Loại quả biết ăn thì bổ đủ đường, không biết thì chết tức tưởi

Google News

Loại quả lạ Ackee của Jamaica, có nguồn gốc từ Tây Phi, trông rất sặc sỡ và ngon lành, tuy nhiên vẻ ngoài có thể đánh lừa bạn nếu không biết cách ăn bạn có thể tử vong trong vòng 24 giờ.

Quả Ackee chín đã chuyển sang màu vàng đỏ và tự mở ra nhưng nếu bạn không đủ khôn ngoan để mở một quả chưa chín và nếm thử bên trong, bạn sẽ nhanh chóng trở thành nạn nhân của bệnh nôn mửa Jamaica, về mặt kỹ thuật được gọi là ngộ độc hypoglycin. Bạn có thể chết trong vòng một ngày.
Nhưng bất chấp tất cả những điều này, người Jamaica thích thịt chín vàng của trái Ackee, và đó là một thành phần trong món ăn quốc hồn, quốc túy của họ.
Loai qua biet an thi bo du duong, khong biet thi chet tuc tuoi
 
Ackee là một loại trái cây hình quả lê được tìm thấy ở vùng khí hậu ấm áp. Khi quả ackee chín, nó chuyển từ màu xanh lục sang đỏ tươi sang vàng cam và tách ra để lộ ba hạt lớn màu đen sáng bóng, mỗi phần được bao quanh bởi thịt mềm, trắng đến vàng.
Loại trái cây này đã được nhập khẩu vào Jamaica từ Đông Phi trước năm 1725. Ngày nay, trái cây ackee được đóng hộp và là một trong những mặt hàng xuất khẩu chính của Jamaica.
Ackee và cá tuyết
Loai qua biet an thi bo du duong, khong biet thi chet tuc tuoi-Hinh-2
Món ăn quốc hồn quốc túy của Jamaica được làm từ quả Ackee. 
Để chế biến món ăn, cá tuyết muối được xào với quả ackee luộc, hành tây, ớt Scotch Bonnet, cà chua và gia vị. Nó thường được phục vụ như bữa sáng hoặc bữa tối cùng với bánh mì, bánh mì bột cứng, bánh bao, chuối chiên, hoặc chuối xanh luộc.
Ackee và cá tuyết cũng có thể được ăn với cơm và đậu Hà Lan hoặc gạo trắng. Nếu đến Jamaica mà không thử món ăn quốc hồn, quốc túy này thì bạn như chưa từng đến Jamaica.
Theo Bảo Ngọc/Dân Việt