Loại hồng Nhật có giá tiền triệu nhưng vẫn cháy hàng: Giá trị dinh dưỡng ra sao?

Google News

Mùa thu là thời điểm quả hồng chín rộ, được bán với giá cao thấp khác nhau, có những loại lên đến tiền triệu/kg. Vì sao hồng có giá đắt như vậy, giá trị dinh dưỡng ra sao?
 

Vào mùa thu chính là thời điểm quả hồng chín rộ, cuối thu đầu đông là thời điểm người dân khắp nơi thu hoạch quả hồng với nhiều chủng loại khác nhau.
Loai hong Nhat co gia tien trieu nhung van chay hang: Gia tri dinh duong ra sao?
Có một loại hồng được quảng cáo là giống hồng vuông trồng tại Ehime, Nhật Bản, hồng tứ quý Nhật Bản sở hữu hình dáng to gấp đôi hồng mật vàng và gấp 3 hồng Việt Nam. Mỗi quả hồng nặng tới 800g đang được bán với giá tiền triệu nhưng nhiều người muốn mua vẫn không có, phải đặt hàng trước thì mới có thể sở hữu hoặc mang đi biếu tặng.
Vì sao quả hồng lại có giá cao như vậy, chúng ta cùng tìm hiểu xem giá trị dinh dưỡng của nó ra sao:
Quả hồng nói chung và hồng Nhật nói riêng vốn là một loại trái cây theo mùa và chủ yếu được thu hoạch vào mùa thu. Với hương vị ngọt ngào và đặc trưng nên rất được người tiêu dùng yêu thích. Trên thực tế, quả hồng không chỉ ngon trong khẩu vị mà còn có nhiều chức năng và tác dụng ít được biết đến.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ được giới thiệu hiệu quả, tác dụng của quả hồng, và những tiến thức quan trọng khi ăn hồng để thu về những lợi ích sức khỏe tốt nhất.
Loai hong Nhat co gia tien trieu nhung van chay hang: Gia tri dinh duong ra sao?-Hinh-2
Giá trị dinh dưỡng của quả hồng
Thanh nhiệt, giảm khó chịu hệ hô hấp, long đờm:
Phần thịt của quả hồng có những hạt cám nhỏ li ti có tác dụng thanh nhiệt, làm ẩm, giải quyết tình trạng cổ họng có đờm và giảm ho, và có tác dụng chữa bệnh rõ rệt đối với những người có các triệu chứng bệnh ho do nhiệt phổi, đau họng, khô họng, đau lưỡi, và những dấu hiệu liên quan khác.
Hạ khí, ngừa ho:
Cuống quả hồng có tác dụng tốt trong việc giảm nấc, buồn nôn, ho gà và tiểu đêm;
Chống tăng huyết áp và cầm máu, kháng khuẩn và chống viêm:
Trà làm từ lá hồng, thường được tiêu thụ khá phổ biến, có thể cải thiện sự trao đổi chất của cơ thể, tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc bài tiết, đi tiểu, đi tiêu, thanh lọc máu, phục hồi tế bào mô của cơ thể, ổn định và hạ huyết áp, làm mềm mạch máu, ngăn ngừa huyết áp. Chống viêm và các lợi ích khác.
Loai hong Nhat co gia tien trieu nhung van chay hang: Gia tri dinh duong ra sao?-Hinh-3
Thích hợp cho bệnh nhân tuyến giáp:
Quả hồng tươi có hàm lượng i-ốt cao, và bệnh nhân bị bướu cổ có những lợi ích nhất định từ việc tiêu thụ hồng.
Phòng ngừa và điều trị táo bón, bệnh trĩ và nhiều bệnh khác:
Tiêu thụ hồng có thể giúp điều hòa dạ dày và ruột, và có những lợi ích nhất định để phòng ngừa và điều trị táo bón và bệnh trĩ.
Các chất có trong quả hồng có thể thúc đẩy quá trình oxy hóa ethanol trong máu, giúp cơ thể bài tiết rượu và giảm tác hại do rượu gây ra cho cơ thể.
Quả hồng giúp giảm huyết áp, làm mềm mạch máu, tăng lưu lượng động mạch vành và có thể thúc đẩy lưu thông máu, giảm viêm và cải thiện chức năng tim mạch.
Thận trọng khi ăn hồng
1. Đừng ăn hồng khi bụng đói
Khi bụng của bạn đang đói, axit dạ dày của chúng ta sẽ được tiết ra với nồng độ cao vào thời điểm này, vì hồng có chứa nhiều chất tannin và một số thành phần làm se hòa tan khi kết hợp với nồng độ axit cao trong dịch dạ dày sẽ dẫn đến tỷ lệ cao gây ra sỏi.
Tại thời điểm này, sỏi có thể chặn môn vị và làm tăng áp lực dạ dày, gây đầy hơi và đau dạ dày. Nếu tình hình nghiêm trọng, nó có thể gây ra một số bệnh nguy hiểm như sỏi dạ dày, loét dạ dày và chảy máu dạ dày.
2. Những người không nên ăn nhiều hồng
Quả hồng chứa một lượng đường lớn. Nếu chúng ta ăn quá nhiều hồng, nó sẽ ảnh hưởng xấu đến răng và khoang miệng, đồng thời cũng có thể ảnh hưởng đến sự thèm ăn của chúng ta.
Ngoài ra, tác dụng của axit tannic trong hồng có ảnh hưởng tương đối lớn với sự hấp thụ các nguyên tố vi lượng như canxi và magiê của cơ thể con người, có thể dễ dàng dẫn đến suy dinh dưỡng.
3. Không nên ăn với vỏ
Vỏ quả hồng là nơi chính tồn tại sự tích tụ axit. Nếu ăn cùng nhau, nó có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh như đau bụng và buồn nôn.
Hồng khô (sấy) thực sự bổ dưỡng hơn quả hồng tươi
Giá trị dinh dưỡng của quả hồng sấy khô: quả hồng sấy khô tự nhiên được làm bằng cách bóc vỏ hồng và sấy khô dưới ánh nắng mặt trời sẽ có chất lượng tốt nhất và bán tốt cả trong và ngoài nước.
Nhìn chung, quả hồng sấy khô có nhiều chất dinh dưỡng hơn quả hồng tươi, bao gồm chất xơ, khoáng chất và vitamin... đều cao hơn hồng tươi.
Ví dụ, 100 gram quả hồng tươi chứa 9 mg canxi, trong khi quả hồng sấy khô có 54 mg, quả hồng tươi có 9 mg sắt và trong khi quả hồng sấy khô có tới 21 mg.
Sau khi xử lý hồng tươi thành hồng sấy, hàm lượng vitamin A cũng tăng từ 20 microgam lên 48 microgam. Tuy nhiên, vitamin C bị mất.
Bên cạnh đó, quả hồng sấy khô còn an toàn hơn quả hồng. Bởi vì vỏ của quả hồng tươi chứa một lượng lớn axit tannic, và quả hồng sấy khô thì đã được loại bỏ.
Cuối cùng, chức năng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của hồng sấy khô cũng mạnh mẽ hơn so với hồng tươi. Chất kem trắng trên bề mặt quả hồng là một chất đường kết tủa trong quá trình sản xuất, có thể điều trị chứng khô họng, đau lưỡi và nhiệt phổi.
Nói tóm lại, quả hồng không chỉ có khẩu vị hấp dẫn, hương vị đặc biệt, mà ăn hồng vào mùa thu có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, bạn đừng bỏ lỡ.
Theo Vân Hồng/Trí Thức Trẻ