Liên tiếp các vụ sản phụ tử vong BVĐK Thạch Thành có tắc trách?

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây, Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) đã xảy ra vụ việc mẹ con sản phụ tử vong, thai nhi không nguyên vẹn. Chưa đầy 1 năm trước, BV này cũng bị tố vụ mẹ con sản phụ tử vong bất thường...

Hai mẹ con sản phụ tử vong bất thường, thai nhi không nguyên vẹn
Sau khi sinh con tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thành (Thanh Hóa), gia đình sản phụ nhận được thông báo thai nhi tử vong không nguyên vẹn. Hai ngày sau, sản phụ tử vong bất thường.
Theo phản ánh của anh Hoàng Văn Hiếu (42 tuổi, trú tại thôn Cự Môn, xã Thạch Đồng, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa), vào khoảng 8h sáng ngày 4.7, vợ anh là chị Bùi Thị G (31 tuổi) có biểu hiện chuyển dạ được người nhà đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thành sinh.
Lien tiep cac vu san phu tu vong BVDK Thach Thanh co tac trach?
Anh Hoàng Văn Hiếu cùng 2 người con. Ảnh: Lao Động. 
Sau khi thăm khám, chị G được chuyển đến phòng sinh. Khoảng 2 giờ đồng hồ sau, các bác sĩ thông báo thai nhi đã tử vong với thi thể không nguyên vẹn.
Sau khi làm thủ tục chôn cất thai nhi xong, khoảng 14h cùng ngày, gia đình nhận được thông tin sức khỏe của chị G có chuyển biến xấu và phải chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa để mổ cấp cứu lần hai.
Anh Hiếu cho biết thêm, sau khi mổ lần 2, đến khoảng 7h sáng ngày 6/7, bệnh viện thông báo, sức khỏe bệnh nhân có diễn biến xấu, khó qua khỏi và khuyên gia đình đưa về nhà. Gia đình đưa chị G về được nửa đường thì chị mất.
Theo người nhà nạn nhân, đây là lần thứ 3 chị G sinh nở. Trước đó, 2 lần sinh đều diễn ra bình thường.
Trao đổi về sự việc, ông Nguyễn Đình Hải - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thành cho biết, trường hợp thai phụ Bùi Thị G là trường hợp bất khả kháng. Trước đó, khi thai phụ được 32 tuần tuổi, qua thăm khám, bệnh viện cũng đã xác định đây là trường hợp thai dị dạng và tư vấn gia đình nên bỏ, tuy nhiên, gia đình vẫn giữ lại.
Theo nhận định của bệnh viện, thai phụ tử vong do rối loạn đông máu. “Quá trình lấy thai nhi ra, do thai nhi dị dạng và đã tử vong nên để cứu mẹ, các bác sĩ sẽ làm mọi cách để đưa thai nhi ra ngoài. Do đó, khi lấy ra ngoài, thai nhi không nguyên vẹn” – ông Hải nói.
Đây không phải là vụ tai biến y khoa đầu tiên xảy ra ở bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thành.
Bé trai 11 tháng tuổi tử vong bất thường, gia đình tố bệnh viện tắc trách
Mới đầu tháng 6 vừa qua, bé trai 11 tháng tuổi (ở Thanh Hóa) đã tử vong bất thường khi đang điều trị bệnh tiêu chảy cấp tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thành.
Theo phản ánh của gia đình anh Bùi Văn Thành (28 tuổi, trú thôn Sơn Để, xã Thành Vân, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa), sáng 11/6, con trai anh là Bùi Minh H. (11 tháng tuổi) có biểu hiện tiêu chảy, sốt nên gia đình đã đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) để thăm khám.
Lien tiep cac vu san phu tu vong BVDK Thach Thanh co tac trach?-Hinh-2
Anh Bùi Văn Thành bố cháu H. thất thần trước cái chết của cậu con trai. Ảnh: Infonet. 
Tại đây, sau khi thăm khám, các bác sỹ xác định cháu bị tiêu chảy cấp, mất nước độ B; sau đó cháu H. được nhập viện và chuyển xuống khoa cho truyền và uống thuốc.
Anh Thành cho biết: “Con tôi bị tiêu chảy, sốt nên khoảng 10h ngày 11/6, gia đình cho cháu nhập viện.
Sau khi thăm khám, con tôi được điều trị tại bệnh viện bình thường. Nhưng đến ngày 13/6, cháu có biểu hiện mặt sưng, tay phồng lên, bụng căng, khó thở... Lúc này, các bác sỹ thăm khám cho con tôi nhưng lại không nói gì cả.
Đến khoảng 19h30 tối 13/6, cháu có biểu hiện sốt cao, người tím tái thì gia đình có gọi bác sỹ đến truyền và cho thở oxy rồi chuyển tuyến đi cấp cứu.
Gia đình tôi ngay sau đó đã xin chuyển viện và đến 20h30 cùng ngày, khi xe đưa cháu chuyển viện được khoảng 10km thì con tôi có biểu hiện co giật, khó thở, cơ thể lịm dần đi nên xe cứu thương đã phải quay trở lại bệnh viện để cấp cứu. Đến 22h30, các bác sỹ thông báo sự sống con tôi không còn nên gia đình xin rút ống thở”.
Phía gia đình bức xúc và cho rằng cái chết của cháu H. có liên quan tới sự tắc trách của bệnh viện. Theo gia đình cháu H., kể từ khi cháu H. sinh ra sức khỏe bình thường và chưa từng mắc bệnh gì cũng như chưa bao giờ phải nhập viện.
Trao đổi về vụ việc, ông Đặng Văn Thuận, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) xác nhận sự việc cháu H. tử vong tại bệnh viện và cho biết: “Cháu H. nhập viện ngày 11/6 với triệu chứng bệnh tiêu chảy cấp, mất nước độ B và nằm điều trị tại bệnh viện đều được bác sĩ thăm khám, theo dõi, kiểm tra thường xuyên.
Đến ngày 13/6, cháu H. có chuyển biến xấu, xuất hiện triệu chứng của bệnh viêm màng não, sau đó các bác sỹ hội chẩn và cho cháu H. chuyển tuyến”.
Theo ông Thuận, khi đi được khoảng 10km, do bệnh tình cháu H. có triệu chứng nặng nên đã được đưa quay trở lại bệnh viện để cấp cứu nhưng cháu đã không qua khỏi và tử vong tại bệnh viện.
Nhận định về nguyên nhân dẫn đến việc tử vong của cháu H., ông Thuận cho rằng cháu H. tử vong do viêm màng não và cũng khẳng định không có chuyện bệnh viện tắc trách, gây khó khăn cho bệnh nhân.
Thêm một vụ hai mẹ con sản phụ tử vong bất thường
Ngày 26/9/2018, một sản phụ mang thai 40 tuần đã bị chết trong khi chờ sinh tại BVĐK Thạch Thành. Đó là sản phụ Bùi Thị Điền, ở thôn Thạch Toàn, xã Thạch Định, huyện Thạch Thành.
Lien tiep cac vu san phu tu vong BVDK Thach Thanh co tac trach?-Hinh-3
Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thành, Thanh Hóa. Ảnh: Lao Động.  
Trước đó, khoảng 9h25 ngày 25/9, chị Điền đang được nằm theo dõi tại Khoa sản của BVĐK Thạch Thành. Thời điêm đó, sức khỏe chị Điền hoàn toàn bình thường, tim thai ổn định.
Đến 23h30 cùng ngày, chị Điền bắt đầu chuyển dạ, có các cơn co thắt tử cung và đau bụng nên được chuyển qua phòng chờ đẻ.
Khoảng 2h sáng ngày 26/9, sản phụ bị vỡ ối. Đến 2h30 phút, sản phụ có biểu hiện đau nhiều hơn.
Gần nửa tiếng sau, chị Điền tiếp tục đau dữ dội hơn, vã mồ hôi, buồn nôn và tụt huyết áp. Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn (với cả bệnh viện tuyến trên) và kết luận bệnh nhân bị trụy tim mạch cấp, thai suy. Đồng thời sử dụng biện pháp hồi sức, truyền dịch, tiêm thuốc giảm co cơ tử cung nhưng bệnh nhân không có dấu hiệu hồi phục.
Đến 3h15 phút, hai bác sĩ là Nguyễn Viết Huấn và Nguyễn Đình Thiên đã tiến hành mổ cấp cứu lấy thai nhi nhưng quá muộn, thai nhi đã chết.
Quá trình mổ, tử cung của chị Điền có nhiều máu tươi tràn ra, huyết áp tụt liên tục. Các bác sĩ mổ tiến hành sử dụng thuốc vận mạch nhưng không có kết quả.
Tiếp đến, bác sĩ đã cắt tử cung và huy động máu của cán bộ nhân viên, bác sỹ trong bệnh viện để truyền cho chị Điền nhưng vẫn không hiệu quả.
Đến 4h20, chị Điền ngưng tim lần đầu, các bác sỹ tiến hành sốc điện nhưng nhịp tim chỉ lên được 20 đến 25 lần/phút. Tình trạng của chị Điền vẫn không có tiến triển và qua đời vào khoảng 10h cùng ngày.
Trao đổi với báo chí về nguyên nhân tử vong của sản phụ Điền, ông Nguyễn Đình Tam, Giám đốc BVĐK Thạch Thành, cho biết, do gia đình không yêu cầu khám nghiệm tử thi nên không biết chính xác được. Nhưng qua triệu chứng có thể do tắc mạch ối, phong huyết tử cung rau, thai nhi đã tử vong trước khi phẫu thuật.
Còn theo thông tin trên Vietnamnet, gia đình sản phụ Điền có thắc mắc và cho rằng sự việc hai mẹ con sản phụ chết là do lỗi của bệnh viện. Tuy nhiên đến chiều cùng ngày sau khi đồng ý với giải thích của bệnh viện, gia đình đã đưa 2 mẹ con sản phụ về tổ chức an táng theo phong tục của địa phương.
Thảo Nguyên (TH)