công người Anh. Sau đó, trong buổi trưa cùng ngày, Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế đã hội chẩn về ca bệnh này.

Tiểu ban Điều trị cùng các chuyên gia đầu ngành truyền nhiễm, hô hấp, hồi sức, phục hồi chức năng đã hội chẩn quốc gia lần 6 đánh giá tình hình sức khỏe toàn diện của bệnh nhân, bao gồm chức năng hô hấp, vận động... để đảm bảo cho chuyến kéo dài liên tục 12 tiếng trong hành trình hồi hương dự kiến vào ngày 12/7.

Tại buổi hội chẩn các chuyên gia đã nghe đại diện Khoa Hồi sức tích cực báo cáo tình hình sức khỏe bệnh nhân 91. Bệnh nhân tiếp xúc tốt, đêm ngủ ngon; Tự thở khí phòng, SpO2 95%, nhịp thở 20 lần / phút. Sức cơ 2 tay, 2 chân bình thường, tự xoay trở trên giường, tự ngồi dậy được, chịu lực hai tay trên khung tập tự đứng dậy và vịn khung tập bước được nhiều bước hơn…

Các chuyên gia đã xem xét và cho ý kiến về các nguy cơ có thể xảy ra khi bệnh nhân được vận chuyển bằng đường hàng không, khi ở độ cao thì có nguy cơ gì về biến chứng tràn khí màng phổi, nhồi máu phổi khi ở độ cao hàng không;

Bệnh viện cần xây dựng kế hoạch chi tiết về phương án vận chuyển bệnh nhân, có bảng check list đảm bảo về sức khỏe tim mạch, hô hấp của bệnh nhân.

Các chuyên gia hô hấp như GS Ngô Quý Châu, GS Đỗ Quyết cho biết, hiện bệnh nhân đủ điều kiện chuyển viện an toàn.

Theo GS.TS Nguyễn Gia Bình, bệnh nhân tiếp xúc, giao tiếp tốt, cần coi như người bệnh bình thương. Bệnh nhân không cần cách ly và có giấy xác nhận hết SAR- COV2.

TS Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế cho rằng, đây là chuyển bệnh nhân đã âm tính SAR-COV2, việc tiếp nhận tại Anh theo đúng pháp luật của Anh còn ở Việt Nam sẽ theo pháp luật và ngoại giao của Việt Nam.

Kết luận tại buổi hội chẩn, PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết, bệnh nhân 91 đủ tiêu chuẩn chuyển viện; không phải cách ly và sẽ được làm xét nghiệm lần cuối và xác nhận không còn SAR-COV2; Bệnh viện xây dựng kế hoạch bàn giao bệnh nhân tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Để đảm bảo pháp lý, Tiểu ban điều trị giao BV Chợ Rẫy có hợp đồng chặt chẽ với cơ quan tiếp nhận bệnh nhân đúng pháp lý, ngoại giao; có tóm tắt hồ sơ bệnh nhân tiếng Việt, Tiếng Anh. Từ nay đến 12/7, còn 9 ngày cần tiếp tục được tập luyện, phục hồi chức năng để đảm bảo sinh hoạt binh thường trong ăn uống, di chuyển; vệ sinh khi di chuyển bằng đường hàng không.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã trực tiếp khám và chỉ đạo việc khám toàn diện cho bệnh nhân 91.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết, hiện tâm lý bệnh nhân phi công người Anh đã ổn định hơn những ngày trước đó, ăn uống tốt hơn và ngủ ngon. Các chuyên gia đánh giá bệnh nhân có tốc độ phục hồi rất tốt dù chưa phải phục hồi hoàn toàn.

Ông Khuê cho biết thêm, sau hơn 100 ngày nằm viện điều trị bệnh nhân này đã sụt 20kg, còn 80kg. Quá trình điều trị dài ngày bệnh nhân nằm hôn mê lâu nên sức cơ khá yếu.

Được biết, toàn bộ chi phí trong những ngày điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM của bệnh nhân 91 đã được công ty bảo hiểm chi trả. Dự kiến, chi phí điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy cũng do công ty bảo hiểm này chi trả.

Theo Thái Hà/ Tiền Phong